Đề nghị truy tố 'ông trùm' đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng

Công an tỉnh Đồng Nai vừa hoàn tất điều tra giai đoạn 1 vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng, trị giá khoảng 2.800 tỉ đồng, đề nghị truy tố Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) cùng 73 bị can.

Đây là vụ án được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo xử lý.

Hối lộ cán bộ để không bắt tàu

Cụ thể, bị can Hữu, Nguyễn Hữu Tứ (quê Vĩnh Long), Đào Ngọc Viễn (giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và 70 đồng phạm bị đề nghị truy tố về tội buôn lậu.

Riêng bị can Ngô Văn Thụy (đội trưởng đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ.

Công an làm việc với “ông trùm” Phan Thanh Hữu, bị can cầm đầu đường dây xăng lậu. Ảnh: VH

Ngoài ra, Phan Thanh Hữu và đồng phạm còn bị điều tra về các tội sản xuất, buôn bán hàng giả và in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa nhận được kết quả trưng cầu giám định vật chứng nên hành vi của ông Hữu và những người liên quan được tách ra ở giai đoạn 2 của vụ án.

Ngày 6-2-2021, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an huy động hơn 500 cảnh sát chia làm nhiều mũi bất ngờ ập vào ụ nổi giữa sông Hậu bắt quả tang nhiều người đang pha chế, sang chiết xăng giả. Cùng lúc, 13 địa điểm khác ở Đồng Nai, TP.HCM, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu... cũng bị cảnh sát ập vào kiểm tra, bắt giữ những người liên quan.

Theo kết luận điều tra, khi nhận thông tin lực lượng của Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đang triển khai bắt các tàu hàng buôn lậu xăng, Hữu và đàn em nhiều lần tìm cách tiếp cận, gặp gỡ Ngô Văn Thụy, đội trưởng đội 3 Cục Điều tra chống buôn lậu, để nhờ “giúp đỡ”.

Cụ thể, ngày 25-1-2021, biết Thụy đang cùng đoàn xuống Cần Thơ triển khai việc bắt giữ tàu Nhật Minh, Tứ gọi điện thoại xin gặp, đưa phong bì 10.000 USD, nói Thụy tạo điều kiện cho các tàu Nhật Minh của Hữu chở xăng về Mỹ Hòa nhưng Thụy không đồng ý “giúp”.

Ba hôm sau, Tứ bỏ thêm một thẻ ATM trong tài khoản có 100 triệu đồng vào phong bì 10.000 USD đến nhà Thụy ở TP.HCM tiếp tục đặt vấn đề không bắt tàu. Trước khi ra về, Tứ để phong bì tiền và thẻ ATM vào hộc tủ phòng khách nhưng cán bộ Thụy vẫn chưa đồng ý “bỏ qua” cho tàu Nhật Minh.

Thấy vậy, Hữu xin gặp Thụy tại nhà riêng thì được đồng ý. Đến nhà, Hữu mang cọc tiền 500 triệu đồng để ở ghế phòng khách nói “gửi quà” rồi xin phép ra về.

Cơ quan điều tra còn xác định ngoài việc hối lộ cho Thụy, Hữu và Tứ còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân là quân nhân trong lực lượng cảnh sát biển, bộ đội biên phòng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Thu lợi hàng trăm tỉ đồng

Theo kết quả điều tra, từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Hữu, Viễn cùng các đồng phạm đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá khoảng 2.800 tỉ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỉ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỉ đồng.

Hữu và Viễn quen biết nhau từ lâu, cùng làm chung công ty. Tháng 9-2019, Hữu mua bốn tàu thủy Nhật Minh 06, 07, 08, 09 với mục đích dùng để buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam. Hữu bàn với Viễn góp vốn cùng buôn lậu xăng.

Sau đó, Hữu, Viễn cùng ba người khác góp 53,4 tỉ đồng để mua xăng. Các bên thỏa thuận, lợi nhuận thu được sẽ chia theo tỉ lệ Hữu 40%, Viễn và những người còn lại 60%. Viễn giới thiệu cho Hữu liên hệ với chủ hàng ở Singapore thỏa thuận về giá và cách thức nhận hàng.

Tiếp đó, Viễn điều hai tàu biển chuyên dụng có tổng trọng lượng 8.000 tấn đậu tại vùng biển tự do giáp ranh giữa các nước Singapore, Indonesia, Malaysia. Đến khi có tín hiệu, các tàu này sẽ vào cảng Vopak (Singapore) liên lạc với đại lý để nhận hàng.

Khi tàu này nhận hàng xong về tới vùng biển Việt Nam, Hữu chỉ đạo nhân viên đưa tàu Nhật Minh 07, 08, 09 ra nhận xăng chở về khu vực sông Hậu (thuộc thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) và các tàu Khánh Hòa 1, Khánh Hòa 3 đưa vào cảng Bắc Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa tiêu thụ.

Để xăng có màu vàng nhạt như thị trường Việt Nam đang tiêu thụ, Hữu cho người sử dụng bột màu và dung môi pha chế vào xăng. Tiếp đó, xăng được sang qua các tàu bán cho các đầu mối lớn có kho chứa. Tiếp đến, xăng được sang qua các tàu Huỳnh Ngân, Huỳnh Ngân 2, Sơn Tiền, Tây Nam của Tứ, chở về kho chứa tại cảng Nam Phong (Long An). Tứ vận chuyển xăng đi Kiên Giang, Vĩnh Long, An Giang... bán cho các đầu mối khu vực phía Nam.

Ngoài ra, cuối năm 2020, Viễn cùng Nguyễn Minh Đức và Phạm Hùng Cường (đang bỏ trốn) góp 19,3 tỉ đồng mua hai tàu biển để chở xăng lậu. Cường có nhiệm vụ liên hệ với đầu mối tại Singapore, còn Đức lo tiêu thụ xăng. Sau khi tàu Pacific Ocean của Viễn chở về vùng biển Khánh Hòa, xăng sẽ được sang qua hai tàu trên đưa vào cảng Bắc Vân Phong chở đi tiêu thụ tại Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung bộ.

Từ tháng 2 đến tháng 4-2021, nhóm Viễn, Đức và Cường đã buôn lậu ba chuyến tương đương 5,7 triệu lít, trị giá gần 98 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm