Sáng 6-1, tại hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và quán triệt, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm bày tỏ phấn khởi khi năm 2023, TP.HCM đã khởi công dự án Vành đai 3 và có nhiều đột phá về hạ tầng giao thông.
Theo ông Lâm, trong những kết quả đạt được, ngành giao thông có nhiều con số ấn tượng. Trong đó, năm 2023, nguồn vốn của ngành giao thông chiếm 60% nguồn vốn toàn TP.
Chỉ riêng Ban Giao thông và Ban Đường sắt hơn 40.000 tỉ đồng, nếu cộng thêm vốn của các ban quản lý dự án quận, huyện nữa thì khoảng 45.000 tỉ đồng, bằng nửa ngành giao thông cả nước. Đến nay, ngành giao thông giải ngân trên 70%, tăng 2,5 - 3 lần so với các năm trước.
Sang năm 2024, ông Trần Quang Lâm cho biết TP sẽ tập trung cho công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch chung, quy hoạch TP, quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng, các dự án trọng điểm. Việc này nhằm tránh kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ dự án và công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Về nhóm dự án đường sắt đô thị, theo ông Lâm, hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang tập trung về đích, chuẩn bị khởi công tuyến metro số 2 vào năm 2025.
“Theo Kết luận 49 năm 2023 của Bộ Chính trị, từ đây đến năm 2035, TP.HCM phải hoàn thành cơ bản mạng lưới đường sắt đô thị. Đây là khối lượng công việc rất lớn” – ông Lâm nói.
Song song đó, TP.HCM sẽ tập trung cho hệ thống cao tốc, vành đai. Cụ thể, Vành đai 2 còn một số đoạn chưa hoàn thành, Vành đai 3 đã khởi công và dự kiến hoàn thành năm 2026, Vành đai 4 đang chuẩn bị hồ sơ để khởi công trong năm 2024.
TP.HCM có hai tuyến cao tốc đưa vào khai thác, còn tuyến TP.HCM - Mộc Bài và TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đang khẩn trương thực hiện.
Về đường quốc lộ, ông Trần Quang Lâm thông tin quốc lộ 50 đang triển khai, ba tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 13 và quốc lộ 22 đã được đưa vào danh mục các dự án triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Bên cạnh đó, các dự án khác nối trung tâm TP.HCM ra vành đai như cầu đường Bình Tiên, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu Cần Giờ… cũng đã được TP cân đối vốn, sẽ thông qua chủ trương đầu tư.
Về giao thông thủy, ông Trần Quang Lâm cho biết Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đang được TP.HCM cùng Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch cảng biển Việt Nam và cảng biển nhóm 4, làm cơ sở để kêu gọi đầu tư.
Theo Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, ngành giao thông TP.HCM phấn đấu năm 2024 khởi công 16 công trình, dự án và hoàn thành 38 hạng mục chính hoặc dự án hoàn thành. Đồng thời, tập trung các dự án trọng điểm, tháo gỡ các dự án PPP sau kết luận thanh tra, kiểm toán.
Để khơi thông nguồn lực về vốn, ông Trần Quang Lâm cho biết TP đã có đề án huy động vốn, hiện đang rà soát các quỹ đất gắn với TOD để huy động nguồn lực này.
Năm 2024, ngành giao thông TP gặp một số khó khăn cả về đội ngũ tư vấn, nhà thầu, để triển khai metro. Một số dự án trọng điểm của vùng Đông Nam bộ đang thiếu cát, kể cả Vành đai 3 cũng đang chậm một số gói thầu làm đường.
Ông Lâm thông tin năm 2024, TP sẽ đưa một số dự án giao thông vào thanh tra, ứng dụng công nghệ vào hoạt động xây dựng.
Theo người đứng đầu ngành giao thông TP.HCM, thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc chỉ đạo hạ tầng giao thông. Hiện nay, hạ tầng đô thị TP đang thay đổi, phát triển rõ nét, nhiều tuyến đường, công trường đã có không khí.
“Chúng tôi hy vọng năm 2024 là năm hạ tầng TP phát triển nhanh và trong vài năm nữa bức tranh đô thị TP sẽ khác biệt và tươi sáng, hiện đại hơn rất nhiều” – ông Lâm kỳ vọng.