Lại “đi tắt đón đầu”

Ông bảo: “Đó có lẽ là một sự kiện nóng nhất của năm nay. Mặc dù chưa được Quốc hội chấp thuận nhưng chúng tôi không buồn mà thấy nhiều cái được. Đó là sự quan tâm của toàn xã hội với đường sắt. Khi chúng tôi trình ra Quốc hội là chỉ xin chấp thuận về chủ trương đầu tư, nội dung chúng tôi yêu cầu sâu là sự cần thiết phải đầu tư, chưa cụ thể vốn, chưa cụ thể về nguồn, càng chưa nói tới chuyện hoàn trả vốn vay... nhưng nhiều câu hỏi lại xoáy sâu vào những vấn đề quá chi tiết, chúng tôi chưa thể trả lời được”.

Chuyện toàn xã hội quan tâm tới ngành đường sắt thì tất nhiên rồi, nhất là ở một nước mà cơ sở hạ tầng giao thông còn kém như Việt Nam. Sự quan tâm đó ngành đường sắt chẳng cần phải thực hiện một “phép thử” mới có thể biết được. Còn về chuyện “nhiều câu hỏi lại xoáy sâu vào những vấn đề quá chi tiết” khiến ĐSVN chưa thể trả lời được thì rõ ràng với một đại dự án tiêu tốn GDP như thế, các bên liên quan đều phải tính toán kỹ càng, từ tổng thể tới chi tiết. Không thể nào xin Quốc hội cứ chấp thuận chủ trương đi rồi sẽ báo cáo chi tiết sau được.

Đáng chú ý hơn cả là nguyện vọng của ngành đường sắt, như phát biểu của ông Nguyễn Hữu Bằng: “Chúng tôi luôn xác định phải đi tắt đón đầu, phải làm một tuyến đường sắt hiện đại ngang bằng thế giới”. Ước nguyện thì bao giờ cũng đẹp, vấn đề chỉ là tính khả thi và sự phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Ngành ĐSVN, cho tới giờ phút này, chưa bao giờ ghi dấu ấn với người tiêu dùng về chất lượng phục vụ. Nói một cách khe khắt, ĐSVN đã và đang ở giai đoạn hành khách còn… đi vệ sinh thẳng ra đường ray (lưu ý: đường ray khổ 1,2 m) lại muốn “đi tắt đón đầu” một bước lên thẳng đường sắt cao tốc ư? Như thế gọi là “đại nhảy vọt” hay là “nhảy vọt đại”.

Đừng bỏ lỡ

Bản tin trưa: Chạy đua cứu hộ nạn nhân động đất Myanmar; Bắt tài xế xe khách lao xuống vực ở đèo Bảo Lộc

Bản tin trưa: Chạy đua cứu hộ nạn nhân động đất Myanmar; Bắt tài xế xe khách lao xuống vực ở đèo Bảo Lộc

(PLO)- Động đất Myanmar: Chạy đua cứu người khi 'cánh cửa vàng' khép lại; Việt Nam cùng quốc tế chung tay hỗ trợ Myanmar khắc phục hậu quả động đất; Tạm giữ tài xế vụ xe khách lao xuống vực ở đèo Bảo Lộc; Cặp đôi nhiều lần trộm tiêu của người dân đang phơi đem bán; Bắt tài xế dùng gậy bóng chày đánh người chở bé gái đi học ở Bình Dương.

Đọc thêm

Linh mục Phêrô Phan Khắc Từ qua đời

Linh mục Phêrô Phan Khắc Từ qua đời

(PLO)- Linh mục Phêrô Phan Khắc Từ người có nhiều đóng góp trong việc vận động đồng bào Công giáo tham gia xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và hoạt động từ thiện xã hội đã qua đời ở tuổi 89.

Những sơn nữ giữ rừng Trường Sơn

Những sơn nữ giữ rừng Trường SơnLENS

(PLO)- Hàng ngày, những người phụ nữ ở rừng Trường Sơn vượt suối, băng rừng đối diện với muôn vàn những khó khăn để giữ rừng được xanh tươi.

Thầy trò Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) trong một giờ thực hành tại trường. Ảnh: NHƯ QUỲNH

Trải thảm đỏ 'săn' giảng viên giỏi

(PLO)- Để thu hút giảng viên giỏi, nhiều trường ĐH công lập sẵn sàng thưởng ngay 100-500 triệu đồng cho ứng viên đặc biệt trúng tuyển, chi hàng chục tỉ đồng cho tiến sĩ mới làm nghiên cứu.

10.548 vận động viên chạy vì tầm vóc Việt tại S-Race Hà Tĩnh

10.548 vận động viên chạy vì tầm vóc Việt tại S-Race Hà Tĩnh

(PLO)- Giải chạy học sinh S-Race 2025 với thông điệp "Vì tầm vóc Việt" đã thu hút 10.548 vận động viên tham gia, trong đó có 4.283 vận động viên chạy tại Quảng trường Trần Phú (Hà Tĩnh) và 6.265 vận động viên chạy hưởng ứng tại 11 điểm hưởng ứng trên toàn tỉnh.

Người trẻ lan tỏa tinh thần yêu nước qua từng vật dụng

Người trẻ lan tỏa tinh thần yêu nước qua từng vật dụng

(PLO)- Việc lựa chọn những chiếc áo hay những vật dụng khác như ly nước, kẹp tóc in hình lá cờ Việt Nam không chỉ đơn thuần là  trào lưu của giới trẻ mà hơn cả, đó là cách mà các bạn trẻ muốn lan tỏa tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc.