Muôn kiểu đương sự gây áp lực cho thẩm phán

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc

Chiều 14-3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ tổ chức đoàn đi giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến 1-7-2021 tại TAND TP Cần Thơ.

Tòa án là nơi phổ biến, giáo dục pháp luật

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè ghi nhận ý kiến, kiến nghị của tòa đối với chính quyền địa phương. Đồng thời, ông Hè cũng nêu ra ba việc đối với ngành tòa án.

Chánh án TAND TP Cần Thơ Thái Quang Hải chia sẻ nhiều thông tin về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ. Ảnh: NHẪN NAM

Thứ nhất, ông Hè cho rằng việc xét xử, hòa giải của tòa án cũng là một biện pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả. Từ đó, ông Hè mong rằng tòa án xét xử kịp thời, nâng cao chất lượng xét xử; đồng thời, thông qua việc xét xử, qua phiên hòa giải tại tòa… góp phần tuyên truyền pháp luật sâu rộng đến người dân.

Thứ hai, ông Hè bày tỏ mong muốn ngành tòa án phối hợp chặt chẽ hơn nữa, có hiệu quả hơn nữa với các cấp chính quyền địa phương trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các tranh chấp về dân sự, tạo sự đồng thuận cao trong việc giải quyết, tránh việc khiếu nại kéo dài. Việc giải quyết làm sao giúp người dân yên tâm, tin tưởng với sự giải quyết đó là đúng đắn.

Thứ ba, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ mong tòa án tăng cường trách nhiệm người đứng đầu để giải quyết vụ việc đến nơi đến chốn, tránh đương sự đi giải quyết khiếu nại nhiều nơi.

“Ví dụ, tòa án giải quyết xong một vụ án ly hôn. Người mẹ nuôi con nhưng người cha lại thăm con thì không cho. Người ta phải đi khiếu nại nhiều nơi, thông qua cả tổ chức của hội phụ nữ can thiệp, vận động cũng không xong. Thấy vụ việc đơn giản mà sao kéo dài quá, tôi gặp trực tiếp cục trưởng Cục Thi hành án, cho gặp hai bên trực tiếp, giải thích cho hai bên thì vụ việc giải quyết dứt điểm luôn, đến giờ không thấy có khiếu nại nữa. Qua đó, tôi muốn nói rằng một vụ việc mà nghiên cứu không kỹ, chỉ đạo với vai trò người đứng đầu không đến nơi đến chốn thì cán bộ sẽ chỉ đi vòng vòng khiến vụ việc kéo dài” - ông Hè nêu.

Tố cáo theo kiểu “tôi nghi ngờ”

Chia sẻ thêm với đoàn giám sát về các trường hợp khiếu nại, tố cáo, Chánh án TAND TP Cần Thơ Thái Quang Hải cho biết các trường hợp tố cáo sai không xử lý được vì trong đơn họ đều ghi là “tôi nghi ngờ” thẩm phán này, thư ký kia có biểu hiện không vô tư khi làm nhiệm vụ.

“Tôi làm chánh án có năm mấy mà mệt lắm” - ông Hải nói và cho biết thẩm phán không chỉ bị tố cáo theo kiểu “tôi nghi ngờ” mà có trường hợp bản án bị tòa cấp trên hủy để xử lại nhưng đương sự liên tục viết đơn khiếu nại, tố cáo, thậm chí đòi thẩm phán phải bồi thường vì… án bị hủy!

Không chỉ vậy, người khiếu nại còn gây áp lực cho thẩm phán bằng cách gửi đơn cho các lãnh đạo của TP đề nghị can thiệp, xem xét. Mà đơn gửi cho lãnh đạo thì thế nào cũng sẽ được chuyển về tòa và tòa phải trả lời. Cạnh đó, ông Hải cũng cho biết có nhiều trường hợp đương sự khiếu nại chuyên nghiệp. Điển hình như ông MPC vụ nào cũng khiếu nại, hay vụ một đại tá quân đội nghỉ hưu kiện tranh chấp đất với bề ngang 5 cm, chiều dài chưa tới 10 m, lúc đầu không chịu cho tòa đo đạc, sau tòa thuyết phục đồng ý thì lại về làm đơn tố tòa ép đo đạc… “Kể ra để các đồng chí thông cảm với nghề thẩm phán” - ông Hải nói.

Về tăng cường công tác xét xử, ông Hải cho biết: “Năm 2021, TAND TP Cần Thơ yêu cầu tất cả vụ án thụ lý từ năm 2018 trở về trước thì năm 2021 phải xử lý. Cơ bản nếu không có dịch thì đã xử lý xong nhưng do dịch nên vẫn còn tồn. Năm nay, kế hoạch của chúng tôi là xử lý tất cả vụ án tòa án hai cấp đã thụ lý từ trước năm 2020. Xử lý các vụ án này nhanh thì sẽ hạn chế được tình hình khiếu kiện của người dân” - ông Hải cho biết.

32/32 đơn tố cáo sai

Theo báo cáo của TAND TP Cần Thơ, tình hình chung về khiếu nại, tố cáo của công dân tại TAND hai cấp TP Cần Thơ thời gian qua có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đa phần đều là các vụ việc cá biệt, cụ thể, không có tình trạng tụ tập đông người, không quá phức tạp, gay gắt.

Nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo ở hệ thống tòa án thời gian qua tập trung chính trong lĩnh vực tố tụng dân sự và tố tụng hành chính, lĩnh vực khác ít xảy ra. Các khiếu nại, tố cáo xoay quanh vấn đề nội dung giải quyết và tiến độ giải quyết các vụ việc…

Năm năm qua, tổng số đơn khiếu nại đã tiếp nhận là 1.037, trong đó thuộc thẩm quyền là 678 đơn, không thuộc thẩm quyền là 359 đơn, đều đã giải quyết. Trong số đơn thuộc thẩm quyền có 159 đơn khiếu nại đúng, 46 đơn đúng một phần, còn lại 473 đơn khiếu nại sai. Cạnh đó, tòa cũng đã giải quyết 32 đơn tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng nhưng cả 32 đơn đều tố cáo sai. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm