Chuẩn bị kỹ lưỡng để sẵn sàng làm cảng Cần Giờ vào năm 2025

(PLO)- Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao nhiệm vụ cho TP.HCM và các bộ ngành để phân công nhiệm vụ xây dựng cảng Cần Giờ, sẵn sàng lựa chọn nhà đầu tư vào năm 2025.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 2-10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký văn bản về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP.HCM (gọi tắt là cảng Cần Giờ).

Lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại Nghị quyết 98

Để sớm tổ chức triển khai đầu tư xây dựng cảng Cần Giờ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về nhiệm vụ của các bộ, địa phương.

Cụ thể, UBND TP.HCM khẩn trương hoàn thiện quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tổ chức lập quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060 trình cấp thẩm quyền phê duyệt. TP cân đối nguồn lực, gồm cả việc huy động từ các thành phần kinh tế khác để hoàn thành công trình hạ tầng kỹ thuật kết nối dự án.

cảng Cần Giờ
Chính phủ đề nghị TP.HCM tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại Nghị quyết 98. Ảnh: Sở GTVT TP cung cấp

TP.HCM chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại Nghị quyết 98 của Quốc hội và tổ chức triển khai xây dựng theo quy định. Bên cạnh đó là xây dựng lộ trình, kế hoạch đầu tư hạ tầng giao thông kết nối; xây dựng phương án cấp điện, nước, thông tin liên lạc phù hợp với tiến trình đầu tư xây dựng cảng. Đồng thời xây dựng kế hoạch đầu tư công trình phụ trợ phục vụ hoạt động khai thác cảng; xây dựng kế hoạch đầu tư hạ tầng dịch vụ sau cảng phù hợp lộ trình đầu tư khai thác cảng và hạ tầng giao thông...

TP.HCM sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng thực hiện các nội dung liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng trong khu vực; chủ trì xác định địa điểm đổ thải vật chất nạo vét; phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng quy chế phối hợp khai thác các cảng khu vực Cái Mép và Cần Giờ để nâng cao hiệu quả đầu tư.

Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển; chủ trì lập và phê duyệt theo thẩm quyền quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển TP.HCM. Đồng thời, có ý kiến về công nghệ bốc dỡ hàng hóa trong quá trình tham gia ý kiến bước đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Bộ KH-ĐT chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng Cần Giờ. Đồng thời, phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án theo quy định tại Nghị quyết 98; chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp UBND TP.HCM thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Bộ TNMT chủ trì phối hợp UBND TP.HCM thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025 trên địa bàn TP; chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, chấp thuận việc giao đất, giao mặt biển, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản thiên nhiên; phương án và địa điểm đổ thải vật chất nạo vét.

Bộ Quốc phòng phối hợp với UBND TP.HCM, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan trong việc thẩm định vị trí dự án yếu tố về quốc phòng - an ninh.

Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan hướng dẫn UBND TP.HCM và nhà đầu tư quy trình, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác của dự án theo quy định tại Điều 20 Luật Lâm nghiệp.

Bộ Công Thương phối hợp UBND TP trong việc đấu nối, cung cấp điện phục vụ hoạt động dự án cảng Cần Giờ.

Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn UBND TP.HCM trong việc đầu tư khai thác khu phi thuế quan.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để triển khai thực hiện và xem xét giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền đối với các nội dung liên quan trong quá trình tổ chức nghiên cứu, đầu tư xây dựng cảng Cần Giờ.

Đầu tư xây dựng cảng Cần Giờ vào năm 2025

Chính phủ giao các bộ ngành thực hiện theo các mốc tiến độ để đảm bảo tiến độ chung toàn dự án cảng Cần Giờ.

Trong quý IV- 2024, hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng thời, phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060; phê duyệt kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025 trên địa bàn TP.

Năm 2025, lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ…
Năm 2025, TP.HCM sẽ lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Sở GTVT TP cung cấp

Trong năm 2024, thẩm định, trình phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng Cần Giờ. Năm 2025, lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cảng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao UBND TP.HCM và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo. Trong đó sử dụng tối đa thông tin, số liệu của đề án Xây dựng bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để cập nhật, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo quy định; hoàn thiện các quy hoạch liên quan bảo đảm đồng bộ, thống nhất phục vụ đầu tư, khai thác bến cảng Cần Giờ.

Cần khoảng 129.000 tỉ đồng để làm cảng Cần Giờ

Theo Sở GTVT TP.HCM cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong tương lai sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực. Qua đó, cảng sẽ thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

Về vị trí, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Tổng mức đầu tư dự kiến của cảng khoảng 129.000 tỉ đồng. Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km.

Ước tính sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng đạt khoảng 2,1 triệu TEU (1 TEU bằng 1 container 20 feet).

Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua cảng có thể đạt 16,9 triệu TEU vào năm 2047. Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỉ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất. Dự kiến tổng vốn đầu tư của dự án gần 129.000 tỉ đồng (5,5 tỉ USD).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm