Điểm trung chuyển hàng hóa chợ Bình Điền chính thức hoạt động

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tổng Công ty thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (Satra) cho biết Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền (chợ Bình Điền) đã hoàn chỉnh phương án tổ chức thí điểm điểm trung chuyển hàng hóa (giai đoạn 1) và chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 7-9.

Đây là điểm tập kết, trung chuyển hàng cho ngành hàng thủy hải sản, rau củ quả, heo, gà, nghêu và trái cây.

Điểm trung chuyển này trước mắt có khả năng cung ứng khoảng 210 tấn/đêm cho các hệ thống bán lẻ trên địa bàn TP.HCM cũng như các chợ truyền thống được phép hoạt động.

Khoảng sân giữa hai nhà lồng B-D và D-F, được chia thành 20 ô, 720m2/ô, cho việc tập kết các nguồn hàng phong phú đến từ nhiều nơi ở các tỉnh miền Đông, miền Tây, Đà Lạt…

Thời gian hoạt động của điểm trung chuyển từ 16 giờ đến 8 giờ sáng ngày hôm sau.

Hoạt động của thương nhân ngành thủy hải sản tại trạm trung chuyển chợ Bình Điền đêm 7-9. ẢNH: MS

Nhằm đảm bảo tối đa an toàn trong công tác phòng, chống dịch, tất cả người lao động tham gia vào hoạt động của chợ Bình Điền đều phải được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19, phải có giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế.

Khai báo y tế điện tử (không sử dụng phiếu viết tay), tuân thủ đầy đủ nguyên tắc 5K. Đối với mỗi thương nhân tham gia được phép đăng ký tối đa 10 lao động, phụ trách luôn khâu lên, xuống hàng.

Thương nhân phải đăng ký danh sách lao động với công ty chợ để làm thẻ ra vào có ảnh và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Lao động nào vi phạm sẽ bị tịch thu thẻ và cấm vào chợ.

Tổ Y tế tại chỗ trực thuộc chợ Bình Điền sẽ test nhanh cho nhân viên chợ, thương nhân, người lao động…theo quy định cũng như  test nhanh ngẫu nhiên, test nhanh khi có triệu chứng nghi ngờ.

Đối với hàng hóa đến, thương nhân sẽ phải đăng ký trước cho chợ chậm nhất trước 12 giờ các thông tin gồm chủng loại, số lượng hàng hóa, số lượng xe cùng biển kiểm soát. Họ tên thương lái, giờ vào chợ để được bố trí, sắp xếp vị trí. Hàng hóa không được tiến hành sơ chế tại điểm tập kết.

Đối với đưa hàng đi, thương nhân cũng thực hiện như trên nhằm đảm bảo không xảy ra tình trạng tập trung đông người ở cùng một thời điểm. Mọi giao dịch mua bán phải được hai bên thỏa thuận từ trước. Ưu tiên khách hàng phục vụ cho địa bàn thành phố.

Về thứ tự giao hàng, lấy hàng sẽ được chợ điều chỉnh hằng ngày nhằm đảo bảo công bằng cho tất cả thương nhân, thương lái và người nhận hàng. Thương nhân cũng phải đảm bảo việc thực hiện nhật ký tiếp xúc phục vụ cho việc truy vết (nếu có).

Đối với các xe tham gia hoạt động vận chuyển hàng phải có nhật ký hành trình, cài đặt bluezone, khai báo y tế cũng như đảm bảo các quy định của Bộ GTVT, Sở GTVT…

Chợ Bình Điền xây dựng phân luồng giao thông một chiều, với dường đi rộng 10m, đảm bảo đủ khoảng cách cho xe lên/xuống hàng, tránh tình trạng ùn tắc. Công ty Chợ Bình Điền sẽ cung cấp dịch vụ giữ xe, nhà vệ sinh cho tất cả người vào chợ.

Các dịch vụ nhập chợ, lưu đậu, vệ sinh, giữ xe sẽ không thu phí để hạn chế tối đa việc tiếp xúc. Đồng thời chợ sẽ phối hợp cùng thương nhân, người lao động trong việc xin cấp giấy phép đi lại.

Chợ sẽ tiến hành vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khu vực kinh doanh, nhà vệ sinh, bãi xe…sau mỗi buổi chợ. Tất cả rác thải y tế sẽ được tập kết và xử lý riêng.

Trước đó, Sở Công Thương cho biết khi điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền đi vào hoạt động giúp cho các thương nhân đưa hàng hóa về để trung chuyển cho các hệ thống phân phối, các bếp ăn tập thể và các chợ truyền thống.

Đồng thời, góp phần đảm bảo nguồn cung ứng LTTP cho người dân trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, TP.HCM siết chặt giãn các xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm