Nghị sĩ Mỹ đòi cứng rắn ‘trị’ Trung Quốc

àng hải thế giới lưu thông qua biển Đông. Trước tầm quan trọng của khu vực, Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương, thuộc Ủy ban Các vấn đề đối ngoại Hạ viện Mỹ, đã vừa có cuộc điều trần bàn chính sách đối phó với thái độ bắt nạt của TQ ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Trong một bài viết trên National Interest, Chủ tịch Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương, hạ nghị sĩ Ted Yoho, nhận định TQ thời gian qua đã lợi dụng sự bị động của Mỹ để thay đổi hiện trạng và củng cố tuyên bố chủ quyền vô lý ở các vùng biển tranh chấp. Ông chỉ trích chính phủ Obama nói nhiều về tầm quan trọng của các vùng biển này với Mỹ nhưng lại có quá ít hành động ngoài việc tuần tra trên biển Đông. Theo ông, TQ vẫn chưa phải chịu sự trừng phạt đáng kể nào cho việc bành trướng lãnh thổ trái phép. Theo ông, Mỹ cần phải có quyết tâm lớn hơn để có một chiến lược chủ động, vì sự lần lữa không giúp giải quyết tranh chấp hàng hải mà còn gia tăng rủi ro xung đột. Chưa hết, các thỏa thuận an ninh của Mỹ cũng như luật pháp quốc tế sẽ bị hủy hoại.

Hợp tác với các đồng minh và đối tác luôn là nền tảng hoạt động của Mỹ ở khu vực. Tuy nhiên, với bối cảnh ASEAN chia rẽ và Philippines đang muốn ngả về TQ, ông Yoho cho rằng Mỹ không nên mong đợi nhiều vào các giải pháp song phương mà phải dùng đến các giải pháp đơn phương. Đó có thể là trừng phạt thương mại lên các công ty TQ liên quan việc cải tạo, xây dựng ở biển Đông. Hải quân Mỹ nên tăng cường hơn nữa tuần tra biển Đông. Chính phủ và Quốc hội Mỹ nên tiếp tục thực hiện Sáng kiến An ninh hàng hải Đông Nam Á và các chương trình hỗ trợ quân sự trong khu vực.

Ông Yoho cũng kêu gọi Bộ Quốc phòng Mỹ ngưng mời TQ tham gia các cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC - hai năm một lần). Mỹ mời TQ tham gia RIMPAC lần đầu năm 2014, sau khi TQ đã bắt đầu cải tạo biển Đông. TQ còn mang tới cuộc tập trận một tàu do thám để thu thập thông tin về sự kiện này. Bất chấp những hành vi này, TQ lại tiếp tục được mời tham gia RIMPAC năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm