Bắt cựu nhân viên ngân hàng trao tài liệu cho WikiLeaks

Phòng tội phạm kinh tế của Văn phòng Tổng Chưởng lý Zurich ra lệnh bắt giam Rudolf Elmer vì nghi ngờ hành vi vi phạm quy định về bí mật ngân hàng. Trong một thông báo cáo chí, Văn phòng Tổng Chưởng lý cho biết, Elmer bị giải tới nhà giam vào 6h30 ngày hôm qua (giờ địa phương).

"Rudolf Elmer bị bắt vì tội vi phạm luật ngân hàng khi cho công bố dữ liệu cá nhân bí mật và tội đe dọa đồng nghiệp tại ngân hàng Julius Baer" - bản cáo trạng viết.

Bắt cựu nhân viên ngân hàng trao tài liệu cho WikiLeaks ảnh 1

Rudolf Elmer

Elmer nguyên là giám đốc chi nhánh ngân hàng Julius-Baer ở Đảo Cayman. Hôm thứ hai vừa qua (17-1-2011), Elmer đã trao cho Julian Assange, sáng lập viên WikiLeaks hai đĩa CD có chứa thông tin của hơn 2.000 khách hàng lập tài khoản ngân hàng bí mật ở Thụy Sĩ để trốn thuế. Theo Assange, WikiLeaks có thể tiết lộ hàng loạt dữ liệu của ngân hàng Thụy Sỹ trong vài tuần tới.

Rudolf Elmer bị toà tuyên phạt 7.200 franc Thụy Sĩ (tương đương 7.500 USD). Kurt Langhard, luật sư của ngân hàng Julius Baer cho biết, ông hài lòng với bản án.

Elmer, người có công giúp WikiLeaks nổi đình đám 3 năm trước đây thừa nhận đã cung cấp dữ liệu cá nhân bí mật của ngân hàng Julius Baer cho các cơ quan thuế vụ.

Elmer tự coi mình là một nhà cải cách ngân hàng. "Tôi nghĩ, với tư cách là một cựu nhân viên ngân hàng, tôi có quyền đấu tranh nếu có điều gì sai trái" - Elmer giải thích vì sao ông ta chuyển dữ liệu cho WikiLeaks. "Tôi muốn cho cả xã hội thấy hệ thống ngân hàng hoạt động như thế nào, nó đe doạ nghiêm trọng tới cộng đồng chúng ta bằng những luồng tiền trốn thuế khổng lồ".

Mặc dù thừa nhận tội cung cấp dữ liệu ngân hàng, nhưng Elmer bác bỏ cáo buộc cho rằng ông có hành vi đe doạ đồng nghiệp cũ bằng fax, email và đặt bom báo động tại ngân hàng Julius Baer.

Uy tín của hệ thống ngân hàng Thụy Sĩ trong những năm gần đây đang bị lung lay, bởi có khá nhiều vụ lùm xùm khiến ngân hàng Thụy Sĩ khó có thể dựa vào lời hứa bảo mật để thu hút khách hàng nữa.

Năm ngoái, Thụy Sĩ buộc phải quyết định công bố danh tính của 4.450 chủ sở hữu tài khoản người Mỹ tại ngân hàng UBS thuộc diện bị nghi ngờ trốn thuế. Đổi lại, Mỹ ngừng vụ kiện chống lại ngân hàng UBS lớn nhất nước này.

Theo Song Minh (LĐO/CNN, Guardian)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm