Cú hích từ 88 thủ tục hành chính giải quyết trong ngày

(PLO)- Việc tiếp nhận, giải quyết gần 90 thủ tục hành chính trong ngày không chỉ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính mà còn nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp của cán bộ.

88 thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết trong ngày bắt đầu từ ngày 15-5 tới đây tại TP.HCM được kỳ vọng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính của TP năm 2022, nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Quyết định ban hành kế hoạch tổ chức tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày” do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa ký mang lại nhiều kỳ vọng cho người dân. Theo kế hoạch, có 88 bộ thủ tục hành chính được các cấp chính quyền tiếp nhận và giải quyết trong ngày.

Nghiên cứu của Mark H.Moore về các yếu tố đem lại hiệu quả trong các tổ chức chính phủ đã đưa ra một “Tam giác chiến lược”. Trong tam giác đều này, ông giải thích rằng bất cứ chính sách nào muốn tạo ra giá trị công (public value) đều cần đáp ứng ba tiêu chí: Một là tính đúng đắn của chính sách; hai là khả thi về tổ chức; ba là nhận được sự hỗ trợ của các bên liên quan.

Ba yếu tố nằm ba đỉnh tam giác đều này nếu phối hợp nhịp nhàng sẽ thúc đẩy chính sách thành công và mang lại lợi ích cho xã hội.

Nếu một góc nào đó của tam giác có vấn đề thì chính sách đó sẽ thất bại. Một chính sách dù có tốt đến mấy nhưng tổ chức thực thi không tốt thì cũng không phát huy hiệu quả. Trên bình diện cả nước, chúng ta đã từng thấy những cản trở trong việc thực hiện chính sách ở góc thứ ba: Một số cá nhân nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm gây bức xúc trong nhân dân.

Kế hoạch tổ chức tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày” của TP.HCM chính là góc thứ 3 trong tam giác chiến lược. Nó như một cú huých thúc đẩy mạnh mẽ sự hoạt động hiệu quả của các tổ chức hành chính công.

Là một địa phương năng động đứng đầu cả nước về quy mô kinh tế, TP.HCM tiếp đón nhiều du khách, nhiều nhà đầu tư. Nếu các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh, hồ sơ được trả đúng hẹn, thậm chí thời hạn giải quyết xong sớm hơn so với quy định của pháp luật thì đây chính là cách ghi điểm tốt nhất trong lòng người dân và doanh nghiệp.

Hy vọng kế hoạch lần này sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính của TP.HCM trong năm 2022, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp; đồng thời cải thiện điểm số PAPI của địa phương bị sụt giảm trong những năm gần đây.

Chúng ta từng chứng kiến nhiều đợt ra quân rầm rộ để thực hiện nhiều chính sách khác nhau, tam giác chiến lược phát huy hiệu quả và rất thành công giai đoạn đầu. Tuy nhiên, theo thời gian sự phối hợp và hiệu quả cũng giảm dần, gây ra hiện tượng đánh trống bỏ dùi.

Do vậy, ngay khi tháng cải cách thủ tục hành chính kết thúc, TP cần tổng kết, đánh giá để khắc phục khuyết điểm, tháo gỡ khó khăn và phát huy mặt tích cực. Những cán bộ, công chức, viên chức gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp thì phải được phát hiện và xử lý nghiêm.

Duy trì thực hiện chính sách này thường xuyên liên tục không chỉ giúp TP vượt lên chính mình, dẫn đầu cả nước mà thậm chí còn có thể vươn mình sánh vai các TP khác trên thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới