Chiều ngày 20-3, trả lời báo Pháp Luật TP.HCM, bà Lê Thị Mai Loan, Phó giám đốc Eximbank khẳng định ngân hàng này đã xoá phí thường niên, phí tin nhắn biến động số dư SMS với những tài khoản thẻ ATM đã lâu không phát sinh giao dịch.
“Mặc dù hôm nay mới công bố nhưng chính sách này đã được áp dụng từ hôm qua, ngày 19-3”, bà Loan cho biết thêm.
Trước đó vụ khách hàng có dư nợ 8,5 triệu đồng trong thẻ tín dụng Eximbank, sau 11 năm không trả nợ đã lên 8,8 tỉ đồng gây xôn xao dư luận, và đã có nhiều khách hàng từng mở tài khoản thanh toán đến ngân hàng này để huỷ/đóng thẻ. Tuy nhiên, có những tài khoản ATM đã lâu không sử dụng nhưng vẫn bị ngân hàng trừ phí, dẫn đến tài khoản bị âm.
Khảo sát thực tế cho thấy, không chỉ riêng Eximbank thu phí tài khoản khi khách hàng không dùng đã lâu mà đơn cử như tại ngân hàng Đông Á, có nhiều khách hàng đã không sử dụng thẻ ATM từ hơn 10 năm nay, nhưng vẫn bị tính phí thường niên 50.000 đồng/năm/thẻ.
Trao đổi với PLO, chị Mai Hoa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết năm 2007, sau khi ra trường, đi làm, chị có mở một tài khoản thanh toán tại ngân hàng Đông Á do công ty yêu cầu mở tài khoản thẻ để trả lương.
Bốn năm sau, chị Hoa nghỉ làm ở đây và chuyển qua một công ty mới, lại mở thêm tài khoản ở ngân hàng khác để nhận lương nên quên luôn thẻ ATM của Đông Á.
Cách đây một ngày, bất ngờ có nhân viên ngân hàng Đông Á gọi để nhắc về việc đến phòng giao dịch bất kỳ cập nhật CCCD nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Đến lúc này chị Hoa mới giật mình nhớ ra mình từng dùng thẻ ATM của Đông Á.
"Sáng nay tôi gấp rút liên hệ với tổng đài của Đông Á thì được thông báo tôi đang nợ phí thường niên thẻ ATM là 419.494 đồng. Muốn đóng tài khoản thì tôi phải ra phòng giao dịch nộp khoản phí còn thiếu này, sau đó họ sẽ làm thủ tục đóng/huỷ thẻ.
Khi tôi thắc mắc là tại sao các ngân hàng khác thấy tài khoản thanh toán về 0 đồng, thì sau 6-12 tháng nếu khách hàng không phát sinh bất cứ giao dịch nào họ sẽ tự động đưa tài khoản vào danh sách “ngủ đông” để tránh việc khách hàng bị mất tiền oan như vậy. Đáp lại, tôi chỉ nhận được câu trả lời đơn giản, ngắn gọn của nhân viên trực tổng đài là “hiện Đông Á chưa áp dụng chính sách này"- chị Hoa cho biết.
Cũng theo nhân viên tổng đài thì chị Hoa đã ký vào hồ sơ mở thẻ thanh toán vô thời hạn. Như vậy, cho dù thẻ “ngủ đông” 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn thế nữa, ngân hàng vẫn “vô tư” thu phí thường niên.