Hải quân Nga chuẩn bị tiếp nhận các tàu hộ tống “tàng hình” mới

Chiến hạm Soobrazitelny là chiến hạm thứ 2 thuộc dự án 20380 được hạ thủy. Chiến hạm đầu tiên thuộc lớp này với tên gọi Steregushchy đã được bàn giao cho hải quân Nga và bắt đầu phục vụ trong biên chế Hạm đội Baltic từ tháng 10 năm 2008.

Bên cạnh chiến hạm Soobrazitelny vừa hạ thủy, Severnaya Verf hiện cũng đang tiến hành đóng ba tàu hộ tống khác cũng thuộc dự án 20380 là Stodevoi, Boyky và the Stoyky. Theo kế hoạch, hải quân Nga sẽ đóng khoảng 30 chiến hạm thuộc dự án này nhằm phục vụ mục đích bảo vệ các vùng biển ven bờ và các đường ống dẫn dầu trên biển Baltic và biển Đen.

Hải quân Nga chuẩn bị tiếp nhận các tàu hộ tống “tàng hình” mới ảnh 1

Tàu hộ tống thuộc dự án 20380

Theo lời ban giám đốc Severnaya Verf, phụ trách quá trình phát triển và thiết kế các chiến hạm thuộc dự án 20380 là Viện thiết kế hàng hải Almaz. Quá trình chế tạo các chiến hạm mới này được áp dụng các giải pháp công nghệ mới nhất về thiết kế thân tàu, trang bị vũ khí, hệ thống thông tin liên lạc và điện tử.

Ngoài ra, do áp dụng công nghệ “tàng hình” nên các chiến hạm thuộc dự án 20380 rất khó bị các hệ thống theo dõi sử dụng sóng âm, vô tuyến và hồng ngoại của đối phương phát hiện.

Các chiến hạm thuộc dự án 20380 được thiết kế với khả năng tác chiến chống lại các tàu nổi và tàu ngầm của đối phương. Khi cần thiết nó cũng có thể thực hiện nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực cho lực lượng đổ bộ.

Với lượng giãn nước đạt 2.000 tấn, dài 100m và rộng 13m, các tàu chiến thuộc dự án 20380 có tầm hoạt động khoảng 7.400km và thủy đoàn bao gồm 100 người. Trang bị vũ khí chính của lớp tàu này có thể là một hải pháo 100m, các tổ hợp tên lửa và vũ khí phòng không tầm cực ngắn Kashtan.

Theo Tuấn Sơn (QĐND/Arms-Tass, DefenseTalk)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm