5 đời tổng thống Mỹ gặp mặt

5 đời tổng thống Mỹ gặp mặt ảnh 1

Lễ khánh thành Bảo tàng và Thư viện Tổng thống George W. Bush diễn ra hôm qua tại thành phố Dallas, bang Texas. Thư viện nằm trong khuôn viên của đại học Southern Methodist, rộng gần 21.000 mét vuông.

5 đời tổng thống Mỹ gặp mặt ảnh 2

Thư viện và Bảo tàng George W. Bush là nơi trưng bày hơn 70 triệu trang tư liệu, 43.000 hiện vật, 200 triệu email và 4 triệu bức ảnh số. Trung tâm này là thư viện tổng thống thứ 13 trong hệ thống Quản lý Dữ liệu và Lưu trữ Quốc gia Mỹ.

5 đời tổng thống Mỹ gặp mặt ảnh 3

Lễ khánh thành trung tâm của cựu tổng thống George W. Bush là dịp tề tựu của Tổng thống đương nhiệm Barack Obama cùng các bậc tiền nhiệm Bill Clinton, George H.W. Bush (Bush cha) và Jimmy Carter.

5 đời tổng thống Mỹ gặp mặt ảnh 4

Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama và Barbara Bush, phu nhân của cựu tổng thống George H.W. Bush cũng có mặt.

5 đời tổng thống Mỹ gặp mặt ảnh 5

Gạt sang một bên những bất đồng về chính sách, Tổng thống Obama dành nhiều lời ca ngợi cho người tiền nhiệm. Ông nhắc lại tổng thống Mỹ thứ 43 đã vực dậy đất nước như thế nào sau thảm kịch 11/9 và bắt đầu chiến dịch đáp trả. "Người Mỹ cần những lãnh đạo sẵn sàng đối mặt với bão táp. Đó là những gì Tổng thống George W. Bush đã lựa chọn", Obama nói.

5 đời tổng thống Mỹ gặp mặt ảnh 6

Cựu tổng thống Bush, người dẫn dắt nước Mỹ từ năm 2001 đến 2009, cũng xúc động rơi nước mắt trong buổi lễ của chính mình. Ông thừa nhận có một số quyết định của ông không được lòng dân nhưng cho biết, ông được thúc đẩy bởi sứ mệnh truyền bá tự do. Hai nhiệm kỳ sóng gió của ông được đánh dấu bằng cuộc chiến tranh Iraq và vụ khủng bố 11/9.

5 đời tổng thống Mỹ gặp mặt ảnh 7

Các con gái của ông Bush Jenna Bush Hager (trái) và Barbara Pierce Bush đến chia vui với bố.

5 đời tổng thống Mỹ gặp mặt ảnh 8

Đây cũng là dịp hiếm có các cựu đệ phu nhân Mỹ cùng đứng chung trên một sân khấu như thế này. Từ trái sang: Michelle Obama, Laura Bush, Hillary Clinton, Barbara Bush và Roslyn Carter.

5 đời tổng thống Mỹ gặp mặt ảnh 9

Từ trái sang: cựu thủ tướng Israel Ehud Olmert, cựu thủ tướng Tây Ban Nha Jose Maria Aznar, cựu thủ tướng Italy Silvio Berlusconi, cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Yoon-ok và cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nằm trong số các quan khách tham dự buổi lễ.

5 đời tổng thống Mỹ gặp mặt ảnh 10

Cựu tổng thống George W. Bush giơ ba ngón tay tượng trưng cho chữ "W" bên cạnh phu nhân Laura Bush tại lễ khánh thành. Bảo tàng và Thư viện về ông sẽ mở cửa đón công chúng vào ngày 1/5 tới.

Theo Anh Ngọc - Ảnh: AFP (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm