Chiều 7-5, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính hướng tới xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư của TP.HCM.
Ông Nguyễn Thành Phong dẫn chứng các đầu việc ở công ty Tân Thuận vẫn nguyên vẹn sau một năm. Ảnh: NGUYỆT NHI
Tại đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, tất cả nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn TP đã được chỉ đạo quyết liệt và xử lý kịp thời, thể hiện được tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu khi 100% thủ trưởng các cơ quan, đơn vị giữ vai trò là Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính.
Tuy nhiên, ông cũng nhìn nhận hạn chế của công tác cải cách hành chính được thể hiện ở hoạt động phối hợp trong giải quyết công việc giữa các cơ quan chuyên môn, các quận, huyện, TP Thủ Đức.
Theo đó, việc phối hợp vẫn chưa thật sự thông suốt, nhịp nhàng. Đặc biệt, tình trạng người dân, doanh nghiệp phải bổ sung hồ sơ nhiều lần vẫn còn xảy ra ở một số cơ quan, đơn vị.
Ông dẫn chứng, vào tháng 4-2021, ông có chủ trì cuộc họp tại Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (Công ty Tân Thuận – IPC), để giải quyết các vấn đề tồn tại ở công ty này.
Vừa rồi, theo ông Phong, khi quay lại để nghe các nhiệm vụ của IPC đã được triển khai như thế nào trong thời gian qua. Khi rà lại thì tất cả các nội dung, đầu việc cách đây một năm vẫn nguyên vẹn, do sự phối hợp giữa các sở ngành liên quan chậm.
Người đứng đầu TP cho rằng với tình hình vậy rất khó phục vụ tốt cho người dân, cần phải quyết liệt sửa chữa, rút kinh nghiệm.
Qua đó, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định cải cách hành chính là công việc thường xuyên, liên tục để đáp ứng yêu cầu mới, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.
Ông chỉ đạo Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị phải cụ thể hóa và triển khai nhanh, hiệu quả các chương trình đột phá, trọng điểm của TP; Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức…
Báo cáo tại hội nghị, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết nhằm ứng phó với dịch COVID-19, TP đã đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc, không để xảy ra tình trạng hồ sơ bị giải quyết trễ hạn. Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người, góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19 .
Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, báo cáo công tác cải cách hành chính. Ảnh: NGUYỆT NHI
Tính đến cuối năm 2020, TP.HCM đã thực hiện tinh giản biên chế đối với 1.133 trường hợp kể từ khi triển khai quy định của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.
TP.HCM có 1.807 thủ tục hành chính đăng tải công khai, kịp thời tại địa chỉ: http://vpub.hochiminhcity.gov.vn và nhập dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo quy định.
Trong năm 2020, tổng số hồ sơ các sở, ban, UBND cấp quận, huyện, phường, xã nhận giải quyết là 20.294.838 hồ sơ. Hiện đã giải quyết 20.239.438 hồ sơ, đang giải quyết 69.122 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ giải quyết đúng hạn chiếm tỉ lệ 99,72%.
Riêng số lượng hồ sơ tiếp nhận bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là 4.654.228 hồ sơ.