Đại án bầu Kiên: “VietinBank không dám xác nhận trách nhiệm“

Luật sư liên tiếp đặt các câu hỏi về quy trình quản lý tài khoản, nguyên tắc sử dụng và quản lý số dư trên tài khoản… nhằm mục đích làm rõ trách nhiệm của Viettinbank trong việc thiệt hại của ACB do Huyền Như gây ra.

Tuy nhiên, nhiều câu hỏi đặt ra, đại diện Vietinbank đã từ chối trả lời, hoặc cho biết nội dung đã có trong hồ sơ nên không trả lời nữa và từ chối trả lời những câu hỏi có liên quan đến Huyền Như vì cho rằng đó là ở một vụ án khác.

Việc đối đáp hai bên diễn ra khá gay gắt khiến HĐXX đôi lúc phải can thiệp.

Ai quản lý tiền trong tài khoản khách hàng?

-Luật sư: Người dân đi gửi tiền vào ngân hàng nói chung và VietinBank nói riêng thì người dân có nghĩa vụ quản lý tài khoản nhưng họ có nghĩa vụ quản lý số tiền đã gửi vào VietinBank hay không?

+Đại diện Vietinbank: Đối với tài sản thì ai cũng hiểu, chủ tài sản có nghĩa vụ và trách nhiệm quản lý.

 -Tôi hỏi là tiền đã chuyển vào Vietinbank.

+Câu hỏi của luật sư không rõ bởi lẽ ta phải xác định tiền đó thuộc quyền quản lý sử dụng của ai thì mới biết chủ sở hữu…

-Tôi hỏi thế này: Khi tiền chuyển vào tài khoản ở VietinBank thì người dân có quyền quản lý tài khoản của mình. Còn số tiền mà Vietinbank giữ, nhận tài sản thì VietinBank có nghĩa vụ quản lý số tiền đó không?

+Nếu nói về số dư trên tài khoản thanh toán thì theo đúng quy định, chủ tài khoản là người toàn quyền quyết định sử dụng cũng như quản lý số dư này.

-Tôi hỏi về tài sản không hỏi về tài khoản. Tiền người dân cầm đến ngân hàng, mở tài khoản…

+Số dư trên tài khoản vừa là tiền, vừa là tài sản của khách hàng.

-Số dư là số liệu, tôi hỏi về tiền. Tôi hỏi trên nguyên tắc, tôi không hỏi trường hợp cụ thể…

+Tôi nói luôn là tôi không trả lời các nguyên tắc vì đây là vụ việc cụ thể.

-Tôi hỏi người dân mang tiền đến Vietinbank gửi, tiền giao cho Vietinbank, số tiền đã giao cho Vietinbank ai quản lý?

+Tôi lưu ý luật sư tránh tình trạng hỏi rộng quá ngoài phạm vi của vụ án bởi lẽ có thể ảnh hưởng đến người dân gửi tiền và như vậy gây ảnh hưởng rất xấu. Đề nghị bên phía luật sư khi đưa ra câu hỏi nên cụ thể, đừng đưa ra khái niệm rộng quá tránh ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế quốc dân.

Câu trả lời của tôi lặp lại như cũ, trách nhiệm quản lý tiền của khách hàng, số dư tài khoản của khách hàng thuộc về chủ tài khoản.

-Khi nhân viên Vietinbank làm giả chứng từ để rút tiền có được coi là chủ tài khoản sử dụng dịch vụ thanh toán hay không?

+Câu này, hôm qua cá nhân Huyền Như đã trả lời về thủ đoạn, hành vi chiếm đoạt tiền của Huyền Như.

- Ai là người sử dụng dịch vụ của Vietinbank khi chuyển tiền. Vì VietinBank chuyển tiền trên hệ thống. Khi chủ tài khoản không ra lệnh chuyển tiền mà cán bộ VietinBank làm giả hồ sơ để chuyển tiền đi, hoạt động đó có coi là hoạt động sử dụng dịch vụ của chủ tài khoản?

+Với Vietinbank, mọi cái đều được coi là ngân hàng cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

- Kể cả trường hợp hồ sơ đó không phải của chính khách hàng?

+ Thế mới có câu chuyện lừa đảo!

-Vietinbank có trả lãi suất vượt trần không?

+ Vietinbank không bao giờ áp dụng lãi suất vượt trần.

- CV 2640, VietinBank khẳng định các nhân viên của ACB là khách hàng của VietinBank và thông báo số dư cho khách hàng vào 31/12. Tức là VietinBank công nhận là khách hàng của Vietinbank chứ không phải khách hàng của Huỳnh Thị Huyền Như?

+ Việc thông báo số dư mọi ngân hàng đều làm. Cứ mở tài khoản thì ngân hàng đều có trách nhiệm thông báo số dư.

- Các thẻ tiết kiệm sử dụng trong vụ án này là thẻ thật hay giả? Phôi có đúng của VietinBank? Dấu, chữ ký có đúng của VietinBank không?

+Thẻ tiết kiệm thì không thể làm giả, được in bằng máy của ngân hàng, con dấu, chữ ký của ngân hàng và tiền thật vậy thì đó là thẻ thật.

Đại án bầu Kiên: “VietinBank không dám xác nhận trách nhiệm“ ảnh 1
Đại diện Vietinbank. Ảnh: TN 

Luật sư Nam hỏi Huỳnh Thị Huyền Như:

-Chị khai chị làm thẻ tiết kiệm, thế đó là thẻ thật hay giả?

+Huỳnh Thị Huyền Như: Hình thức đó là thẻ thật.

-Toàn bộ hồ sơ mở thẻ tiết kiệm là thật hay giả?

+Tôi đã khai với cơ quan điều tra và HĐXX, toàn bộ hồ sơ cái nào giả, cái nào thật đã được xác định rõ. Tôi xin phép không trả lời câu hỏi này.

Căng thẳng…

Luật sư Nam quay lại hỏi tiếp đại diện VietinBank:

-Các hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn do 2 Phó giám đốc ký là hợp đồng thật hay giả?

+Câu này tôi đã trả lời HĐXX ngày hôm qua.

- Hôm qua anh khai đó là hợp đồng nguyên tắc, vậy trong hợp đồng đó ghi rõ thời hạn, phương thức thanh toán, đó là nguyên tắc hay hợp đồng kinh tế để thực hiện?

+Tất nhiên là nguyên tắc. Bởi lẽ hợp đồng ghi rõ khi trích ra các thể tiết kiệm có thể 3, 6 tháng, có thể 5, 7 thẻ tiết kiệm…

-Tôi đề nghị trích luôn hợp đồng, mở hợp đồng ra và cung cấp cho HĐXX.  Trong hợp đồng không có chỗ nào có chữ thẻ tiết kiệm. Đề nghị cung cấp luôn điều khoản trích 5, 3, 7 thẻ tiết kiệm. Ngay lập tức.

+Việc 5, 3 hay 7 không ghi trong hợp đồng. Nhưng rõ ràng có ghi có thể trích ra làm thẻ tiết kiệm.

-Đề nghị anh cung cấp luôn hợp đồng đó. Trong hợp đồng chỉ có một chữ ‘thẻ tiết kiệm » là được.

+Vậy thì luật sư…

-Tôi đề nghị anh trả lời HĐXX

+Thưa HĐXX, ngay từ đầu việc ủy thác đã ghi rõ là các nhân viên đi gửi tiết kiệm…

-Tôi nói trong hợp đồng, tôi không nói gì ngoài hợp đồng cả. Đề nghị anh trả lời vào câu hỏi. Trong hợp đồng đó có ghi bên VietinBank được trích lập mở thẻ tiết kiệm không, mở mấy lần, mở mấy kỳ, bao nhiêu thẻ cũng được? Có câu đó trong hợp đồng không ?

+Đã có quy định cho ngân hàng tự trích nên câu chuyện này không cần bàn lại.

-Trong hợp đồng có câu nào quy định cho VietinBank tự động mở thẻ tiết kiệm? Đại diện VietinBank có phân biệt được hợp đồng gửi tiền và trình tự gửi tiền không?

+Câu này HĐXX hỏi tương tự như hỏi đại diện NHNN, tôi khẳng định có sự nhầm lẫn rất cơ bản. Đó là tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm khác nhau. Hợp đồng tiền gửi đối với cá nhân chỉ mang tính nguyên tắc, còn góc độ ngân hàng hàng, phải xác định rõ…

-Tôi đề nghị bao giờ tranh luận sẽ tranh luận. Tôi đang hỏi hợp đồng gửi tiền giữa 19 nhân viên và VietinBank có hợp pháp không ?Anh đã trả lời có hợp pháp. Có cho phép VietinBank được tự mở thẻ tiết kiệm không?

+Tôi khẳng định là có.

-Đề nghị đại diện VietinBank chứng minh bằng tài liệu vì trong bút lục hồ sơ không có.

+ Tôi không chứng minh vì hồ sơ quá nhiều tôi không thể cầm theo. Nhưng trong hồ sơ đã có rồi.

-Trong hồ sơ không có nên tôi đề nghị cung cấp, trong hợp đồng không có quyền đó.

+Luật sư có thể nghiên cứu kỹ hơn vì hợp đồng tiền gửi của cá nhân có kỳ hạn có lãi suất tức là gửi tiết kiệm.

-Đề nghị thư ký ghi rõ hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn và thẻ tiết kiệm là một. Anh vừa trả lời xong như vậy đúng không?

+Luật sư đừng nhầm lẫn.Đây là về mặt ngữ nghĩa, người dân gửi tiền tức là gửi tiết kiệm. Ý tôi là như vậy.

-Tôi hỏi tiếp…

+Để tôi giải thích chỗ này…

-Tôi không cần giải thích, tôi hỏi…

HĐXX: Đề nghị trả lời là trả lời cho HĐXX chứ hiện nay giữa Vietinbank và luật sư đang đối đáp qua lại với nhau. Trả lời là trả lời cho HĐXX.

Một số câu luật sư hỏi có liên quan đến Huyền Như HĐXX đề nghị chuyển câu hỏi khác vì Huyền Như đã khai rõ rồi.

-Luật sư : Tôi hỏi về nghĩa vụ trách nhiệm của VietinBank. Đại diện VietinBank có đồng ý trả lời của Huyền Như?

+Nếu đã nói như vậy thì cả trách nhiệm của NH tôi đã trả lời rồi. Thủ đoạn chiếm đoạt của Huyền Như thế nào hôm qua HN đã trả lời rồi. Tôi không trả lời nữa.

-Hiện nay hợp đồng còn lưu trong hồ sơ không ?

+Những cái gì liên quan đến thủ đoạn, hành vi chiếm đoạt, theo cáo trạng của VKS vừa công bố, việc này liên quan đến vụ án khác. Luật sư nên để dành những câu hỏi này cho phiên xử phúc thẩm Huyền Như.

-Những hồ sơ đó có trong hồ sơ vụ án nên tôi mới hỏi. Và tôi hỏi là có lưu không ?

+Tôi đã trả lời rồi.

Luật sư hỏi Huỳnh Thị Huyền Như :

-Lời khai của Huyền Như huy động vượt trần vì muốn thành tích với cơ quan có phải không ?

+Tất cả lời khai của tôi đã rõ. Tôi xin phép không trả lời lại. Đến giờ tôi vẫn bảo lưu tất cả những lời khai của tôi tại cơ quan điều tra và tại phiên xử này. Tôi không trả lời lại.

- Chị khai làm tờ trình hoa hồng môi giới nhưng chưa làm thủ tục… Chị giải thích hoa hồng môi giới chị định làm như thế nào? VietinBank trích như thế nao ?

+Tôi đã trình bày chủ trương huy động vốn của VietinBank thì không có chủ trương nào về việc huy động lãi suất vượt trần. Những gì tôi trình bày tại cơ quan điều tra là dự định của tôi.

-Tôi muốn hỏi về quy chế hoa hồng của VietinBank ? Quy chế như thế nào ?

+Thời gian đã lâu, tôi không nhớ quy trình và nghiệp vụ như thế nào. Tôi xin phép không trả lời.

-Chị thừa nhận giải ngân, hồ sơ nhờ nhân viên đem đến PGD Đinh Tiên Hoàng đề nghị giải ngân, lệnh chuyển tiền ký bổ sung sau.

+ Tôi xác nhận lại lời khai tại cơ quan điều tra. Việc luật sư tách câu trả lời của tôi ra, gắn từng công đoạn để phục vụ mục đích của luật sư thì tôi phản đối.

-Tôi chỉ hỏi về việc đã xảy ra, có trường hợp chuyển tiền song mới ký bổ sung, có hay không ?

+Hồ sơ phát nhiều, thời gian đã lâu tôi không nhớ hết. Tôi chỉ biết những gì tôi đã khai với cơ quan điều tra là đúng.

-HĐXX: Chị Như có quyền trả lời tôi không nhớ nếu không nhớ, hoặc là Tôi không trả lời

Luật sư: HĐXX đã gợi ý cho chị rồi. Lệnh chuyển tiền giả không có lệnh đó ngân hàng VietinBank có thể chuyển tiền được không ?

+Tôi không trả lời.

Luật sư: VietinBank không dám xác nhận trách nhiệm

Tham gia phần xét hỏi, luật sư Nguyễn Minh Tâm (luật sư của bị cáo Trịnh Kim Quang và Phạm Trung Cang) hỏi đại diện VietinBank:

-Khi một người không phải là chủ tài khoản lại dùng thủ đoạn gian dối giả chữ ký của chủ tài khoản, giả con dấu của pháp nhân. VietinBank đưa tiền theo lệnh giả ấy thì trách nhiệm của VietinBank thế nào ?

+Ai làm giả thì  người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

-Trách nhiệm quản lý của VietinBank, trách nhiệm giữ gìn tài sản khách hàng VietinBank thế nào ? VietinBank thực hiện một lệnh giả của người không phải là chủ tài khoản hợp pháp, trách nhiệm dân sự của VietinBank đối với chủ tài khoản thế nào?

+Thưa HĐXX, điều 10 và điều 11 Quyết định 1284 (năm 2002, ban hành quy chế mở và sử dụng tài khoản tiền gửi tại NH nhà nước và tổ chức tín dụng. Hai điều này nói về trách nhiệm của chủ tài khoản và quyền của NH-PV) đã rất rõ rồi. Câu hỏi của luật sư hoàn toàn liên quan đến hai điều này.

-Tôi hiểu là luật sư của VietinBank không dám xác nhận trách nhiệm của VietinBank chứ không phải là phủ định trách nhiệm của VietinBank có phải không ?

+VietinBank làm việc luôn tuân thủ pháp luật do vậy không có vấn đề gì mà dám hay không dám trả lời. Tuy nhiên, việc trả lời mà lặp đi lặp lại điều luật thì điều đó là vô nghĩa.

-Tôi hỏi về trách nhiệm của VietinBank trong việc thực hiện một lệnh không phải của chủ tài khoản. Vậy trách nhiệm dân sự của VietinBank đối với khách hàng là chủ tài khoản thế nào? Rất tiếc là đại diện Vietinbank lẩn tránh…

+Thưa HĐXX, câu hỏi này của luật sư đúng là liên quan đến hành vi lừa đảo của Huỳnh Thị Huyền Như, do vậy tôi sẽ không trả lời trong phiên tòa hôm nay.

 THU NGUYỆT

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.