Quản lý thị trường kiểm tra, cửa hàng hết xăng nói gì?

(PLO)- Một doanh nghiệp chiếm 40% thị phần xăng dầu không được nhập khẩu dẫn đến thiếu hụt nguồn cung cho thị trường TP.HCM và hệ thống cây xăng trực thuộc
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 13-11, Cục quản lý thị trường TP.HCM đồng loạt kiểm tra các cửa hàng xăng dầu quận Tân Bình, Tân Phú, quận 8…

Tại quận Tân Phú, ghi nhận cửa hàng Việt Oil ngừng bán hàng, Chi nhánh cửa hàng Dương Anh Thư quận Tân Phú treo bảng hết xăng còn dầu…Lực lượng QLTT tiến hành đo bồn bể tại các cây xăng này.

Cửa hàng quận Tân Phú hết xăng hai ngày nay và đã báo cho lực lượng QLTT

Cửa hàng quận Tân Phú hết xăng hai ngày nay và đã báo cho lực lượng QLTT

Đại diện Công ty TNHH thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt - Việt Oil (chiếm 40% thị phần cung cấp xăng dầu TP.HCM và các tỉnh miền Tây) cho biết, do công ty không được nhập khẩu xăng dầu từ tháng 7 đến nay nên bên cạnh không có nguồn hàng cung ứng cho các đơn vị phân phối tại TP.HCM, các tỉnh miền Tây thì ngay hệ thống cửa hàng Việt Oil tại TP.HCM không có xăng dầu để bán.

“Mặc dù công ty đặt mua nguồn hàng trong nước nhưng hiếm hoi mới được một xe bồn”, đại diện Công ty Việt Oil nói.

Lãnh đạo Công ty Việt Oil cho biết, tại cuộc họp giữa các doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu cùng lãnh đạo thành phố công ty kiến nghị một số vấn đề cụ thể: TP.HCM hiện có 550 cửa hàng bán lẻ, với dân số hiện nay mỗi cây xăng “gánh” hơn 600 người.

Đồng thời để cân bằng Cung Cầu giữa các vùng với nhau, ví dụ người dân ở Hóc Môn, Củ Chi không thể nàoi đến quận 1 mua xăng. Vì vậy, trước tình hình xăng dầu khó khăn TP.HCM cần tăng nguồn dự trữ đầu vào từ 3-4 tháng.

Vị này tính toán, TP.HCM tiêu thụ mặt hàng xăng trung bình khoảng 400.000m3/tháng, tương đương 10.000-12.000 tỉ đồng. Vì vậy, TP cần lượng hàng dự trữ tối đa 600.000m3, vị chi các DN ở TP.HCM cần khoảng 15.000 tỉ đồng nhập khẩu xăng dầu để đảm bảo cung ứng cho thị trường trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, mặc dù có hạn mức tín dụng nhưng không mở được LC, ngân hàng không giải ngân nên hoạt động của DN xăng dầu rất khó khăn.

Do đó, DN kiến nghị ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại phải mở LC và giải ngân cho các DN trong chuỗi xăng dầu kể cả DN nhập khẩu, thương nhân phân phối.

“Để giữ thị trường xăng dầu bình ổn, chúng tôi đã đề xuất các DN nhập khẩu phải cho hoa hồng cửa hàng bán lẻ tối thiểu 300 đồng/lít khi xăng dầu tăng giá, các DN đầu mối phải bán ra. Và khi xăng dầu hạ DN phải “bao” giá trong ba ngày. Như vậy, các cây xăng mới đủ chi phí bù lỗ với gánh nặng lãi suất vay ngân hàng, chi phí vận chuyển, nhân viên...”, lãnh đạo Công ty Viet Oil nói.

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội ngày 1-11, lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cho biết, mỗi ngày thành phố tiêu thụ khoảng 6.880 m3 xăng dầu nhưng nguồn cung đang bị thiếu hụt. Trong đó, có nguyên nhân khách quan là Công ty Việt Oil bị tước giấy phép kinh doanh. Đây là DN đầu mối lớn với mức dự trữ bình quân 120.000 m3/tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm