Đắt hàng nước mắm truyền thống làm quà tặng dịp Tết

Đắt hàng nước mắm truyền thống làm quà tặng dịp Tết

(PLO)- Ít ai nghĩ nước mắm truyền thống lại có thể trở thành món quà tết, nhưng nhờ vào tính biểu tượng, thiết thực lại giúp sản phẩm này trở nên hút hàng dịp Tết.

Chị Lan Anh, Gò Vấp, TP.HCM cho biết, hai năm trở lại đây gia đình chị chọn mua nước mắm truyền thống để làm quà biếu tặng, vì tính quý, hiếm, đặc trưng của một loại đặc sản vùng miền.

Ngoài ra các sản phẩm này còn được đầu tư mẫu mã đẹp mắt và sang trọng, rất phù hợp làm quà biếu.

Bản thân các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống cũng thừa nhận, mùa Tết năm nay rộn ràng hơn bởi sản phẩm này đang được đón nhận tích cực dưới dạng giỏ quà Tết.

Nước mắm truyền thống vào giỏ quà Tết

Khá thành công trong việc kinh doanh và tạo dựng hình ảnh mới mẻ, sang trọng cho nước mắm truyền thống Việt Nam, Tiến sĩ Trần Ngọc Dũng, nhà sáng lập thương hiệu Nước mắm Tĩn, Giám đốc Bảo tàng nước mắm Làng chài xưa (Phan Thiết) chia sẻ:

“Doanh số bán các sản phẩm nước mắm truyền thống, nhất là dạng nước mắm trong bình gốm đang có doanh thu tăng gấp 3 lần so với cao điểm Tết 2023 và tăng gấp 4-5 lần so với ngày thường”- ông Dũng.

Cũng theo vị giám đốc này, trước giờ không ai nghĩ nước mắm sẽ trở thành món quà tết. Nhưng nhiều năm trở lại đây, nhất là dịp năm mới 2024, nước mắm truyền thống đã thể hiện được giá trị trong giỏ quà tặng khi xuất hiện với diện mạo đẹp đẽ, sang trọng, chất lượng cao.

nuoc-mam-truyen-thong_5.jpeg
Nước mắm vào giỏ quà tặng với bao bì đẹp mắt. Ảnh: Dũng Trần

Để có được doanh số trên, ông Dũng cho biết, đơn vị đã làm ra các mẫu nước mắm trong bình gốm hình trái bầu, trông tựa bình rượu, hoặc trong các chai thủy tinh đẹp mắt. Mẫu mã bao bì sang trọng, đạt tính xuất khẩu cao. Điều này cũng giúp cho sản phẩm được nâng tầm giá trị.

“Từ trước tới nay, chúng ta luôn thấy nước mắm xuất hiện trong các chai nhựa trông rẻ rúm, giá chỉ vài chục nghìn, độ đạm thấp, làm công nghiệp, nên không ai nghĩ rằng sẽ mang chúng làm quà biếu tặng cả. Vì thế, chỉ cần một bao bì đẹp, chất lượng cao, đặc biệt là tính truyền thống, thì chúng lại trở thành món quà đáng giá, đậm chất đặc sản vùng miền.

Hơn bốn năm qua, chúng tôi luôn chú trọng vào hình thức và chất lượng, để nâng cao tầm sản phẩm của thương hiệu. Năm nay, chúng tôi cũng chủ động tặng thêm bình rót nước mắm để tăng giá trị và kích cầu tiêu dùng”- ông Dũng nói.

Tương tự, anh Lê Anh, Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm và thương mại dịch vụ Lê Gia (Thanh Hóa), thương hiệu nước mắm truyền thống Lê Gia, cũng nhìn nhận, nước mắm truyền thống đã thực sự trở thành món quà biếu tặng chất lượng trong dịp tết đến xuân về. Bởi chúng đáp ứng được “key words” (từ khóa-PV) thiết thực và tiết kiệm, lại mang tính đặc sản, trong một năm kinh tế khó khăn hiện nay.

NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG
Nước mắm truyền thống được nhiều người dân chọn làm quà tặng tết vì tính thiết thực, tiết kiệm. Ảnh: THU HÀ

“Từ đầu tháng 11 âm lịch tới giờ, chúng tôi cung ứng ra thị trường hàng ngàn giỏ quà các sản phẩm nước mắm và gia vị khác mang thương hiệu Lê Gia, cho các doanh nghiệp, khách lẻ với giá từ 99.000 đồng đến dưới 500.000 đồng.

Ước tính mặt hàng nước mắm truyền thống đang có sức tăng trưởng từ 30 -50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó giỏ quà tết với các sản phẩm nước mắm truyền thống đang là nhóm sản phẩm ghi nhận sức mua tốt trên cả online và offline”- anh Anh nói.

Cũng theo anh Lê Anh, để đáp ứng nhu cầu biếu tặng, đơn vị anh đã liên tục cải tiến bao bì với các thông điệp an lành như “thuận buồm xuôi gió”, “tinh túy từ biển mẹ”. Đồng thời cải tiến chất lượng phù hợp với cả giới trẻ như mùi không còn quá nặng, màu nước mắm hổ phách, hậu vị thanh, mùi thơm dịu nhưng vẫn giữ được tính truyền thống, bản địa.

Đại diện Hợp tác xã ẩm thực phẩm Phú Quốc G10 cũng cho biết, hiện nay nhu cầu tiêu thụ nước mắm truyền thống đang tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán. Nhiều nhà thùng ở Phú Quốc ngoài bán nguyên liệu thô, cũng chủ động chuyển sang hình thức gói giỏ quà đẹp mắt, để phục vụ quà tết cho khách hàng.

Ở góc độ phân phối, bà Phạm Phương Thảo, Giám đốc điều hành chuỗi Organica, đánh giá các sản phẩm truyền thống như nước mắm nhĩ, mắm nêm… đang có sức mua tốt. Thực tế một số sản phẩm như nước mắm nhĩ ủ chượp đã đứt hàng từ một vài tháng trước.

Xu hướng này đến từ việc người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới các sản phẩm tốt cho sức khỏe và sử dụng thực phẩm ít qua quá trình xử lý.

Doanh nghiệp đẩy mạnh kênh online

Cùng với việc duy trì các kênh bán lẻ hiện đại và B2B (kênh phân phối cho doanh nghiệp), anh Lê Anh cho biết, trong năm qua, thương hiệu Lê Gia đã tích cực đẩy mạnh bán hàng qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội.

Nhất là dịp cao điểm mua sắm Tết, Lê Gia đã chủ động kết hợp với các KOL, KOC để livestream trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, và trên các nền tảng TMĐT để đa dạng hóa đầu ra sản phẩm, đồng thời lan tỏa thương hiệu tới nhiều người dùng trên cả nước.

Nước mắm tuyền thống
Một doanh nghiệp mời KOL PewPew livestream bán giỏ quà Tết. Ảnh: THU HÀ

Theo đánh giá của anh Lê Anh, từ 20 âm lịch đến giáp Tết, sức mua quà biếu lẫn các sản phẩm nước mắm lẻ sẽ ngày một tăng cao, bởi đây là thời điểm người lao động mới có lương thưởng và bắt đầu nhịp mua sắm, về quê với gia đình.

Cũng như anh Lê Anh, ông Trần Ngọc Dũng nhìn nhận, nếu như bốn năm trước, các kênh bán lẻ trực tuyến mang lại doanh thu khoảng 10% cho doanh nghiệp, thì ba năm trở lại đây, hình thức online như bán trên các sàn TMĐT, mạng xã hội lại chiếm đến 40% sản lượng lẫn doanh thu bán ra.

“Năm nay chúng tôi đẩy mạnh các kênh kinh doanh online từ sàn thương mại điện tử tới việc livestream bán hàng trên Facebook, TikTok. Mỗi năm các kênh này tăng trưởng 100%, trong khi kênh bán lẻ truyền thống chỉ đạt mức tăng 20-30%. Điều này cũng cho thấy xu hướng mua sắm online dần trở nên phổ biến đối với người dùng”- ông Dũng đánh giá.

Muối tôm đắt hàng dịp Tết

Nhờ quan niệm "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" mà các sản phẩm muối tôm thật của Công ty An Foods (Bến Tre), đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm thủy sản đánh bắt tự nhiên, trở nên đắt hàng hơn bao giờ hết.

qua-tet-binh-dan-3-8050-291-1974.jpeg
Giỏ quà muối tôm đắt hàng nhờ quan niệm "đầu năm mua muối" của người dân Việt. Ảnh: THU HÀ

Chị Trịnh Thị Hiện, giám đốc An Foods cho biết, đây cũng là năm đầu tiên chị tung ra thị trường sản phẩm giỏ quà Tết muối tôm thật với giá 95.000 đồng/hộp 6 hũ. Giá cả rẻ, lại gắn liền với quan niệm dân gian, đã giúp mặt hàng này bán ra khoảng 500 phần muối, chưa kể doanh số bán lẻ từng hộp.

Đọc thêm