Những quy định nổi bật có hiệu lực từ tháng 4-2022

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
 Video: Những quy định nổi bật có hiệu lực từ tháng 4-2022

Bắt đầu từ ngày 1-4-2022, nhiều quy định pháp luật mới nổi bật sẽ chính thức có hiệu lực thi hành.

Lương công chức quản lý thị trường cao nhất gần 12 triệu đồng/tháng

Từ ngày 1-4-2022, công chức quản lý thị trường sẽ được thực hiện xếp lương theo quy định tại Thông tư 02/2022 của Bộ Công Thương.

Với mức lương cơ sở hiện nay thì công chức quản lý thị trưởng hưởng lương cao nhất gần 12 triệu đồng. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, các ngạch công chức quản lý thị trường mới quy định tại Thông tư 02 sẽ áp dụng bảng 2 (bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước) ban hành kèm theo Nghị định 204/2004 như sau:

- Ngạch kiểm soát viên cao cấp thị trường (mã số 21,187) áp dụng bảng lương công chức loại A3, nhóm 1 (A3.1), từ hệ số lương 6,20 đến hệ số lương 8,00.

- Ngạch kiểm soát viên chính thị trường (mã số 21.188) áp dụng bảng lương công chức loại A2, nhóm 1 (A2.1), từ hệ số lương 4,40 đến hệ số lương 6,78.

- Ngạch kiểm soát viên thị trường (mã số 21.189) áp dụng bảng lương công chức loại A1, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98.

- Ngạch kiểm soát viên trung cấp thị trường (mã số 21.190) áp dụng bảng lương công chức loại A0, từ hệ số lương 2,10 đến hệ số lương 4,89.

Với mức lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng/tháng thì công chức quản lý thị trường hưởng lương cao nhất theo hệ số lương 8,00 là 11.920.000 đồng (gần 12 triệu đồng).

Ba chế độ, chính sách với công nhân, viên chức quốc phòng thôi việc

Chính thức có hiệu lực từ ngày 15-4-2022, Nghị định 19/2022 quy định nhiều chế độ, chính sách đối với công nhân, viên chức quốc phòng.

Theo đó, khi thôi việc, công nhân, viên chức quốc phòng được hưởng chế độ BHXH và các chế độ khác (nếu có) theo quy định hiện hành.

Đồng thời, cứ mỗi năm công tác được trợ cấp bằng một tháng tiền lương của tháng liền kề trước khi thôi việc.

Trường hợp được tuyển dụng sau khi về địa phương, trong thời gian không quá 12 tháng kể từ ngày quyết định thôi việc có hiệu lực, công chức, viên chức quốc phòng phải thực hiện các nội dung sau:

Nếu được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì được thực hiện chế độ chuyển, đồng thời phải hoàn trả khoản trợ cấp một lần và trợ cấp BHXH một lần đã nhận.

Nếu được tuyển vào làm việc tại khu vực ngoài nhà nước mà có nguyện vọng được bảo lưu thời gian đóng BHXH thì phải hoàn trả khoản trợ cấp BHXH một lần (đã nhận).

Trường hợp cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) nơi công nhân và viên chức quốc phòng công tác trước khi thôi việc đã sáp nhập hoặc giải thể thì do cơ quan, đơn vị, DN sau sáp nhập hoặc cấp trên quản lý trực tiếp của cơ quan, đơn vị, DN giải thể giải quyết.

Quy định phối hợp lấy lời khai người bị xâm hại tình dục dưới 18 tuổi

Ngày 18-2-2022, Thông tư liên tịch 01/2022 quy định về phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm các vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi được ban hành.

Theo đó, Thông tư liên tịch 01 quy định về việc phối hợp lấy lời khai người bị xâm hại tình dục dưới 18 tuổi phải tuân thủ một số nguyên tắc sau:

Việc lấy lời khai của họ phải được tiến hành ngay sau khi tiếp nhận nguồn tin về tội phạm và phải ưu tiên địa điểm lấy lời khai tại nơi cư trú của người đó; nếu không có nơi cư trú thì phải tiến hành tại cơ sở chăm sóc trẻ em theo quy định của pháp luật.

Phải tạm dừng ngay việc lấy lời khai khi bị hại có biểu hiện mệt mỏi, ảnh hưởng đến khả năng khai báo chính xác, đầy đủ.

Trường hợp người bị xâm hại tình dục dưới 18 tuổi có biểu hiện bất thường, hoảng loạn về tâm lý, điều tra viên có thể mời thêm người thân trong gia đình, đại diện nhà trường, chuyên gia tâm lý, đại diện cơ quan LĐ-TB&XH hoặc các tổ chức, cá nhân khác tham gia khi lấy lời khai để phối hợp hỗ trợ ổn định tâm lý cho người bị xâm hại tình dục.

Người được mời tham gia có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ điều tra viên ổn định tâm lý cho người bị xâm hại tình dục và phải giữ bí mật thông tin liên quan đến việc lấy lời khai.

Thông tư liên tịch 01/2022 có hiệu lực từ ngày 5-4-2022.

 

Tiêu chuẩn nhà ở công vụ với ủy viên Bộ Chính trị

Quyết định 03/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chuẩn, định mức nhà ở công vụ sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-4-2022.

Điều 4 của quyết định này quy định tiêu chuẩn nhà ở công vụ với các ủy viên Bộ Chính trị như Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng… sẽ được bố trí cho thuê biệt thự công vụ cao không quá bốn tầng với diện tích đất khuôn viên từ 450 m2 đến 500 m2.

Biệt thự sẽ được trang bị nội thất bao gồm: một bộ bàn ghế và một kệ ti vi tại phòng khách; một bộ bàn ghế ăn, một tủ lạnh cho phòng bếp; một tủ quần áo, một giường, một đệm ở phòng ngủ và một bộ bàn ghế làm việc; một máy giặt.

Định mức kinh phí tối đa trang bị nội thất cho biệt thự công vụ này là 350 triệu đồng (hiện tại kinh phí trang trí tối đa là 250 triệu đồng).

QUỲNH LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm