Vụ Đồng Tâm: Viện kiểm sát đề nghị y án tử hình 2 bị cáo

Sáng 9-3, phiên tòa phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử các bị cáo trong vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) bước sang phần tranh luận.

Mở đầu, đại diện VKS  trình bày quan điểm luận tội đối với các bị cáo. Kiểm sát viên đề nghị HĐXX phúc thẩm giữ nguyên bản án của tòa sơ thẩm, bác kháng cáo của toàn bộ sáu bị cáo.

Trước đó, tòa sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên phạt Lê Đình Công và Lê Đình Chức tử hình, Lê Đình Doanh tù chung thân, Bùi Viết Hiểu 16 năm tù, Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù cùng về tội giết người, Bùi Thị Nối 6 năm tù về tội chống người thi hành công vụ.

Bị cáo Lê Đình Công bị VKS đề nghị y án tử hình về tội giết người. Ảnh: PB

Đề nghị y án tử hình 2 bị cáo

Theo VKS phúc thẩm, đất Đồng Sênh ở xã Đồng Tâm là đất quốc phòng. Tuy nhiên, ông Lê Đình Kình (đã chết) cùng các bị cáo trong vụ án này thành lập “tổ đồng thuận” nhằm lấn chiếm, sử dụng và vu khống chính quyền. 

Nhóm này trong nhiều năm đã nhiều lần chống đối cơ quan chức năng, đe dọa người dân và thậm chí còn bắt giữ trái phép cán bộ công an, cán bộ chính quyền...

Sáng 9-1, khi lực lượng công an vào thôn Hoành để triển khai các biện pháp bảo vệ các mục tiêu, “tổ đồng thuận” đã ném bom xăng, lựu đạn, dùng dao tấn công, bất chấp việc cơ quan chức năng nhiều lần kêu gọi dừng lại.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, ba chiến sỹ cảnh sát Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy và Dương Đức Hoàng Quân bị ngã xuống hố sâu. Thấy vậy, Lê Đình Chức và Lê Đình Doanh dùng dao nhọn chọc xuống hố, đổ xăng, châm lửa thiêu, khiến cả ba chiến sỹ hy sinh.

Cơ quan công tố cho rằng nhóm bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến là những người chủ mưu cầm đầu, vừa chỉ đạo các bị cáo khác, vừa trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.

Về vai trò cụ thể, Lê Đình Công là người chủ trì họp tại nhà ông Kình để kích động, lôi kéo, đăng tải clip có nội dung sẽ “bắt giữ và tiêu diệt 300-500 người”. Bị cáo cũng là người tham gia chế tạo bom xăng, mua lựu đạn…

Thời điểm xảy ra chống đối, Công thừa nhận đã ném bom xăng, lựu đạn vào cảnh sát. Hành vi của Công gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nên không thể giảm nhẹ án tử hình.

Với Lê Đình Chức, bị cáo tiếp nhận chủ trương tấn công lực lượng chức năng và trực tiếp ném gạch, bom xăng, lựu đạn vào cảnh sát; dùng dao chọc và tự tay châm lửa đốt, đổ xăng xuống hố khiến ba chiến sĩ cảnh sát hy sinh.

Quá trình giải quyết vụ án, Chức khai báo có mức độ, chưa thành khẩn, thậm chí đổ trách nhiệm cho Lê Đình Doanh… Vì vậy, kiểm sát viên nhận định không có căn cứ giảm nhẹ án tử hình cho bị cáo này.

Không có căn cứ giảm nhẹ cho những người còn lại

Với Lê Đình Doanh,  bị cáo là người trực tiếp mua dao bầu, liềm, ném bom xăng về phía lực lượng côngan, đổ xăng xuống hố theo chỉ đạo của Chức khiến ba cảnh sát hy sinh.

Doanh có nhân thân xấu, nhiều tiền án tiền sự, đáng lẽ phải tử hình nhưng do còn trẻ, chịu ảnh hưởng của ông Lê Đình Kình…, cấp sơ thẩm tuyên án chung thân với bị cáo là đã thể hiện tính nhân văn.

Đối với Bùi Viết Hiểu, bị cáo là người biết rõ nhất vấn đề nguồn gốc đất đai nhưng thay vì giải thích cho bà con trong khu vực lại cố tình xuyên tạc, tụ tập, lăng mạ lực lượng chức năng.

Bị cáo còn cấu kết với ông Lê Đình Kình, đe dọa lực lượng chức năng, bàn bạc việc mua lựu đạn và trực tiếp ném bom xăng về phía công an.

Trước những hành vi trên, kiểm sát viên cho rằng mức án 16 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo là phù hợp, không có căn cứ để giảm nhẹ.

Đối với Nguyễn Quốc Tiến, bị cáo là người góp tiền, trực tiếp đi mua 10 quả lựu đạn. Rạng sáng 9-1, bị cáo bắn pháo để ra hiệu tấn công cảnh sát, giúp sức trong việc thực hiện hành vi giết người…

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo không có căn cứ giảm nhẹ mới nên không thể thay đổi mức án 13 năm tù.

Đối với Bùi Thị Nối, bị cáo từng kháng cáo xem xét lại toàn bộ bản án nhưng sau khi được giải thích pháp luật đã nhận ra hành vi phạm tội của mình.

Quá trình giải quyết vụ án, bị cáo đều thừa nhận cùng một số người khác tích cực tấn công lực lượng chức năng bằng gạch đá, bom xăng, dao… Hành vi này thỏa mãn tội chống người thi hành công vụ, mức án 6 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo là phù hợp, không có căn cứ giảm nhẹ.

Kết luận vấn đề, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đánh giá bản án sơ thẩm đã tuyên đúng người, đúng tội, nghiêm minh với những người có vai trò cầm đầu và khoan hồng với những người bị lôi kéo xúi giục...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.