Cấm ô tô qua đèo Cả, phân luồng giao thông ra sao?

(PLO)- Tất cả ô tô đều bị cấm lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua đèo Cả- giáp ranh giữa hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 14-4, Khu Quản lý đường bộ 3- Cục Quản lý đường bộ đã có phương án phân luồng giao thông do sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió đoạn qua đèo Cả thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa.

Cấm tất cả ô tô qua đèo Cả

Theo Khu Quản lý đường bộ 3, hiện hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam bị sụt lún đất đá từ đỉnh vòm hầm và đang tiếp tục sụt lún, diễn biến phức tạp. Tuyến hầm đường sắt giao chéo bên dưới với quốc lộ 1 khu vực đèo Cả gây ảnh hưởng đến an toàn công trình đường sắt, đường bộ và ảnh hưởng an toàn giao thông tại khu vực.

Trong thời gian chờ khắc phục, để đảm bảo an toàn công trình đường sắt, đường bộ, an toàn giao thông cho phương tiện giao thông đường bộ, cơ quan chức năng đã cấm tất cả các phương tiện (trừ xe hai bánh) lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua đèo Cả từ chiều 14-4.

Ô tô các loại lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả (trừ một số loại phương tiện không được lưu thông qua hầm đường bộ theo quy định).

Chưa khắc phục xong sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, phương tiện đi qua đèo Cả ra sao?
Cảnh sát chốt chặn hai đầu đèo Cả không cho ô tô lưu thông lên đèo trong khi sửa chữa hầm đường sắt. Ảnh: XUÂN HOÁT

Khu Quản lý đường bộ 3 sẽ tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông đường bộ không được lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả, từ 13 giờ ngày 14-4.

Cụ thể, phương án 1 các loại phương tiện không được phép lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả, gồm xe chở hàng độc hại, hóa chất độc hại, dễ cháy, chất nổ, hàng hóa nguy hiểm… và các loại phương tiện có chiều cao lớn hơn 4,95 m, xe quá khổ có bề rộng từ 3,5 m trở lên, mô tô, xe máy, xe thô sơ.

Các phương tiện đi theo hướng bắc - nam chọn một trong ba lộ trình, gồm di chuyển trên quốc lộ 1 đến ngã ba Diêu Trì (huyện Tuy Phước, Bình Định) rẽ phải vào quốc lộ 19C, đi theo đường Trường Sơn Đông. Khi đến km 521 thì rẽ trái tại km67 vào quốc lộ 26, sau đó đi theo tuyến nút giao quốc lộ 26 và quốc lộ 1 rẽ phải để nhập vào quốc lộ 1 và tiếp tục đi vào nam.

Phương án hai, di chuyển trên quốc lộ 1 giao với quốc lộ 25 (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), khi đến km46 rẽ trái đi theo quốc lộ 19C, đi theo đường Trường Sơn Đông. Đến km521 rẽ trái đi theo tuyến quốc lộ 26, đến nút giao rẽ phải để nhập vào quốc lộ 1 để tiếp tục đi vào nam.

Phương án cuối cùng, di chuyển trên quốc lộ 1 đến vị trí nút giao với quốc lộ 29 thuộc huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Sau đó rẽ phải đi theo quốc lộ 29 đến nút giao với quốc lộ 19C thì rẽ trái đi theo đường Trường Sơn Đông. Đến km521 rẽ trái vào quốc lộ 26 đi đến nút giao với quốc lộ 1 thì rẽ phải nhập làn để tiếp tục đi vào nam.

Đối với phương tiện lưu thông hướng nam - bắc di chuyển theo chiều ngược lại.

Theo Khu Quản lý đường bộ 3, việc phân luồng trên sẽ áp dụng từ 13 giờ ngày 14-4 cho đến khi khắc phục xong sự cố, đảm bảo điều kiện an toàn để lưu thông trên quốc lộ 1 khu vực đèo Cả.

Khoan xuyên núi để gia cố hầm Bãi Gió

Liên quan vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, cho biết đơn vị đã huy động hơn 200 công nhân cùng máy móc nỗ lực giải phóng lượng đất đá bên trong hầm.

Theo ông Vinh, sáng 14-4, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu, chuyên gia địa chất, tổ chức họp khảo sát đánh giá, thống nhất phương án khắc phục sự cố.

ham.jpg
Công nhân đang khắc phục sự cố sạt lở trong hầm đường sắt Bãi Gió. Ảnh: XUÂN HOÁT

Theo đó, phía nam hầm Bãi Gió tiếp tục được gia cố khung sắt, phun bê tông trong hầm. Đồng thời, thống nhất phương án xác định đo tọa độ để khoan đỉnh hầm (từ trên núi xuống hầm đường sắt) phía bắc Bãi Gió để phun bê tông. Phương án này được triển khai từ 9 giờ ngày 14-4.

“Sau khi phun bê tông các đơn vị sẽ chờ đông cứng và tiếp tục khoan gia cố để đưa khung sắt vào trong đường hầm đoạn bị sạt lở"- Ông Vinh thông tin thêm ngành đường sắt phấn đấu ngày 16-4 sẽ hoàn thành, thông hầm tạm thời.

Như PLO đã thông tin, lúc 12 giờ 45 ngày 12-4, tại hầm Bãi Gió trên đường sắt bắc- nam đoạn qua đèo Cả bị sạt lở, hàng trăm m3 đất đá lấp kín cửa hầm. Trong khi việc khắc phục đang được triển khai thì đất, đá liên tục bị sạt lở.

Hầm Bãi Gió thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 900 m, do Pháp xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 1936. Hầm đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa.

Bên trong hầm đường sắt Bãi Gió bị sạt lở

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm