Đường dây xăng lậu gần 2.900 tỉ đồng bị triệt phá ra sao?

Mới đây, Công an tỉnh Đồng Nai đã hoàn tất điều tra giai đoạn 1 vụ án buôn lậu và làm xăng giả lớn nhất cả nước từ trước đến nay với 200 triệu lít xăng, trị giá khoảng 2.900 tỉ đồng. Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp để đề nghị truy tố Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phan Lê Hoàng Anh), Nguyễn Hữu Tứ (quê Vĩnh Long), Đào Ngọc Viễn (giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) cùng 70 đồng phạm bị đề nghị truy tố về tội buôn lậu.

500 cảnh sát vây bắt hàng chục điểm sang chiết

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, gần cuối năm 2020, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nổi lên tình trạng pha chế xăng giả, buôn bán xăng lậu của một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Được sự chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Đồng Nai đã xác lập chuyên án 920G để điều tra nhóm tội phạm này.

Đường dây xăng lậu gần 2.900 tỉ đồng bị triệt phá ra sao? ảnh 1
“Ông trùm” Phan Thanh Hữu tại cơ quan điều tra.

Tối 6-2-2021, Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức bắt quả tang Phạm Đức, tài xế của Công ty TNHH Xăng dầu 55555 (trụ sở tại huyện Trảng Bom, Đồng Nai), đang điều khiển xe bồn vận chuyển xăng không có nguồn gốc về Trạm xăng dầu 55555 do Nguyễn Thăng Long làm chủ tại địa chỉ xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom) để tiêu thụ. Từ đây, Công an tỉnh Đồng Nai đã khám xét khẩn cấp các cửa hàng bán lẻ xăng dầu do Nguyễn Thăng Long làm chủ tại huyện Trảng Bom.

Cùng thời điểm, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an huy động hơn 500 cảnh sát, chia làm nhiều mũi bất ngờ ập vào ụ nổi giữa sông Hậu bắt quả tang nhiều người đang pha chế, sang chiết xăng giả. Cùng lúc đó, công an cũng triệt phá 13 địa điểm của đường dây này ở Đồng Nai, TP.HCM, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu và bắt giữ những người liên quan.

Theo đó, công an bắt quả tang tàu Nhật Minh 06 và tàu Nhật Minh 08 trên sông Hậu thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) đang bơm xăng qua các tàu Huỳnh Ngân 2, Tây Nam, Sơn Tiền.

Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định trưng cầu giám định đối với mẫu vật là xăng thu được trong quá trình khám xét. Kết quả giám định: Các mẫu xăng trên đều làm giả xăng RON A95.

Đường dây xăng lậu gần 2.900 tỉ đồng bị triệt phá ra sao? ảnh 2
Công an thu giữ từ đường dây buôn lậu hơn 100 tỉ đồng tiền mặt.

Những “ông trùm” đường dây xăng lậu

Theo cơ quan công an xác định, từ hơn 30 năm trước, trong quá trình cùng công tác tại Công ty Thủy sản Việt Nam (VN) - Seaprodex, Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ TP.HCM, giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phan Lê Hoàng Anh tại TP.HCM) quen biết với Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TP.HCM) đang điều hành hoạt động Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng (TP Hải Phòng).

Đến khoảng tháng 9-2019, Hữu biết Viễn đang điều hành hoạt động Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng - chuyên mua bán, vận chuyển xăng dầu và có mối quan hệ với một số cá nhân ở các lực lượng chức năng trong quân đội nên Hữu đã liên hệ lại để bàn bạc, thỏa thuận góp vốn thực hiện hành vi buôn lậu.

Đường dây xăng lậu gần 2.900 tỉ đồng bị triệt phá ra sao? ảnh 3
Công an khám xét tàu tham gia trong đường dây chở xăng lậu. Ảnh: CA

Theo thỏa thuận góp vốn, Đào Ngọc Viễn, Phạm Hùng Cường (ngụ TP Hải Phòng); Phùng Danh Thoại (hàm đại tá, trưởng Phòng xăng dầu Cục Hậu cần - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển VN) và Trọng “dầu” (chưa rõ nhân thân) góp vốn với Phan Thanh Hữu để mua xăng lậu từ Singapore vận chuyển về VN tiêu thụ và ăn chia theo tỉ lệ 60%-40% với tổng vốn là 53,4 tỉ đồng.

Sau khi thỏa thuận xong, Viễn là người đã giới thiệu chủ hàng ở Singapore cho Hữu trực tiếp liên lạc thỏa thuận mua xăng lậu. Viễn trực tiếp điều động hai tàu biển chuyên dụng chở xăng dầu do Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng của Viễn đứng tên sở hữu để vận chuyển xăng từ Singapore về vùng biển VN, gồm tàu Pacific Ocean trọng tải 3.000 tấn và tàu Western Sea có trọng tải 5.000 tấn.

Nhằm hợp thức hóa, che giấu hành vi phạm tội của mình, Viễn đã cho Nguyễn Minh Khoa (ngụ TP Hải Phòng, là anh họ bên vợ của Viễn) làm giám đốc Công ty TNHH Thuận Phát ký hợp đồng thuê tàu Pacific Ocean. Sau đó, từ Công ty Thuận Phát tiếp tục ký cho một công ty ở Trung Quốc thuê tàu này nhằm che giấu việc quản lý vận hành, khai thác tàu để vận chuyển xăng lậu từ Singapore về VN. Thực tế, tàu này chỉ vận chuyển xăng lậu theo sự chỉ đạo của Viễn, Cường. Nhằm qua mặt cơ quan chức năng, Hữu thuê Đinh Văn Đoàn (TP Vũng Tàu) đứng tên giám đốc Công ty TNHH Hải Minh Nhật có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại TP Vũng Tàu để đứng tên chủ sở hữu các tàu chuyên dụng chở dầu có tên Nhật Minh 06, Nhật Minh 07, Nhật Minh 08 và Nhật Minh 09.

Để thực hiện hành vi buôn lậu xăng từ Singapore về VN, Hữu, Viễn, Cường, Thoại thỏa thuận một chuyến hàng nhập lậu vào VN thì Hữu phải trả tiền thuê tàu, trả công tiền môi giới, chi phí đưa hối lộ cho các cá nhân trong các cơ quan chức năng. Sau đó Hữu được hưởng 40% lợi nhuận; còn Viễn, Cường, Thoại được hưởng 60% lợi nhuận.

Mỗi lần mua xăng, Hữu hẹn gặp một đối tượng người Trung Quốc chưa rõ nhân thân, lai lịch (người này là đại diện chủ hàng Singapore ở VN) tại TP.HCM giao tiền mua xăng lậu từ 400.000 đến 1,2 triệu USD và thông báo cho Viễn biết. Mỗi tháng vận chuyển 3-6 chuyến với khoảng 5 triệu lít xăng/chuyến.

Trong quá trình mở rộng điều tra, công an xác định Mai Thị Dần, giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Lộc lớn nhất TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), có liên quan đến đường dây của hai “ông trùm” Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tứ.

Ngày 21-10-2021, hàng trăm cảnh sát bao vây trụ sở Công ty Xăng dầu Hà Lộc, bắt bà Dần cùng một số người liên quan.

Truy nã bị can cầm đầu Phạm Hùng Cường

Tài liệu điều tra xác định từ đầu tháng 3-2020 đến cuối tháng 4-2021, Phạm Hùng Cường cùng đồng phạm buôn lậu 204 triệu lít xăng RON 95, tổng giá trị 2.900 tỉ đồng. Hành vi của Cường đã phạm tội buôn lậu với vai trò cầm đầu. Do Cường bỏ trốn, chưa truy bắt được nên cơ quan cảnh sát điều tra ra quyết định truy nã đối với Cường, khi bắt được sẽ xử lý theo quy định pháp luật. 

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Ngày 12-4 vừa qua, 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn đã xúc tiến đầu tư toàn diện thành công. Hàng loạt biên bản ghi nhớ đầu tư trên 16,2 tỉ USD đã được ký kết. Ngay lập tức, giá đất từ đất vườn, đất ruộng, đất trồng cây… ở 2 huyện này đã tăng dựng đứng trên 50%. Ảo về giá, loạn về “cò” đang là thực tế ở Củ Chi và Hóc Môn.