Làm sạch thông tin tín dụng giúp xóa sổ tín dụng đen?

(PLO)- Làm sạch dữ liệu khách hàng cá nhân giúp ngân hàng phê duyệt hồ sơ tín dụng nhanh hơn, khách hàng dễ dàng tiếp cận tín dụng và thoát cảnh vay tín dụng đen.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 25-8, Tạp chí Ngân hàng phối hợp với Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu của các tổ chức tín dụng trong hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro”.

Thông tin tín dụng rõ ràng giúp khách hàng vay nhanh

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Phạm Tiến Dũng khẳng định: Trong quá trình chuyển đổi số ngành ngân hàng, thông tin tín dụng có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp tạo lập cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia để NHNN thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.

Đồng thời, hỗ trợ các tổ chức tín dụng (TCTD) trong hoạt động kinh doanh, hỗ trợ khách hàng vay tiếp cận nguồn vốn tín dụng đáp ứng nhu cầu đời sống, kinh tế, xã hội theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, thông tin tín dụng còn giúp các TCTD nhận định được những khách hàng có độ rủi ro cao theo lịch sử dư nợ của khách hàng vay, lịch sử chậm thanh toán của chủ thẻ tín dụng, tránh việc trùng lặp tài sản được đảm bảo cho nhiều hợp đồng tín dụng tại nhiều ngân hàng.

Dữ liệu về thông tin tín dụng càng hoàn thiện, các TCTD càng nhận định được những nguy cơ tiềm ẩn về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mà khách hàng vay vốn để đầu tư, thông qua việc so sánh các số liệu thống kê về lĩnh vực đầu tư, mức đầu tư theo hợp đồng tín dụng đối với nhu cầu thực tế của các ngành kinh tế và lĩnh vực tương ứng trên phạm vi cả nước và quốc tế.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị

Hiện nay, tại Việt Nam, hoạt động thông tin tín dụng của NHNN do Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) làm đầu mối tổ chức, thực hiện.

Trong năm 2022, số lượng báo cáo do CIC cung cấp cho các TCTD tăng trưởng vượt bậc với hơn 77,7 triệu báo cáo, tăng hơn 55% so với cùng kì năm 2021.

Nguồn thông tin tín dụng nhanh chóng, tin cậy đã góp phần quan trọng trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh của các TCTD, đặc biệt là trong thời đại ngân hàng số hiện nay.

"Trong bối cảnh công nghệ số đang diễn ra mạnh mẽ, nền kinh tế đất nước hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, nhu cầu trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới và chuẩn hóa dữ liệu đòi hỏi ngày càng phải nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng.

Việc nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng đòi hỏi các TCTD thực hiện nghiêm quy chế hoạt động thông tin tín dụng của NHNN, báo cáo thông tin kịp thời, đảm bảo chất lượng để tiếp tục hoàn thiện và phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia.

Đồng thời, khai thác triệt để nguồn thông tin tín dụng phục vụ hoạt động kinh doanh nhằm phòng ngừa rủi ro và đảm bảo tuân thủ các quy định của NHNN về cấp tín dụng, quản trị rủi ro" - ông Dũng nhấn mạnh.

Đã làm sạch gần 80% hồ sơ khách hàng cá nhân

Theo đại diện ngân hàng Vietcombank, khi thông tin khách hàng rõ ràng không chỉ hỗ trợ việc thẩm định đầy đủ hơn các khía cạnh của khách hàng vay vốn mà còn giúp rút ngắn thời gian thẩm định, hỗ trợ các TCTD đánh giá, tiếp cận các đối tượng khách hàng không có lịch sử quan hệ tín dụng.

Ông Cao Văn Bình - Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) cho biết: Tính tới tháng 8-2023, CIC đã lưu trữ trên 55,3 triệu khách hàng, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2022, chiếm 65% tổng dân số trưởng thành.

Tăng trưởng cung cấp thông tin của CIC luôn đạt mức từ 15-20% mỗi năm, 6 tháng đầu năm 2023, đạt 31 triệu báo cáo các loại.

Cũng theo Tổng Giám đốc CIC, còn nhiều dư địa để nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia như mở rộng nguồn thông tin ngoài ngành (thông tin thuế, bảo hiểm xã hội, điện, nước, viễn thông, thương mại điện tử..); mở rộng trao đổi thông tin xuyên biên giới (người nhập cư, người đi xuất khẩu lao động); áp dụng công nghệ mới, đầu tư, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin (Big data, AI, an toàn bảo mật thông tin) và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

“Về kết quả hoạt động kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đến thời điểm hiện tại CIC đã phối hợp với C06 – Bộ Công an đối soát và làm sạch dữ liệu 42,3 triệu hồ sơ (trên tổng số 53,3 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân), đạt gần 79,4%.

Bổ sung trạng thái “đã xác thực” trong các báo cáo của CIC đối với các hồ sơ khách hàng đã được đối khớp đúng.

Ngoài ra, CIC cũng đã hoàn thành việc xây dựng bộ hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn hệ thống thông tin cấp độ 3 cho hệ thống kết nối cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” - ông Cao Văn Bình nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm