Năm nào anh Hoàng Tùng (TP.HCM) cũng dắt 3 chú chó của mình đi “làm đẹp” như tắm rửa, tỉa lông hoặc nhuộm lông tai. Với mỗi lần đi spa phải trả ít nhất 2 triệu đồng/con. Tuy nhiên việc chi trả này anh Tùng cảm thấy hài lòng và xứng đáng.
Tắm, nhuộm lông cho thú cưng
Trao đổi với PLO, anh Phạm Bá Hằng, Nhà sáng lập thương hiệu Icarepet (Gò Vấp), đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ làm đẹp cho thú cưng, cho biết: Vào dịp cận tết, nghề chăm sóc thú cưng lại sôi động hơn bao giờ hết. Các dịch vụ như vệ sinh thú cưng, tắm rửa, cắt tỉa và nhuộm lông… cho thú cưng tăng hơn 50% so với ngày thường.
“Doanh thu của chúng tôi tăng gấp đôi ngày thường. Mỗi chi nhánh phục vụ tối đa 60 con/ngày, và có những ngày cao điểm cửa hàng hoạt động hết công suất. Hiện chúng tôi đang tăng giờ làm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong những dịp cuối năm”- anh Hằng nói.
Cũng theo nhà sáng lập Icarepet, tùy vào dịch vụ mà có các mức giá khác nhau, đơn cử như tắm và vệ sinh tai, bàn chân, cạo lông, đánh phồng lông, sấy... dao động từ 350.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/lần, tùy cân nặng của thú cưng và nhu cầu khách.
Trung bình thời gian để "tân trang" cho mỗi con chó hoặc mèo mất khoảng 3-4 tiếng, trong đó cắt tỉa, tạo hình lông cho thú cưng là tốn thời gian và đòi hỏi tay nghề nhiều nhất.
Tương tự, chị Trần Kim, Giám đốc Trung tâm spa và khách sạn thú cưng Head to Tail cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, dịch vụ chăm sóc và ký gửi thú cưng về mặt bằng chung là có giảm khoảng 20%.
Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại, nhu cầu chăm sóc “sắc đẹp” cho chó, mèo và dịch vụ lưu trú đang tăng 3 - 4 lần so với ngày thường. Cùng với đó giá trị chi trả của chủ thú cưng cho mỗi lần sử dụng dịch vụ vẫn có xu hướng giữ nguyên so với mọi năm.
Chị Kim cho biết, đơn vị của chị tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp, chính vì thế giá cả cũng như dịch vụ cũng "xịn hơn", nhỉnh hơn so với các đơn vị còn lại.
Đơn cử như giá tắm đối với chó từ 400.000 - 600.000 đồng/lần, với cắt tỉa lông dao động tầm 600.000 – 1 triệu đồng/lần.
“Hiện nay đa phần khách hàng đến spa đều có nhu cầu tắm, cắt tỉa lông cho thú cưng. Chúng tôi cũng cung ứng dịch vụ xe đưa đón tận nơi để phục vụ nhu cầu khách hàng bận, không thể đưa đón thú cưng đến spa”- chị Kim cho biết.
Chi 80 triệu/ tháng cho thú cưng ở khách sạn
Cùng với dịch vụ làm đẹp cho thú cưng, khách sạn lưu trú cho chó, mèo cũng là dịch vụ hốt bạc mùa tết, khi nhu cầu đang tăng dần vào dịp cuối năm.
"Mùa tết chúng tôi nhận giữ khoảng 30 con, hiện nay các buồng phòng cho thú cưng dường như đã kín, chỉ còn trống khoảng 6 giường. Mỗi một đêm, khách hàng sẽ trả từ 150.000 - 550.000 đồng/đêm/con, tùy cân nặng. Khi ký gửi, mỗi thú cưng sẽ được ở một buồng, có điều hòa, giường và đồ ăn. Mọi dịch vụ đều phải đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho thú cưng"- anh Hằng nói.
Anh Hằng cũng tiết lộ đã có một khách hàng chi khoảng 80 triệu mỗi tháng để gửi 2 thú cưng cho cửa hàng anh chăm sóc.
Đối với dịch vụ này, chị Kim cũng nhìn nhận: Tính tới thời điểm hiện tại cả ba chi nhánh của trung tâm đã đạt khoảng 80% công suất. Và dự kiến sẽ kín phòng trong một tuần tới.
"Hiện trung tâm của tôi có thể cung ứng đến 100 phòng khách sạn cho chó và khoảng 30 phòng cho mèo.
Với dịch vụ này, tùy vào cân nặng của thú cưng mà “ba mẹ” (chủ của thú cưng-PV) chi trả từ 200.000 đồng/đêm đến 600.000 đồng/đêm. Ngoài các phòng có máy lạnh, đồ ăn thì chúng tôi còn dắt chó, mèo đi dạo để tiêu hao năng lượng, và vui đùa cùng “bạn bè”, với nhân viên trực 24/24 để đảm bảo an toàn cho thú cưng”- chị Kim cho biết.
Cũng theo chị, với dịch vụ, nhân viên buộc phải làm xuyên tết, nhưng bù lại, lương và dịch vụ thưởng đi kèm lại rất cao.
Số liệu do công ty nghiên cứu thị trường Global Market Insights công bố cho thấy, bất chấp những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp thú cưng vẫn tăng trưởng kép ngoạn mục từ 18 - 20%.
Tại Việt Nam, ước tính đến năm 2027, chỉ tính riêng chó và mèo ước đạt 16 triệu con. Số lượng thú cưng tăng nhanh kéo theo thị trường thức ăn và thuốc và các dịch vụ đi kèm cho thú cưng cũng tăng lên nhanh chóng.