“Tôi thường nghĩ về việc không chỉ Apple, mà vô số công ty và tổ chức sẽ như thế nào nếu chúng được điều hành bởi người sáng lập Apple và cựu CEO, người đã qua đời vào năm 2011 ở tuổi 56”, Lance Ulanoff - Tổng biên tập của trang Techradar (Mỹ) đã bắt đầu bài viết về thiên tài Steve Jobs như vậy.
Sự nghiệp của Jobs chứa đầy những khoảnh khắc táo bạo, chấp nhận rủi ro và thay đổi, ngay cả khi ông tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc.
Apple đánh bại Samsung nhờ chính sản phẩm của Samsung
Steve Jobs giới thiệu iPhone trên sân khấu. Ảnh: Apple |
Mỗi lần thay đổi rất khó khăn và tốn kém, Jobs hiểu người tiêu dùng không quan tâm đến việc làm thế nào hoặc tại sao tính năng kỳ quặc đó lại xuất hiện trên sản phẩm. Họ chỉ quan tâm đến việc sản phẩm hoạt động như thế nào và nó khiến họ cảm thấy thế nào.
Walter Isaacson, tác giả của cuốn sách Tiểu sử Steve Jobs cho biết: “Jobs thường nói ông phải làm lại một thứ gì đó mà ông phát hiện ra là không hoàn hảo. Chủ nghĩa hoàn hảo chắc chắn là động lực trong việc phát triển sản phẩm của ông ấy, cũng như cách ông ấy không ngừng suy nghĩ về các sản phẩm cốt lõi đang phát triển, như iPod và iPhone, ngay cả khi ông ấy đang ngủ”.
Đặc tính đó của Jobs rất mạnh mẽ và nó tác động đến rất nhiều người cấp dưới, bao gồm cả Ron Johnson (người đứng đầu bộ phận bán lẻ khi đó). Ông đã thức dậy sau giấc ngủ và nhận ra rằng các Apple Store đầu tiên mà họ đang xây dựng được tổ chức không chính xác.
“Chúng tôi chỉ có một cơ hội để làm đúng”, Jobs nói. Phong cách chiến lược sản phẩm này thể hiện rõ ràng trong những ngày đầu tiên của quá trình phát triển máy Mac, nơi Jobs đã quyết định sử dụng bộ vi xử lý Motorola 68000 mạnh hơn so với thông số ban đầu.
“Nguyên mẫu iPod về cơ bản đã được hoàn thành và Jobs muốn nó vẫn nhỏ hơn, nhưng các kỹ sư nói rằng không thể. Jobs được cho là đã lấy nguyên mẫu và ném vào hồ cá, khi bọt khí thoát ra từ thiết bị, Jobs nói rằng điều đó có nghĩa là còn không gian trong đó, hãy làm cho nó nhỏ hơn”, cựu nhân viên của Apple - Amit Chaudhary đã chia sẻ lại câu chuyện từ những ngày đầu phát triển iPod.
Theo Lance Ulanoff, dưới đây là một số nguyên tắc mà bạn và các công ty có thể học hỏi từ Steve Jobs:
- Không giải quyết công việc ở mức đủ tốt mà phải làm tốt hơn
- Thực hiện thay đổi ngay cả khi bạn tốn thời gian và tiền bạc
- Tin vào bản năng của chính bạn
- Tạo ra các sản phẩm cảm thấy đặc biệt.