Đề xuất đầu tư công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo đó, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 53 km, có điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km, đoạn qua địa phận Bà Rịa-Vũng Tàu dài 19,5 km.

Bộ GTVT kiến nghị phân kỳ đầu tư, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 4-6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án (giai đoạn 1) khoảng 17.837 tỉ đồng, giảm khoảng 150 tỉ đồng so với đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Nguyên nhân, do cắt giảm chi phí lãi vay khi chuyển sang đầu tư công, cập nhật đơn giá và tiến độ thực hiện dự án…

Theo Bộ GTVT, hiện dự án đã được phân bổ khoảng 5.360 tỉ đồng từ nguồn đầu tư công trung hạn và 3.500 tỉ đồng được bổ sung từ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Số tiền còn thiếu khoảng 5.410 tỉ đồng, Bộ GTVT kiến nghị bố trí từ nguồn chưa phân bổ và nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trước đó, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP và giao Bộ GTVT nghiên cứu. Tuy nhiên, sau đó Chính phủ lại giao về cho các địa phương để triển khai.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giảm tải cho quốc lộ 51 hiện đã quá tải.
Ảnh: TK

Cuối tháng 10-2020, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có văn bản kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP và giao lại Bộ GTVT triển khai dự án. Theo địa phương này, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua địa bàn hai tỉnh với diện tích đất thu hồi, tái định cư lớn nên việc phối hợp thực hiện gặp nhiều khó khăn và dự báo kéo dài.

Hơn nữa, việc tổ chức thực hiện các dự án PPP, loại hợp đồng BOT đòi hỏi phải có bộ máy quản lý kinh nghiệm và chỉ đạo thống nhất. Bên cạnh đó, phần vốn hỗ trợ của Nhà nước tại dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên tới 6.670 tỉ đồng, vượt quá khả năng cân đối ngân sách của hai tỉnh.

Sau khi tiếp nhận lại, Bộ GTVT nhận thấy đây là dự án quan trọng kết nối với cảng nước sâu lớn nhất cả nước là Cái Mép - Thị Vải, kết nối với sân bay Long Thành, giảm áp lực lên tuyến quốc lộ 51 hiện quá tải… nên cần được ưu tiên vốn trong Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội để sớm khởi công. Vì vậy, Bộ GTVT đưa ra đề xuất trên và đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2025.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm