Vietnam Airlines vừa đề xuất phương án khai thác tại nhà ga T1, nhà ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Cụ thể, hãng bay muốn tiếp tục khai thác tại nhà ga này.
Đề xuất của hãng hàng không quốc gia được đưa ra sau cuộc làm việc giữa Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet; các đơn vị phục mặt đất về phương án chuẩn bị khai thác dịch vụ tại nhà ga T3.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang khai thác hai nhà ga hiện hữu là T1 (ga quốc nội) và T2 (ga quốc tế). Cả hai đã quá tải từ nhiều năm nay.
Nhà ga T3 đang xây mới do ACV làm chủ đầu tư có công suất 20 triệu khách/năm. Nhà ga T3, dự kiến đưa vào khai thác tháng 4-2025 nhằm giảm tải cho hai nhà ga hiện hữu là T1 và T2.
Lý do Vietnam Airlines muốn tiếp tục sử dụng nhà ga T1 là VNA Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) có liên danh, liên kết sâu rộng về mạng bay, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và góp phần gia tăng hoạt động khai thác của các hãng hàng không quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Việc chuyển sang khai thác tại T3, cùng với chi phí đầu tư mới phương tiện, thiết bị sẽ khiến chi phí vận hành khai thác, nhân lực bị tăng cao. Cùng với đó, doanh thu sẽ giảm do ảnh hưởng sản phẩm nối chuyến khiến chi phí khai thác của VNA Group sẽ tăng rất lớn.
Từ đó, Vietnam Airlines cho rằng phương án các hãng hàng không thuộc VNA Group cùng khai thác tại một khu vực là tốt nhất cho khách hàng, tối ưu về hoạt động khai thác và hiệu quả chi phí.
Hồi đầu năm 2024, ACV và Vietnam Airlines đã ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2024 - 2028.
Vietnam Airlines khai thác đội bay gồm 100 chiếc. AVC khai thác 22 sân bay, cảng hàng không trên cả nước.
Theo đó, hai tổng công ty thống nhất thành lập nhóm công tác cùng xây dựng phương án khai thác hiệu quả từng giai đoạn sân bay Long Thành và nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.