Con trai tổng thống Cộng hòa Tatarstan tử nạn
Nhân viên y tế (thứ hai từ phải sang) bắt mạch kiểm tra sức khỏe cho người đàn ông có người thân gặp nạn trước sảnh sân bay Kazan ngày 17-11 - Ảnh: Reuters
Từ ngày 18-11, trang web của Hãng hàng không Tatarstan phiên bản tiếng Nga đã cho chuyển biểu trưng của hãng thành màu đen cùng băng đen chéo. Trên trang chủ là bản tin thông báo về tai nạn và lời chia buồn với gia đình các nạn nhân.
Theo Tatarstan Airlines, máy bay bị nạn là loại Boeing 737-500. Chuyến bay U9-363 bay từ Matxcơva đến thành phố Kazan của Tatarstan thì gặp nạn khi hạ cánh lúc 19g30 giờ địa phương. Trên máy bay có 44 hành khách và sáu thành viên phi hành đoàn. Toàn bộ đều thiệt mạng. Thân nhân của những người thiệt mạng sẽ nhận được số tiền khoảng 61.360 USD từ Công ty bảo hiểm Sogaz.
RIA Novosti dẫn các dữ liệu ban đầu cho biết trong số các nạn nhân của chuyến bay xấu số có cả con trai của Tổng thống Tatarstan Rustam Minnikhanov là Irek Minnikhanov (năm nay 24 tuổi) và lãnh đạo vùng của Cơ quan An ninh liên bang (FSB), trung tướng Alexander Antonov. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện chia buồn với ông Minnikhanov với tư cách cá nhân.
Đi tìm nguyên nhân
Hiện nhà chức trách cho biết đã tìm được hộp đen của máy bay trong khi công việc điều tra tai nạn đang được tiến hành. Thông tin ban đầu nói phi công đã cố gắng đáp xuống sân bay lần thứ hai và sau đó máy bay bị mất độ cao, đâm xuống mặt đất. Sân bay Kazan đã bị đóng cửa ngay sau đó.
Các nhà điều tra đang tập trung vào khả năng lỗi của phi công. Nhưng người phát ngôn của Tatarstan Airlines nói với Hãng tin Interfax rằng cả hai phi công (đều 47 tuổi) là những người dày dạn kinh nghiệm.
Nguyên nhân trục trặc kỹ thuật và thời tiết xấu cũng không bị loại trừ. Theo đó, lúc xảy ra tai nạn, ở khu vực Kazan có gió mạnh và trời nhiều mây. Tuy nhiên, Cơ quan theo dõi khí tượng và môi trường liên bang Nga nói lúc đó đường băng khô ráo, tầm nhìn trên 5.000m, điều kiện hạ cánh không thể tốt hơn và nói có vẻ như thời tiết không phải là nguyên nhân tai nạn.
Đài truyền hình Russia Today dẫn nguồn khác nói phi công đã báo với tháp không lưu “về một vấn đề với bộ phận hạ cánh”. Theo đó, phi hành đoàn đã thông báo trước khi máy bay chạm đường băng, ở độ cao 500m, rằng máy bay chưa sẵn sàng để đáp xuống.
Itar-Tass dẫn lời một quan chức cấp cao nói chất lượng xăng máy bay kém cũng có thể là vấn đề và yêu cầu lấy mẫu xăng của máy bay bị nạn để kiểm tra.
Máy bay cũ
Theo thông tin trên trang web của Tatarstan Airlines, hãng có hai máy bay Airbus A319, hai máy bay Boeing 737-500, một máy bay Boeing 737-400 cùng một số máy bay Yakolev-42 và Tupolev-154. Hãng này thông báo với báo giới rằng máy bay bị nạn là loại Boeing 737-500, được sử dụng từ năm 1990. Hãng mua lại chiếc này từ tháng 12-2008. Đây là loại máy bay sử dụng cho các chuyến tầm ngắn và tầm trung.
Đây không phải là lần đầu tiên máy bay này gặp sự cố. Năm ngoái, cũng chính tại sân bay Kazan, chiếc này phải hạ cánh khẩn cấp.
20 phút sau khi cất cánh, bộ cảm biến báo động vì áp suất trong khoang bị giảm. Tuy nhiên khi đó không ai trong số 78 người trên máy bay hề hấn gì.
Năm 2001, máy bay này cũng phải qua một đợt sửa chữa sau khi tiếp đất mạnh ở Brazil. AFP cho biết ban đầu máy bay được Hãng hàng không Air France của Pháp sử dụng và sau đó nó luân chuyển qua các hãng hàng không ở Uganda, Brazil, Romania và Bulgaria. Người phát ngôn Tatarstan quả quyết rằng máy bay được bảo dưỡng định kỳ mặc dù nó đã 23 năm tuổi.
Cũng theo AFP, nước Nga đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn máy bay chết người, thường là máy bay của các hãng nhỏ và các hãng trong vùng bị quản lý yếu kém.
Reuters cho biết sân bay Kazan đã được xây thêm một đường băng mới trước thềm Thế vận hội sinh viên diễn ra hồi đầu năm nay. Vào năm sau, Nga cũng sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông ở thành phố miền nam Sochi.
Theo Việt Phương (TTO)