Nguyên nhân do việc tổ chức thi công, kiểm soát chất lượng thi công của các nhà thầu chưa đồng đều”. Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, vừa giải trình tại kỳ họp HĐND tỉnh.
Ngoài ra, ông Hoàng cho rằng còn có nhiều nguyên nhân khách quan gây hư hỏng như thời gian thi công ngắn, nguồn cung cấp vật tư, vật liệu bị khan hiếm do triển khai đồng loạt nhiều dự án thành phần…
“Nhiều nơi vừa được sửa chữa cách đây chưa lâu thì nay hư hỏng tiếp. Việc bố trí điểm mở dải phân cách chưa hợp lý… Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết người tại các vị trí nút giao” - ông Hoàng nói thêm.
Tình trạng trên là một trong những vấn đề mà cử tri, đại biểu HĐND tỉnh Bình Định phản ánh, kiến nghị nhiều nhất tại kỳ họp này. Nhiều đại biểu chỉ rõ quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Hoài Nhơn, TP Quy Nhơn vừa đưa vào sử dụng có chất lượng rất kém, hư hỏng tràn lan, mặt đường bong tróc khắp nơi.
Quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua tỉnh Bình Định liên tục phải sửa chữa ngay sau khi đưa vào sử dụng. Ảnh: TẤN LỘC
Nhiều ý kiến cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT kiểm tra, xử lý nghiêm các nhà thầu thi công kém chất lượng, trả lời công khai cho dân biết và làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong dự án mở rộng quốc lộ 1.
Ngoài ra, cử tri tỉnh Bình Định kiến nghị dừng thu phí tại các trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1 cho đến khi khắc phục triệt để, đảm bảo chất lượng. Cử tri tỉnh Bình Định còn cho rằng mức thu phí của hai trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh này hiện nay quá cao, đề nghị UBND tỉnh kiến nghị trung ương xem lại.