Cuba yêu cầu Mỹ loại khỏi danh sách bảo trợ khủng bố

Trong tuyên bố ra cùng ngày, Bộ Ngoại giao Cuba khẳng định việc Mỹ đưa nước này vào danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố là bất công và nhằm mục đính chính trị.

Tuyên bố nhấn mạnh Cuba đã nhiều lần đưa ra những bằng chứng cụ thể và đầy đủ cho thấy việc Mỹ cáo buộc Cuba che chở cho các thành viên tổ chức ly khai xứ Basque (ETA) của Tây Ban Nha và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) chỉ là cái cớ để liệt Cuba vào danh sách trên.

Theo Bộ Ngoại giao Cuba, sự có mặt của các thành viên ETA, hiện đang sống lưu vong tại nước này, là một thỏa thuận đã có từ hơn 25 năm nay với chính phủ Tây Ban Nha, điều mà Mỹ không có quyền can thiệp.

Các thành viên ETA có mặt tại Cuba chưa bao giờ sử dụng lãnh thổ nước này để tiến hành các hoạt động khủng bố chống Tây Ban Nha hay bất cứ quốc gia nào khác và điều đó không ảnh hưởng tới an ninh quốc gia Mỹ.

Bộ Ngoại giao Cuba cũng nêu rõ Cuba là một trong những quốc gia đã tham gia vào các cuộc đối thoại vì tiến trình hòa bình ở Colombia và việc Cuba giúp đỡ công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình này đã được nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc, thừa nhận.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba cũng chỉ trích việc Mỹ từ năm 2005 đã chứa chấp tên trùm khủng bố Luis Posada Carriles, kẻ đánh bom một máy bay chở khách của Cuba hồi năm 1976 làm 73 người thiệt mạng.

Cuba cũng đã nhiều lần bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm