Tiếp tục phiên trả lời chất vấn Quốc hội sáng 12-6, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định chênh lệch con số thống kê xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Trung Quốc là bình thường và thừa nhận nó có liên quan đến buôn lậu và kinh tế ngầm.
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại phiên chất vấn. Ảnh: Trà Phương.
Trước đó, vào cuối giờ chiều qua, Đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đã đặt câu hỏi: “Số liệu thống kê thương mại Việt Nam – Trung Quốc có sự chênh nhau. Cử tri rất lo lắng về mức độ chênh lệch ngày một lớn này. Điều đó phải chăng thể hiện có tình trạng kinh tế ngầm ở nước ta? Và nó có ảnh hưởng gì đến nền kinh tế đất nước? Xin Bộ trưởng làm rõ nguyên nhân, biện pháp khắc phục. Tôi muốn hỏi trách nhiệm của Bộ trưởng ở đâu trong vấn đề này”.
Bộ trưởng Công Thương cho rằng, chênh lệch số liệu thông kê khác nhau là một tồn tại không chỉ diễn ra giữa VN và TQ mà còn diễn ra ở các nước khác. Kim ngạch thương mại càng lớn thì chênh lệch càng nhiều. "Chẳng hạn như số liệu nhập khẩu VN – Nhật Bản chênh 500 triệu USD, VN – Hàn Quốc chênh nhau 800 triệu USD,…", ông dẫn chứng.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ngắt lời: "Bộ trưởng đừng liệt kê nữa, tập trung vào vấn đề chính Đại biểu hỏi".
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: "Thưa! Vấn đề này Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh đã lý giải rồi! Trong chuyện này không thể tránh khỏi tình trạng buôn lậu và có kinh tế ngầm. Tuy nhiên để đánh giá về mức độ gây hại đến nền kinh tế thì chưa có cơ sở. Nguyên nhân của tình trạng này có yếu tố liên quan đến vấn đề đội ngũ quản lý thị trường và biện pháp để khắc phục là làm trong sạch đội ngũ đó", ông nói.
Lý giải tình trạng ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh hơn 10 năm nay, Bộ trưởng Hoàng cho hay: Dưa hấu chúng ta trồng được ở nhiều nơi nhưng xuất khẩu thì chủ yếu qua cửa khẩu Tân Thanh. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của khu vực này còn hạn chế, chỉ thông quan được 350 xe/ngày, trong khi vào mùa vụ thì số xe chở hàng lên đến 1.000 xe/ngày, nên thường xuyên xảy ra ách tắc tạm thời. Bộ Công Thương đã bàn với Bộ NN&PTNT để xin ý kiến Chính phủ về việc xây dựng một khu trung chuyển, đủ sức chứa 1.000 xe tải ở khu vực gần cửa khẩu Tân Thanh. Bộ đã làm việc với tỉnh Lạng Sơn, dự kiến trung tâm trung chuyển này cách cửa khẩu Tân Thanh 10km, ở đó có khu vực tập kết hàng hóa, phân loại hành hóa và nơi đỗ xe. Song vốn đầu tư cho dự án rất lớn.
Về câu hỏi ở nước ngoài có tình trạng ùn tắc nông sản không? Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận: "Tôi cũng nói thật là không có điều kiện để có thể khảo sát được các nước là có tình trạng ùn ứ dưa hấu như ở cửa khẩu Tân Thanh không. Mỗi lần đi công tác nước ngoài chủ yếu là đi đàm phán các Hiệp định thương mại tự do”