Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về kiến nghị cử tri, với nội dung đề nghị trình Chính phủ sớm đầu tư, mở rộng tuyến quốc lộ 55 đoạn từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi tỉnh Bình Thuận.
Bộ GTVT cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt, quốc lộ 55 quy hoạch đường cấp III, quy mô 2-4 làn xe, chiều dài khoảng 290km đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng.
Riêng đoạn tuyến qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 48km, hiện trạng cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III có nền đường rộng 18m-34m, mặt đường rộng từ 7m-14m, thảm bê tông nhựa.
Nhiệm kỳ này, Bộ GTVT tập trung đầu tư rất nhiều tuyến đường bộ cao tốc mang tính đột phá. Ảnh: V.LONG |
Thời gian qua, tuyến đường được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường. Giai đoạn 2021-2025, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT có hạn, Bộ GTVT đã tập trung ưu tiên phân bổ vốn để hoàn thành các tuyến đường cao tốc theo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, các Nghị quyết của Quốc hội nên chưa thể cân đối nguồn vốn đầu tư mở rộng tuyến quốc lộ 55 trong giai đoạn này.
“Bộ GTVT xin ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ quan tâm, ưu tiên đầu tư khi có điều kiện về nguồn lực. Trước mắt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và duy tu, sửa chữa đối với đoạn tuyến để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông…”- Bộ GTVT cho hay.
Về kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai với nội dụng mở rộng quốc lộ 20, Bộ GTVT cho biết quốc lộ 20 đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng. Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt quốc lộ 20 quy hoạch đường cấp III, quy mô 2-4 làn xe; đồng thời giai đoạn đến năm 2030 đã quy hoạch tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, chiều dài khoảng 220km, quy mô bốn làn xe song hành với Quốc lộ 20, trong đó bao gồm đoạn Dầu Giây - Tân Phú (60km) và Tân Phú - Bảo Lộc (67km).
Hiện nay, tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được UBND tỉnh Lâm Đồng hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đối tác công-tư (PPP), trình Thủ tướng. Theo đó thời gian dự kiến thực hiện dự án trong giai đoạn 2022-2025.
Tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP, giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền. Bộ GTVT sẽ tổ chức triển khai phấn đấu khởi công dự án trong năm 2023 và hoàn thành trong năm 2025.
Như vậy, các dự án nêu trên sau khi đưa vào khai thác sẽ nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội giữa vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng với khu vực Tây Nguyên, góp phần giảm lưu lượng phương tiện trên tuyến Quốc lộ 20.
“Ngoài ra, giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT được phân bổ ngân sách nhà nước có hạn nên đã tập trung ưu tiên phân bổ vốn để đầu tư các tuyến đường cao tốc, nên chưa thể cân đối nguồn vốn để mở rộng quốc lộ này…”- Bộ GTVT cho biết.