Nụ cười bệnh viện

Đây là hoạt động nhằm chia sẻ khó khăn, trợ giúp về thông tin, thủ tục, quy trình khám và chữa bệnh cho bệnh nhân khi đến khám, điều trị tại các bệnh viện (BV) ở TP.HCM. Hoạt động này góp phần làm giảm tình trạng quá tải tại các BV, giải tỏa phần nào sự căng thẳng, áp lực cho đội ngũ y bác sĩ, đồng thời cũng làm cho người bệnh cảm thấy thoải mái, hài lòng khi bước chân vào BV.

Trước đó, từ tháng 12-2013, mô hình này đã được triển khai tại nhiều BV lớn ở TP.HCM. Và đến nay, hình ảnh những thanh niên áo xanh tình nguyện giúp đỡ người bệnh đã trở nên thân thuộc tại nhiều BV. Nhiều người bệnh sau khi nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của các bạn trẻ tình nguyện viên đã nở nụ cười, không kiệm lời khen và cám ơn các bạn trẻ. Nhờ các bạn mà việc khám, chữa bệnh của họ được nhanh hơn, nhẹ nhàng hơn, nhất là với những người bệnh lớn tuổi, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn.

Hình ảnh của các bạn trẻ áo xanh càng đẹp hơn khi tất cả các bạn đều làm công việc này một cách tự nguyện, không nhận bất cứ thù lao nào từ BV cũng như từ các bệnh nhân.

Hình ảnh ấy cũng đã góp phần làm thay đổi hình ảnh các BV trong mắt người bệnh. Dù không muốn nói ra nhưng mỗi lần nói đến BV là người ta liên tưởng đến tình trạng quá tải, chen lấn, chờ đợi, sự lạnh lùng của nhân viên y tế… Tất cả đã làm tổn thương người bệnh vốn rất cần được chăm sóc, an ủi.

Để khắc phục, đồng thời xây dựng hình ảnh, phong cách người cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, từ giữa năm 2015 Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh đây là giải pháp mang tính đột phá để đổi mới căn bản, toàn diện cách nghĩ, cách làm của từng cán bộ y tế, từng cơ sở y tế khi phục vụ người bệnh.

Một trong những trọng tâm của kế hoạch là đề án “Tiếp sức người bệnh” do Hội Thầy thuốc trẻ xây dựng và triển khai. BS Trần Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ, cho biết trong năm 2015, chương trình sẽ được tổ chức tại 30 BV ở năm TP: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ với gần 3.000 tình nguyện viên. Từ năm 2016 đến 2020 hoạt động này sẽ được tổ chức ở 90 BV trong toàn quốc với hơn 10.000 tình nguyện viên.

Tất nhiên, để hình ảnh BV trở nên thân thiện là quá trình lâu dài. Đội ngũ tình nguyện viên xét cho cùng cũng chỉ là một giải pháp trước mắt. Được biết ngành y tế đã và đang xây dựng nhiều giải pháp khác căn cơ hơn. Chẳng hạn tăng chất lượng chẩn đoán và điều trị, tăng cường các trang thiết bị hiện đại, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý BV lấy người bệnh làm trung tâm… Nhưng có lẽ quan trọng nhất là gấp rút thay đổi nhận thức, thái độ phục vụ của nhân viên y tế với người bệnh.

QUANG ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm