Đề xuất mới về xem xét miễn nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý

(PLO)- Theo dự thảo, trường hợp công chức lãnh đạo, quản lý bị miễn nhiệm do xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ trong hai năm liên tiếp thì cấp có thẩm quyền cho thôi việc, quyết định miễn nhiệm đồng thời là quyết định cho thôi việc.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Nội vụ vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Theo Bộ Nội vụ, dự thảo nghị định đã được đưa ra lấy ý kiến các thành viên Chính phủ và tất cả 23 ý kiến đều thống nhất thông qua dự thảo nghị định. Trong đó, 12 thành viên Chính phủ biểu quyết thông qua dự thảo nghị định và không có ý kiến khác. 11 thành viên Chính phủ biểu quyết thông qua dự thảo nghị định và có ý kiến đề nghị tiếp thu, chỉnh lý hoặc giải trình một số nội dung.

Bộ Nội vụ đã báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang về việc tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ về dự thảo nghị định. Đặc biệt, Bộ đã rà soát, chỉnh lý và thể chế hóa một số quy định của Bộ Chính trị mới ban hành, trong đó có quy định về từ chức, miễn nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý.

Đề xuất mới về xem xét miễn nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: QH

7 trường hợp xem xét miễn nhiệm

Theo dự thảo, việc xem xét miễn nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý được thực hiện trong bảy trường hợp. Cụ thể:

- Bị kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách nhưng uy tín giảm sút không thể tiếp tục đảm nhiệm chức vụ.

- Bị kỷ luật khiển trách, cảnh cáo hai lần trở lên trong cùng thời hạn bổ nhiệm.

- Có trên 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định.

- Có hai năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.

- Bị cơ quan có thẩm quyền kết luận suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; vi phạm những điều đảng viên không được làm; vi phạm trách nhiệm nêu gương, ảnh hưởng xấu đến uy tín của bản thân và cơ quan, đơn vị nơi đang công tác cũng bị xem xét miễn nhiệm.

- Bị cơ quan có thẩm quyền kết luận vi phạm tiêu chuẩn chính trị theo quy định về bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng đến mức phải miễn nhiệm.

- Công chức lãnh đạo, quản lý là người đứng đầu để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực rất nghiêm trọng.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định các trường hợp bị xem xét miễn nhiệm khác “theo quyết định của cấp có thẩm quyền”.

Quy trình xem xét miễn nhiệm

Quy trình xem xét miễn nhiệm được thực hiện khi có đủ căn cứ, trong thời hạn 10 ngày làm việc, cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ có trách nhiệm trao đổi với công chức và đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc miễn nhiệm trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề xuất. Trường hợp cần thiết, vì lý do khách quan thì có thể kéo dài không quá 15 ngày làm việc.

Tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và thường vụ cấp ủy cùng cấp phải thảo luận, xác định rõ căn cứ miễn nhiệm theo đề xuất của cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ trước khi biểu quyết bằng phiếu kín.

Việc quyết định miễn nhiệm đối với công chức phải được từ 50% trở lên tổng số thành viên tập thể lãnh đạo, thường vụ cấp ủy cùng cấp đồng ý. Trường hợp đạt tỉ lệ dưới 50% thì báo cáo cơ quan quản lý xem xét, quyết định.

Sau khi công chức lãnh đạo, quản lý bị miễn nhiệm, cấp có thẩm quyền xem xét bố trí công tác phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Công chức có trách nhiệm chấp hành quyết định phân công của cấp có thẩm quyền.

Trường hợp công chức lãnh đạo, quản lý bị miễn nhiệm do xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ trong hai năm liên tiếp, cấp có thẩm quyền cho thôi việc theo quy định. “Quyết định miễn nhiệm đồng thời là quyết định cho thôi việc” – dự thảo nêu rõ.

Góp ý cho dự thảo, Bộ Tư pháp đề nghị làm rõ lý do hoặc điều chỉnh, bổ sung để đảm bảo thống nhất về việc bỏ phiếu trong quy trình xem xét miễn nhiệm.

Giải trình nội dung này, Bộ Nội vụ cho biết Quy định 80/2022 của Bộ Chính trị, quy định trong quản lý cán bộ phải bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể quyết định. Đồng thời, phát huy đầy đủ trách nhiệm cá nhân, trước hết là người đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ…

“Việc miễn nhiệm chức vụ đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của cá nhân, cần được quyết định thận trọng, kỹ lưỡng, đúng nguyên tắc”- Bộ Nội vụ thông tin và khẳng định quy định về bỏ phiếu trong quy trình xem xét miễn nhiệm là cần thiết và phù hợp với quy định của Đảng.

Liên quan đến chế độ, chính sách đối với công chức lãnh đạo, quản lý miễn nhiệm, dự thảo quy định công chức lãnh đạo, quản lý bị miễn nhiệm không được hưởng phụ cấp chức vụ kể từ ngày có quyết định miễn nhiệm.

Sau khi miễn nhiệm, nếu công chức tự nguyện xin nghỉ hưu, thôi việc thì được giải quyết theo quy định hiện hành.

Công chức lãnh đạo, quản lý sau khi miễn nhiệm có nguyện vọng tiếp tục công tác thì được cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí làm công tác chuyên môn (không làm công tác lãnh đạo, quản lý), được giữ nguyên ngạch công chức đã được bổ nhiệm hoặc được bổ nhiệm vào ngạch khác phù hợp với vị trí việc làm.

*****

Theo quy định hiện hành, việc miễn nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý được xem xét thực hiện trong năm trường hợp.

Cụ thể, có hai năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.

Bị xử lý kỷ luật chưa đến mức cách chức nhưng do yêu cầu nhiệm vụ công tác cần phải thay thế.

Bị xử lý kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo hai lần trong cùng một thời hạn bổ nhiệm.

Bị cơ quan có thẩm quyền kết luận vi phạm quy định của Đảng về bảo vệ chính trị nội bộ.

Các lý do miễn nhiệm khác theo quy định của Đảng và pháp luật.

Điều 66 Nghị định 138/2020

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm