Xuất khẩu số giúp doanh nghiệp nhỏ tiết kiệm chi phí
Ông Dương Khánh Toàn, Giám đốc phát triển kinh doanh quốc tế Công ty cổ phần Cà Phê Mê Trang, thừa nhận đối với việc tiếp thị truyền thống để phát triển kinh doanh quốc tế là quá tốn kém so với kênh thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới. Điều này được ông nhận ra sau thời gian tham gia xuất khẩu trên sàn TMĐT B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp) Alibaba.com.
Việc xuất khẩu của công ty Mê Trang được thuận lợi hơn khi tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT xuyên biên giới. ẢNH: THU HÀ |
“Trong năm mới chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào nền tảng này bởi đây là kênh kinh doanh tiết kiệm nhất trên thị trường hiện nay” - ông Toàn nói.
Thực tế, theo một thống kê từ Alibaba.com, có đến 60% các nhà cung cấp không có kinh nghiệm về TMĐT trước khi gia nhập nền tảng này và 42% nhà bán hàng sử dụng Alibaba.com làm nguồn kinh doanh chính với 60% hướng tới mục tiêu thâm nhập thị trường mới.
Các con số cho thấy Alibaba.com là một kênh kinh tế tốt cho các chủ doanh nghiệp nhỏ không có kinh nghiệm hoặc kiến thức về xuất khẩu hoặc không đủ khả năng chi trả chi phí đi lại và hội chợ thương mại truyền thống.
Mới đây, Alibaba.com đã công bố cuốn Ebook “Viễn cảnh B2B kỹ thuật số thường niên năm 2023” cho thị trường Việt Nam. Trong đó chỉ ra kỹ thuật số tiếp tục là xu hướng được nhiều doanh nghiệp hướng tới, trước những ảnh hưởng dai dẳng của đại dịch COVID-19.
Chính vì thế, trong năm sau những người bán hàng trực tuyến B2B có thể sẽ chứng kiến sự cạnh tranh lớn trên nền tảng này.
Điều này đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp trong việc tiếp thị và quản trị số. Đơn vị này cũng dự đoán trong năm sau thời gian tiêu dùng trực tuyến có thể giảm xuống, chính vì thế xu hướng nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa và tiếp thị video trong TMĐT B2B cần tiếp tục được chú trọng.
Xuất khẩu số cần nhiều yếu tố để thành công
Đánh giá từ sàn TMĐT B2B Alibaba.com, doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhiều cơ hội xuất khẩu kỹ thuật số khi Việt Nam thành trung tâm sản xuất mới của thế giới.
Cùng với đó, Việt Nam còn là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) và là tư cách thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
“Điều này tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các thị trường nước ngoài mới” - sàn TMĐT Alibaba nhìn nhận.
Ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam nhấn mạnh, ở thời điểm hiện tại, có hơn 70% nhà cung cấp Việt Nam tại Việt Nam trên sàn được đánh giá từ 2 sao trở lên, với các ngành hàng cốt lõi bao gồm thực phẩm- đồ uống, nông nghiệp, nhà cửa và vườn tược, làm đẹp và chăm sóc cá nhân, đồ nội thất, xây dựng, bao bì, nhựa - cao su, máy móc và các ngành hàng khác.
Trên 800.000 sản phẩm đã được niêm yết và hơn 70.000 tin nhắn hỏi hàng nhận được mỗi tháng trên toàn thế giới.
Tuy vậy theo ông Roger Lou, để có thể thành công trên nền tảng, nhà bán hàng cần có kỹ năng đàm phán tốt, tác động xuất xứ quốc gia rõ rệt và số lượng đặt hàng tối thiểu thấp.
Bên cạnh đó việc đầu tư vào vận hành nền tảng là điều cần thiết giúp nhà bán hàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Hoạt động hằng ngày hiệu quả cho phép nhà bán hàng đảm bảo nhiều đơn đặt hàng hơn.
Hơn 30% nhà bán hàng bố trí nhân sự chuyên trách vận hành các cửa hàng trực tuyến có thể đảm bảo hơn 6 đơn đặt hàng quan trọng trên nền tảng mỗi năm. Đối với nhà bán hàng vận hành qua đại lý bên thứ ba, khoảng từ 1 đến 10 đơn đặt là khả thi trong năm đầu tiên.