Kiến nghị TP.HCM sớm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời

(PLO)- Mười năm qua, TP.HCM chưa có quy hoạch quảng cáo, các doanh nghiệp buộc phải vận dụng một số phương thức đôi khi có sai phạm như báo chí đã nêu thời gian qua
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 9-5, Hiệp hội quảng cáo Việt Nam, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ văn hóa thể thao và du lịch) tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM, cho biết năm 2020 ngành quảng cáo đóng góp 1,8% GRDP cho thành phố. Tuy nhiên, hiện nay ngành quảng cáo thành phố đang gặp nhiều khó khăn và tồn tại một số vấn đề. Trong đó do Luật quảng cáo chưa theo kịp thực tiễn cũng như việc chậm ban hành văn bản pháp lý của cơ quan có thẩm quyền.

Cụ thể, dù Luật quảng cáo đã có hiệu lực được trên 10 năm nhưng TP.HCM vẫn chưa ban hành qui hoạch quảng cáo theo qui định, dẫn đến doanh nghiệp (DN) quảng cáo ngoài trời gặp khó khăn trong phát triển bảng biển mới.

"Để tồn tại và phát triển các DN buộc phải vận dụng một số phương thức đôi khi có sai phạm như báo chí đã nêu thời gian qua"- ông Đảo nói.

Theo ông Đảo, những lần làm việc với lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND và Sở Văn hóa và Thể thao, Hội Quảng cáo TP.HCM nêu các khó khăn vướng mắc này nhưng đến nay vẫn chưa được tháo gỡ triệt để.

“Được biết, thành phố dự kiến ban hành giai đoạn 1 qui hoạch quảng cáo ngoài trời. Thông tin chúng tôi được biết bản qui hoạch đã được đưa về các quận huyện để thẩm định lại nên việc này sẽ mất thêm thời gian nữa”- ông Đảo nói.

Việc chưa ban hành qui hoạch quảng cáo ngoài trời như “qui hoạch treo” gây khó khăn cho các DN nên cần sớm được tháo gỡ.

Hội quảng cáo TP.HCM kiến nghị Cục Văn hóa cơ sở tích cực có ý kiến bằng văn bản để TP.HCM và các địa phương chưa có qui hoạch, sớm ban hành qui hoạch quảng cáo ngoài trời, tạo hành lang pháp lý cho các DN hoạt động đúng pháp luật.

Luật quảng cáo sửa đổi cần cân nhắc phạm vi, đối tượng trong qui hoạch quảng cáo nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng không đáng có đối với DN.

Ví dụ như bỏ qui hoạch quảng cáo với tấm áp tường, quảng cáo trên tài sản tư nhân thay vào đó chỉ nên đưa ra các tiêu chí chung về an toàn công trình, an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông,….

Kiến nghị TP.HCM sớm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời ảnh 1

Nhiều doanh nghiệp tham gia góp ý tại hội thảo. ẢNH: TÚ UYÊN

Đối với góp ý sửa đổi một số điều Luật quảng cáo, ông Đảo cho rằng dù ngành quảng cáo ngoài trời chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng doanh thu ngành quảng cáo (5% đến dưới 10% doanh thu toàn ngành) nhưng đây là lĩnh vực đang có nhiều tồn tại, vướng mắc kéo dài, gây chú ý dư luận thời gian qua.

Do đó, ban soạn thảo cần bổ sung vấn đề này vào trong phần những tồn đọng trong quá trình thực thi Luật quảng cáo. Đồng thời dành riêng một chính sách để tập trung tháo gỡ những khó khăn cho ngành quảng cáo ngoài trời, giúp ngành phát triển bền vững, góp phần làm đẹp mỹ quan đô thị.

Ngoài ra, các vấn đề tồn tại chung của ngành quảng cáo như quảng cáo sai sự thật, trách nhiệm của người nổi tiếng trong quảng cáo, các sai phạm trong quảng cáo của các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Do đó, trong quá trình xây dựng nghị định xử phạt cần có những biện pháp chế tài đủ mạnh để đủ sức răn đe.

Xử phạt hơn 18 tỉ đồng vi phạm liên quan đến quảng cáo

Theo đánh giá tổng kết thực hiện Luật quảng cáo từ năm 2013-2023 về xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm liên quan đến quảng cáo.

Từ năm 2013 đến nay Thanh tra Bộ Y tế xử phạt số tiền 1,3 tỉ đồng; Cục Quản lý dược xử phạt 210. 000.000 đồng; Cục An toàn thực phẩm từ năm 2013 đến nay xử phạt hơn 17 tỉ đồng; thu hồi 28 giấy xác nhận nội dung quảng cáo...

Năm 2013, cả nước có trên 5.500 DN quảng cáo đến năm 2019 tăng lên hơn 13.000 DN trong đó TP.HCM có 5.497 DN.

Năm 2021 do ảnh hưởng dịch COVID-19 ngành quảng cáo chỉ còn hơn 9.000 DN gồm DN Việt và DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm