Cảnh báo đợt nắng nóng kéo dài ở Bắc bộ, Trung bộ

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trưa 15-6, ở Trung bộ, khu vực đồng bằng, trung du Bắc bộ và Hòa Bình đã có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến từ 34-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Dự báo do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày mai (16-6), ở Bắc bộ và Trung bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ.

Từ ngày 18-6 nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong đợt nắng nóng này phổ biến 40-55%. Thời gian nhiệt độ trên 35 độ từ 10-19 giờ.

Trước đợt nắng nóng gay gắt dự kiến kéo dài đến tuần sau, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lo ngại nắng nóng sẽ làm tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, đồng thời dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Theo EVN, ở đợt nắng nóng đầu tháng 6 đã ghi nhận những ngày có mức tiêu thụ điện cao kỷ lục với mức phụ tải đỉnh toàn quốc trong ngày lên tới 41558 MW và sản lượng điện tiêu thụ trong ngày của toàn quốc là hơn 880 triệu kWh.

Mức tiêu thụ điện của toàn miền Bắc và TP Hà Nội cũng ghi nhận những số liệu cao kỷ lục mới trong đợt nắng nóng đầu tháng 6 vừa qua.

Do vậy, EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà thì không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn như điều hòa, bếp đun điện… để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện và hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm