Vụ Đồng Tâm: 1 bị cáo liên tục thay đổi kháng cáo

Sáng 8-3, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội).

Bị cáo Lê Đình Công là người đầu tiên được xét hỏi. Hồi tháng 9-2020, Công là một trong hai bị cáo (người còn lại là Lê Đình Chức) bị tuyên án tử hình về tội giết người.

Theo tòa sơ thẩm, Công giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, là người trực tiếp ném bom xăng, lựu đạn về phía lực lượng công an.

Các bị cáo tài tòa sáng 8-3. Ảnh: PB

Tại tòa hôm nay, Công bất ngờ thay đổi nội dung kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan. Công thừa nhận việc ném hai quả bom xăng về phía công an nhưng cho rằng bản thân chỉ liên quan đến hành vi chống người thi hành công vụ.

Khi được hỏi lý giải thế nào về những lời khai của mình tại cơ quan điều tra và phiên toà sơ thẩm, bị cáo nói một số nội dung mình hoàn toàn không khai, một số bị cáo khác cũng khai không đúng về mình.

Bị cáo khẳng định không bàn bạc, giao nhiệm vụ cho ai trong việc chống đối lực lượng công an; đồng thời phủ nhận sự liên quan đến cái chết của ba chiến sỹ cảnh sát.

HĐXX nhiều lần đặt vấn đề bị cáo có nhận thức được việc ném bom xăng sẽ có khả năng làm chết người hay không, nhất là việc ném vào nhiều người nên có khả năng làm chết nhiều người?

Đáp lại, Công cho rằng mình ném 2/3 chai bom xăng, chỉ phạm tội chống người thi hành công vụ chứ không phải tội giết người. Bị cáo cũng thừa nhận việc cầm lựu đạn ném về phía lực lượng chức năng, nhưng mục đích là để “đe doạ”.

Tiếp đó, trong phần xét hỏi của mình, đại diện VKS dành nhiều thời gian làm rõ hành vi của Công và giải thích cho bị cáo về sự khác biệt giữa kháng cáo kêu oan và kháng cáo xin giảm nhẹ.

Sau khoảng 20 phút thẩm vấn, Lê Đình Công lúc này nói rất ăn năn hối cải, đã thành khẩn khai báo, do vậy quyết định “thay đổi lại kháng cáo”, mong HĐXX cho hưởng mức án thấp nhất.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.