Tăng “sức đề kháng” của cán bộ
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua, năm 2013 là năm tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, tự phê bình theo tinh thần NQ Trung ương 4. Đồng thời, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm của các cấp ủy, tổ chức đảng.
“Quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy về dựa vào dân, phát huy sức dân chăm lo cho dân đã lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ TP” - ông Đua nói. Cũng theo ông Đua, TP đã thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội, tập trung chăm lo cho nhân dân nhiều hơn, tốt hơn. Đồng thời quyết liệt giải quyết các vấn đề bức xúc của cán bộ, đảng viên và nhân dân TP như: Chỉ đạo điều chỉnh hệ số K, hệ số điều chỉnh giá đất sát thực tế để tháo gỡ khó khăn cho người dân; rà soát, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan đến bốn doanh nghiệp dịch vụ công ích của TP; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường tiếp công dân, tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại tồn đọng kéo dài nhiều năm…
TP.HCM tập trung xử lý quyết liệt những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân như vụ “lương khủng” của bốn công ty công ích TP. Ảnh: HTD
Hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ
Về việc thực hiện sáu chương trình đột phá, chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho hay sau ba năm đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, khối lượng công việc cần phải làm là rất lớn. Theo ông Quân, riêng với chương trình giảm ùn tắc giao thông, từ năm 2011 đến nay TP đã bố trí trên 28.000 tỉ đồng vốn cho các dự án giao thông (chưa kể nguồn vốn ODA và các nguồn vốn huy động khác). “Điều đó đã từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông, hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ” - ông Quân nói.
Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền TP cũng thẳng thắn nhìn nhận tiến độ di dời các cảng biển, trường ĐH, CĐ, bệnh viện lớn, các bến xe liên tỉnh ra các khu quy hoạch của TP nhằm giảm áp lực lưu thông vào trung tâm TP còn chậm. Cạnh đó, việc phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn (như BRT, metro, monorail…) còn rất chậm. Mặt khác, bến bãi phục vụ cho hoạt động xe buýt còn thiếu, chưa tạo được mạng lưới liên thông, chưa tạo thuận lợi và chưa thu hút nhiều người sử dụng... “Cùng đó, tình trạng xe tải nặng, siêu trường siêu trọng chở quá tải gây hỏng đường, mất an toàn giao thông chưa được xử lý dứt điểm. Phương tiện cá nhân liên tục tăng, công tác quản lý lòng, lề đường chưa căn cơ…” - ông Quân nói.
Ông Quân cũng cho rằng việc giảm ngập thời gian qua chưa bền vững khi khả năng tái ngập cao và tình trạng lấn chiếm kênh rạch, thu hẹp dòng chảy vẫn tiếp tục xảy ra. Cạnh đó, chất lượng quy hoạch còn thấp, thiếu đồng bộ, cộng với tình hình kinh tế khó khăn, nguồn ngân sách không đủ đáp ứng nhu cầu lớn về vốn để đầu tư xây dựng các dự án giảm ngập... làm cho công tác giảm ngập TP chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Hôm nay (25-3), hội nghị tiếp tục thảo luận và bế mạc.
THU HƯƠNG