Người dùng Việt ngày càng để ít tiền mặt trong ví

(PLO)- Theo khảo sát của Visa, có 56% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ có xu hướng ít mang theo tiền mặt hơn so với năm ngoái.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới vừa công bố Nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng 2023.

Việt Nam dẫn đầu khu vực về thanh toán không tiền mặt

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết: Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang dẫn đầu chuyển đổi thanh toán số với 88% người tiêu dùng đã chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2023.

TIỀN
Bà Đặng Tuyết Dung cho biết Việt Nam đang dẫn đầu về chuyển đổi thanh toán số. Ảnh: THU HÀ

Nghiên cứu cũng chỉ ra khảo sát 1.000 người tiêu dùng Việt Nam cho thấy thời gian trung bình họ không dùng tiền mặt lên đến 11 ngày liên tiếp trong một tháng, trong khi, vào năm 2022 con số này là 3 ngày.

Cùng với đó, có 56% người dùng được hỏi nói rằng họ mang theo ít tiền mặt hơn so với năm ngoái. Theo bà Dung, điều này đồng nghĩa với việc họ không giữ tiền trong ví, tiêu ít tiền mặt.

Thực tế, một tín hiệu khác trên thị trường cho thấy người Việt ít giữ tiền mặt trong ví là thống kê của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) chỉ ra giao dịch rút tiền mặt qua ATM trong tháng 1-2024 (thời điểm trước Tết Nguyên đán) giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết đến cuối tháng 1, thị trường có 20.986 máy ATM, giảm gần 2% so với cùng kỳ 2023. Hiện tượng quá tải tại các ATM thường thấy vào dịp lễ, tết không còn diễn ra.

Mã QR, ví điện tử lên ngôi

Theo Visa, đà tăng trưởng của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt thanh toán qua mã QR và ví điện tử thể hiện rõ ở các lĩnh vực như thực phẩm & ăn uống (F&B), bán lẻ và cửa hàng tiện lợi.

TIỀN
Ví điện tử và mã QR là hai hình thức thanh toán không tiền mặt đang phát triển tại Việt Nam. Ảnh: THU HÀ

Bên cạnh đó, mua sắm tại cửa hàng cũng đang chứng kiến nhiều thay đổi đáng kể khi nhiều đơn vị bán lẻ giờ đây tích cực ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để mang đến trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng, từ đó hướng tới thúc đẩy doanh thu.

Visa cho biết có 62% người được hỏi cho biết họ sử dụng hình thức quét mã QR khi thanh toán. Trung bình người Việt quét mã QR 16,2 lần một tháng, cao hơn dùng thẻ (khoảng 12-13 lần mỗi tháng).

Việt Nam góp mặt trong top đầu những thị trường Đông Nam Á đón nhận đông đảo lượt người dùng mới sử dụng ví điện tử như một phương thức thanh toán yêu thích, góp phần thúc đẩy tăng trưởng tài chính số.

Báo cáo cũng cho thấy cứ 5 người thì có ít nhất 4 người tiêu dùng Việt sử dụng ví điện tử thường xuyên, trong đó phần lớn là thế hệ người dùng Gen X và nhóm tiêu dùng hạng sang.

Có được đà tăng trưởng này, Gen X (những người sinh năm 1965-1980) và Gen Y (những người sinh năm 1981-1996) đóng vai trò tiên phong thúc đẩy đà tăng trưởng thanh toán không tiền mặt, với 89% người tham gia khảo sát sử dụng thanh toán số.

Đơn vị này cũng nhìn nhận với xu hướng thanh toán hiện nay tại Việt Nam, có 3 xu hướng thanh toán tài chính sẽ tiếp tục phát triển gồm ví điện tử, thanh toán theo thời gian thực và mua trước trả sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm