Cháy xe, chủ bãi phải bồi thường

Ngày 7-4, điện thoại của ông Võ Trung Nhân, chủ bãi giữ xe bị cháy ở đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8, TP.HCM liên tục nghẽn do các chủ xe gọi đòi bồi thường. “Tôi không né tránh trách nhiệm bồi thường và mong muốn xác định một lần tổng số thiệt hại để giải quyết. Nhưng lúc này vì có nhiều việc cần giải quyết theo yêu cầu của cơ quan chức năng nên mong mọi người thông cảm” - ông Nhân nói.

Bãi xe thiếu an toàn

Bãi giữ xe trên nằm ở mặt tiền đường Cao Lỗ, ba bên còn lại giáp với bãi đất trống có cỏ lau vây kín phía ngoài. Tại hiện trường, mái tôn của bãi xe đổ sập với hàng trăm chiếc xe máy bị cháy rụi, trơ khung. “Hôm ấy, tôi đang ở nhà thì nhận được điện thoại của người bạn thông báo bãi xe đang cháy. Tôi tức tốc chạy vào thì thấy lửa bén khắp nơi, mọi người cố gắng chữa cháy nhưng không khống chế được ngọn lửa” - ông Nhân thẫn thờ kể lại.

Bãi giữ xe này rộng hơn 1.000 m2, đã hoạt động được hai năm. Tuy vậy, địa điểm này chưa được cấp số nhà nên trong các giấy tờ liên quan đều phải mượn địa chỉ của nhà bên kia đường. Cụ thể, bãi xe phải lấy địa chỉ là “đối diện số 82, đường Cao Lỗ”. Đáng chú ý, bãi giữ xe này không có nguồn nước nhưng vẫn được Phòng Cảnh sát PC&CC quận 8 phê duyệt phương án chữa cháy, cứu hộ.

Hiện nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được làm rõ nhưng ông Nhân khẳng định do có người đốt rác phía ngoài, gặp giữa trưa nắng nóng gió thổi vào gây cháy bãi xe. “Các camera của bãi giữ xe đã ghi nhận được cột khói bốc lên ở phía ngoài bãi giữ xe. Khoảng 17 phút sau đó thì lửa bén vào bãi xe rồi lan rộng ra. Lúc xảy ra cháy, ước tính có khoảng 500 xe máy các loại cùng nhiều xe ba gác, ô tô… trong bãi. Sau khi lửa tắt, có 335 xe máy và một ô tô bị cháy chỉ còn trơ bộ khung, ước tính thiệt hại hơn 2 tỉ đồng” - ông Nhân thông tin.

 
Ông Võ Trung Nhân rối bời nhìn đống xe bị cháy. Ảnh: MP

Cháy lớn nên “bất khả kháng”?

Trong ngày 7-4, hàng chục người đã gọi điện thoại hoặc đến trực tiếp hiện trường để yêu cầu ông Nhân bồi thường xe cháy trơ khung hoặc sửa lại những xe bị cháy sém. Trong số này có một phụ nữ yêu cầu bồi thường 2 triệu đồng cho một chiếc xe Trung Quốc bị cháy rụi nhưng bà cho hay đã để phiếu giữ xe trong cốp chiếc xe đó.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nhân cho hay bãi giữ xe có đầy đủ giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn về PCCC. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát PC&CC quận 8 cũng vừa kiểm tra, ghi nhận các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy của bãi giữ xe. “Chúng tôi chủ yếu giữ xe cho bốn tiệm cầm đồ và các xe này đều được rút hết xăng nhằm phòng cháy nổ. Việc đám cháy xảy ra giữa thời tiết hanh nắng và gió, lửa từ ngoài lan vào bãi giữ xe rồi bốc cháy ngùn ngụt cần được coi là thiên tai hoặc sự kiện bất khả kháng” - ông Nhân biện bạch.

Tuy nhiên, luật sư Trương Thị Hòa (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng cần phải chờ kết quả từ phía cơ quan điều tra mới xác định được nguyên nhân vụ cháy. Nếu có người đốt rác gây cháy thì phải xác định đó là ai để chủ bãi giữ xe “níu áo” người này. Nhưng đó là việc khác bởi theo quy định, chủ bãi giữ xe phải chịu trách nhiệm trực tiếp đối với những hư hỏng, mất mát gây ra cho người gửi xe.

“Nếu cho rằng đây là sự kiện bất khả kháng để được miễn trừ trách nhiệm bồi thường thì ông Nhân phải chứng minh bãi giữ xe đã tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng cháy và chữa cháy, đồng thời đã thực hiện hết khả năng trong việc quản lý, chữa cháy” - luật sư Hòa nói.

Còn theo luật sư Hà Hải (Đoàn Luật sư TP.HCM), đây không phải là sự kiện bất khả kháng, cũng không phải là thiên tai. Tuy nhiên, để yêu cầu bồi thường thì người giữ xe phải có chứng từ, có thỏa thuận việc gửi xe vào trong bãi. “Nếu hai bên không thỏa thuận được giá trị bồi thường thì phải định giá, dựa vào nhãn hiệu xe, đời xe, năm đăng ký… theo nguyên tắc giá trị chiếc xe sẽ giảm dần theo thời gian sử dụng với những tỉ lệ nhất định” - ông Hải cho hay.

MINH PHONG

 

Không thể gộp một đơn kiện

Ông Võ Trung Nhân đề nghị: “Tôi mong các cơ quan chức năng sẽ hỗ trợ trong việc thương thảo bồi thường theo hướng gom tất cả những người bị thiệt hại để “xử” một lần. Chứ nếu mỗi người một đơn kiện thì sự việc sẽ kéo dài dai dẳng, như vậy tôi phải hầu tòa liên tục thì lấy thời gian đâu để làm ăn trả nợ”.

Tuy vậy, một thẩm phán Tòa Dân sự TAND TP.HCM cho biết trong vụ này, mỗi chủ xe có một yêu cầu riêng nên về tố tụng không cho gộp. Thực tế nhiều vụ tranh chấp lao động giữa các công nhân với chủ một công ty vẫn không thể gộp chung thành một vụ để xử. “Do vậy, người gửi và chủ bãi xe nên tự thỏa thuận với nhau về việc bồi thường, tránh đưa ra tòa sẽ dây dưa kéo dài, tốn công và mất sức các bên” - vị thẩm phán này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm