Sau 1 tuần mở cửa, chợ Bình Điền hoạt động ra sao?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tổng Công ty thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (Satra) cho biết qua một tuần hoạt động, điểm tập kết trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền ngày càng ổn định, mở rộng quy mô về số lượng thương nhân, lượng hàng lưu thông cũng như lượng xe nhập chợ. 

Tuy nhiên, lượng hàng về chợ vẫn còn thấp so với với dự kiến 150 tấn/đêm do thương nhân vẫn còn tâm lý thăm dò thị trường sau một thời gian dài ngưng hoạt động.

Cụ thể ngày 7-9 sản lượng rau quả về chợ từ 28 tấn, đến ngày 14-9 đạt 92,7 tấn và có một vựa bị sự cố xe nên không nhập hàng. Số lượng thương nhân đủ điều kiện tham gia từ 7, nay tăng lên 18 thương nhân.

Trong đêm đầu tiên điểm tập kết đi vào hoạt động, qua xét nghiệm nhanh phát hiện một bảo vệ và một thương nhân dương tính; đêm 12-9 qua xét nghiệm phát hiện một bảo vệ bị dương tính.

Các ca dương tính này đều được phát hiện trước khi vào chợ làm việc và công ty Chợ Bình Điền đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận 8 tiến hành xử lý theo các quy định.

Thương nhân ngành thủy hải sản đang chuẩn bị hàng hóa tại điểm tập kết. ẢNH: M.S

Các công tác phòng chống dịch chợ Bình Điền được thực hiện nghiêm ngặt từ mặt bằng bố trí cho thương nhân đảm bảo thông thoáng, giãn cách theo quy định; thực hiện khử khuẩn thường xuyên toàn bộ khu vực sau mỗi buổi hoạt động của điểm tập kết…

Thương nhân, người lao động, nhân viên chợ, nhân viên các công ty cung cấp dịch vụ  đều là những người đã tiêm ít nhất một mũi vaccine tối thiểu bốn tuần và có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc là người nhiễm COVID-19 nhưng đã khỏi bệnh.

Xét nghiệm nhanh định kỳ cho tất cả nhân viên công ty, các lao động dịch vụ cũng như xét nghiệm ngẫu nhiên hàng đêm trong số các tài xế, lao động ô vựa vào điểm tập kết…

Theo đại diện Satra, thời gian tới chợ Bình Điền sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, kiểm soát, điều hành hoạt động của điểm tập kết. Tích hợp mã QR code trên thẻ ra vào cổng đối với các lao động làm việc tại điểm tập kết.

Ưu tiên tăng lượng hàng hóa lưu thông qua điểm tập kết nhưng không tăng số lượng người tập trung, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Hỗ trợ thương nhân, người lao động hoạt động tại điểm tập kết xét nghiệm nhanh bằng cách thương nhân sẽ tự mua bộ kit test nhanh, công ty chợ sẽ giám sát hoặc thực hiện xét nghiệm hộ, cấp giấy chứng nhận, có giá trị trong vòng ba ngày và chỉ sử dụng khi ra vào điểm tập kết.

Ngoài ra, chợ Bình Điền sẽ xem xét cho bổ sung thêm nhân sự tại những ô vựa còn thiếu trên nguyên tắc phải đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng chống dịch.

Tuy nhiên, chợ sẽ thu hồi giấy đi đường hoặc cho ngưng tham gia vào điểm tập kết đối với các trường hợp có đăng ký hoạt động và đã được cấp giấy đi đường nhưng không vào chợ hoạt động hoặc sử dụng giấy đi đường cho mục đích kinh doanh bên ngoài. Đồng thời, xử lý các xe tải đã đăng ký nhưng không vào điểm tập kết (nếu không có lý do chính đáng) tổ chức buôn bán ngoài khu dân cư.

Theo đại diện Công ty quản lý và kinh doanh chợ đầu mối Hóc Môn, công ty mới hoàn thành phương án mở điểm tập kết hàng trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Hóc Môn theo chỉ đạo của Thường vụ huyện ủy Hóc Môn.

Sau khi thẩm định thực tế và qua các bước trình, nếu được chấp thuận UBND huyện có văn bản cho phép lúc đó điểm tập kết trung chuyển hoàng hóa mới đi vào hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm