Hàn Quốc tuyên bố mở rộng thềm lục địa

Hàn Quốc tuyên bố mở rộng thềm lục địa ảnh 1

Hải quân Hàn Quốc bắn ngư lôi chống tàu ngầm trong một lần diễn tập trên biển năm 2010 - Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định thềm lục địa kéo dài tự nhiên của nước này trên biển Hoa Đông mở rộng đến vùng rãnh Okinawa. Trong hồ sơ đệ trình chính thức này, Seoul đã kéo dài thềm lục địa của mình thêm 125km về phía Nhật, tức rộng hơn gấp hai lần so với lần tính sơ bộ năm 2009.

Theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS), các quốc gia ven biển có thể tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế kéo dài vượt quá 200 hải lý (khoảng 370km) tính từ bờ biển. Điều kiện để có thể mở rộng thềm lục địa quá 200 hải lý là các quốc gia ven biển phải trình CLCS báo cáo kèm đầy đủ bằng chứng khoa học về địa chất cũng như địa mạo của vùng đó.

Động thái mới này của Hàn Quốc có thể gây thêm căng thẳng ở biển Hoa Đông bởi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền ở khu vực này. Ngày 14-12, Bắc Kinh đã trình Liên Hiệp Quốc hồ sơ chi tiết về tuyên bố chủ quyền của mình ở biển Hoa Đông, trong đó bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Liên quan đến tình hình biển Đông, ngày 27-12 báo Daily Inquire đưa tin Bộ Quốc phòng Philippines sẽ chi khoảng 32,5 triệu USD mua ba trực thăng AW 109 Power do nhà thầu liên doanh Anh - Ý AgustaWestland sản xuất. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết ba trực thăng này nằm trong chương trình hiện đại hóa quân đội để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ quốc gia trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc.

Theo Mỹ Loan (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm