Từ ngày các dịch vụ điện, Internet, điện thoại… được thanh toán online, anh Đặng Minh Tuấn (ở chung cư Vinaconex, 289A Khuất Duy Tiến, Hà Nội), được vợ giao cho nhiệm vụ thanh toán toàn bộ các hóa đơn hằng tháng trong gia đình.
Phục vụ mọi lúc, mọi nơi
Vợ chồng anh Tuấn thường xuyên đi sớm về muộn, hiếm khi gặp được nhân viên thu tiền dịch vụ nên việc thanh toán online giúp nhiều gia đình ít người như nhà anh Tuấn chủ động nộp tiền kịp thời để không bị cắt dịch vụ, nhất là điện, Internet.
Ngoài nộp tiền điện tại nhà, khách hàng có thể thanh toán tiền điện trực tiếp tại các văn phòng công ty điện lực. Ảnh: Hoa Việt Cường
“Bây giờ mỗi tháng, khi có thông báo từ nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng sẽ tự động trừ vào tài khoản đồng thời thông báo cho tôi về việc thực hiện dịch vụ. Việc thanh toán tự động qua ngân hàng vừa đảm bảo dịch vụ không bị gián đoạn, vừa đảm bảo sự tiện lợi cho người dùng” - anh Tuấn nói.
Chia sẻ về quyết định chọn hình thức ủy nhiệm thanh toán tự động tiền điện, cước Internet và điện thoại qua ngân hàng Vietcombank, chị Nguyễn Thanh Thúy (Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết với đặc thù là nhân viên kinh doanh phải đi sớm về muộn nên chị đã vài lần chậm nộp tiền và bị cắt điện. “Việc ngành điện triển khai đồng loạt các hình thức thanh toán tiền điện hiện đại và linh hoạt thay vì cử nhân viên đến từng gia đình thu tiền mặt như hiện nay rất đáng hoan nghênh. Giờ tôi có thể tiện đường rẽ vào bất cứ quầy thu tiền điện nào thuộc 228 phòng giao dịch khách hàng của các công ty điện lực, các đội quản lý điện hoặc đến quầy giao dịch của các ngân hàng để nộp tiền điện. Rất thuận lợi” - chị Thúy nói.
Cùng quan điểm, chị Trần Bình Hà (Mỗ Lao, Hà Đông) cho hay thanh toán tiền điện qua Internet banking hay mobile banking… là giải pháp hiện đại. Tuy nhiên, để sử dụng dịch vụ này, khách hàng phải đăng ký nhận tin nhắn để biết số điện năng tiêu thụ và số tiền phải thanh toán trong tháng hay cài ứng dụng trên điện thoại.
Nhiều lựa chọn cho khách hàng
Từ tháng 9-2016, người dân thủ đô có thể chủ động đóng tiền điện tại bất cứ phòng giao dịch của các công ty điện lực trên địa bàn Hà Nội và cũng không cần chờ nhân viên ngành điện đến nhà thu tiền như trước đây. Đặc biệt, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội) còn cung cấp miễn phí tiện ích thanh toán tiền điện bằng hình thức “Trích nợ tự động tài khoản ngân hàng”.
Khách hàng của EVN Hà Nội có thể ủy quyền nhờ ngân hàng tự trích tài khoản để thanh toán tiền điện hằng tháng. Ảnh: Hoa Việt Cường
Những trường hợp như anh Tuấn, chị Hà hay chị Thúy nói trên chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ, định kỳ hằng tháng, ngân hàng sẽ tự động khấu trừ tiền từ tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền điện. Sau khi trích tiền, ngân hàng sẽ gửi tin nhắn thông báo số dư tài khoản và kết quả thanh toán. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đăng ký thanh toán cho nhiều hóa đơn tiền điện của gia đình, của cha mẹ hay người thân trong nhà.
Theo đại diện EVN Hà Nội, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, đơn vị đã xây dựng kho nợ trực tuyến kết nối công ty điện lực của 30 quận, huyện với các ngân hàng, tổ chức tín dụng trung gian. EVN Hà Nội hợp tác với BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank, HDBank, Techcombank, Sacombank, LienVietPostBank, VIB, ABBANK, SCB… thực hiện thu hộ tiền điện từ tài khoản để giúp khách hàng tiết kiệm thời gian.
Ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng ban Kinh doanh EVN Hà Nội, cho biết: “Chúng tôi đảm bảo 100% khách hàng của EVN Hà Nội khi thực hiện việc thanh toán tiền điện này sẽ không bị mất bất cứ một loại phí nào. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm mục tiêu tăng năng suất lao động của EVN Hà Nội”.