UBND quận Gò Vấp bị thua kiện

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa sửa bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Phạm Thị T. về việc hủy một quyết định của UBND quận Gò Vấp.

Bà T. kiện UBND quận Gò Vấp vì đã cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) cho một người còn nợ tiền bà để người này tẩu tán tài sản bằng cách chuyển nhượng đất cho con gái.

Kiện ủy ban vì phía bị đơn được cấp sổ hồng mới

Bà T. trình bày: Năm 2011, vợ chồng ông Tô Văn S. vay tiền của bà. Họ đưa bà giữ bản chính sổ hồng đối với nhà đất số 911/10/9 Quang Trung, phường 14 (số cũ 7/10B Quang Trung, phường 12), quận Gò Vấp.

Do vợ chồng ông S. không trả nợ nên bà khởi kiện và TAND TP.HCM đã giải quyết bằng bản án phúc thẩm ngày 20-5-2014.

Gần đây bà mới biết ông S. đã xin cấp lại sổ hồng và chuyển nhượng cho con gái nhằm tránh nghĩa vụ trả nợ cho bà.

Bà T. khởi kiện yêu cầu hủy sổ hồng mà UBND quận Gò Vấp đã cấp mới cho ông S., hủy cập nhật biến động, hủy quyết định của ủy ban về việc hủy giấy cũ cấp giấy mới.

Người bị kiện là UBND quận Gò Vấp trình bày: Ông S. có đơn cớ mất sổ hồng, đơn đã được công an và UBND phường xác nhận, niêm yết đúng thủ tục. UBND quận có thông báo về việc cớ mất này. Tuy việc niêm yết chưa đủ 15 ngày nhưng sau khi kết thúc niêm yết không ai tranh chấp nên việc cấp lại sổ hồng cho ông S. là đúng.

Ngày 31-1-2013, UBND quận Gò Vấp đã hủy bỏ sổ hồng cũ và cấp sổ hồng mới cho ông S. UBND quận Gò Vấp cho rằng bà T. giữ sổ hồng nhưng không đăng ký giao dịch bảo đảm nên cơ quan cấp lại giấy không biết.

Người liên quan - ông Tô Văn S. trình bày: Ông không biết việc vay nợ giữa vợ ông với bà T. Ông được cấp lại sổ hồng trước ngày tòa án xét xử việc vay nợ giữa vợ ông với bà T. nên ông yêu cầu giữ nguyên sổ hồng đã cấp mới cho vợ chồng ông. Còn vợ ông S. thì cho rằng bà T. có gian dối trong việc vay mượn nợ và ép buộc bà giao nhà…

Tòa dưới nói ủy ban đúng, tòa trên nói sai

Ngày 14-1-2020, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã bác các yêu cầu khởi kiện của bà T. nên bà kháng cáo. VKSND TP.HCM cũng có kháng nghị đề nghị chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà T.

Tại phiên tòa phúc thẩm mới đây, HĐXX TAND Cấp cao tại TP.HCM nhận định: Việc UBND quận Gò Vấp cấp lại sổ hồng cho vợ chồng ông S. là không đúng quy định, do đó cần phải hủy quyết định, hủy sổ hồng và hủy phần cập nhật biến động.

Sổ hồng là quyết định hành chính

Sổ hồng là quyết định hành chính trong quản lý đất đai, quy định tại khoản 7 Điều 22 Luật Đất đai 2013. Tòa án cấp sơ thẩm thụ lý giải quyết là đúng thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều 3, khoản 1 Điều 30 và khoản 4 Điều 32 Luật Tố tụng hành chính 2015.

Tòa án cấp sơ thẩm xem xét tính hợp pháp của trang thông tin thay đổi, cơ sở pháp lý chứng nhận và quyết định về việc hủy bỏ và cấp mới sổ hồng của UBND quận Gò Vấp là những quyết định hành chính có liên quan đến quyết định hành chính bị kiện trong cùng vụ án là đúng quy định tại Điều 6 và Điều 193 Luật Tố tụng hành chính 2015.

Nhận định của án phúc thẩm 

Án phúc thẩm phân tích: Trong vụ án bà T. kiện đòi nợ, ông S. trình bày với TAND quận Gò Vấp là đã giao sổ hồng cho bà T. giữ để vay tiền. Nay trong vụ án hành chính này, ông S. lại cho rằng ông không biết vợ ông giao giấy cho bà T. giữ để vay tiền. Do đó, việc ông đưa ra cớ mất sổ hồng là không đúng sự thật.

Mặt khác, khi chưa hết thời hạn theo quy định nhưng UBND phường 14 đã kết thúc việc niêm yết thông báo mất sổ hồng của ông S. UBND quận Gò Vấp căn cứ vào hồ sơ xin cấp lại sổ hồng với lý do không đúng sự thật để từ đó ban hành quyết định hủy sổ hồng cũ và cấp lại sổ hồng mới là không đúng quy định pháp luật. Do đó, trang thông tin thay đổi, cơ sở pháp lý chứng nhận của Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM cấp cho con gái ông S. cũng không hợp pháp.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm