Quân đội Mỹ chuẩn bị chiến tranh với Iran?

Cùng ngày, báo chí Israel đưa tin hôm 30-1, ông Tamir Pardo, Giám đốc Cơ quan tình báo Mossad của Israel, đã đến Mỹ để thảo luận về phương án Israel sẽ tấn công các cơ sở hạt nhân Iran.

Thông thường các chuyến thăm như thế sẽ được giữ bí mật. Tuy nhiên, trong buổi điều trần của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ phát trên truyền hình Mỹ, bà Dianne Feinstein - Chủ tịch Ủy ban đã vô tình cho biết có tiếp xúc với ông Tamir Pardo và ông này cũng đã gặp Giám đốc CIA David Petraeus.

Trang web Global Research dẫn nguồn từ trang web tình báo DEBKA của Israel cho biết Tổng thống Obama đã bí mật chỉ đạo không quân và hải quân Mỹ đặc biệt chú trọng đến hai hòn đảo chiến lược Socotra trên Ấn Độ Dương và Omani ở phía nam eo biển Hormuz.

Trang web DEBKA cho biết hằng ngày máy bay vẫn đưa các binh sĩ Mỹ từ căn cứ hải quân Diego Garcia trên Ấn Độ Dương đến hai hòn đảo trên và đến giữa tháng 2 sẽ có khoảng 100.000 quân Mỹ đồn trú tại đây.

Theo trang web nêu trên, trong tháng 1, không quân và hải quân của Pháp và Anh đã đến Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Saudi Arabia cũng sẽ triển khai quân đến khu vực đối diện vùng Vịnh từ hướng đông. Dự kiến đến tháng 3, ba tàu sân bay Mỹ USS Abraham Lincoln, USS Carl Vinson và USS Enterprise cùng tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp sẽ có mặt tại vùng Vịnh, vịnh Oman và biển Ả Rập.

Tại Iran, Hãng tin FARS cho biết ngày 31-1, Iran đã kết thúc vòng thảo luận mang tính chất xây dựng với đoàn thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và hai bên dự kiến sẽ tiếp tục gặp trong thời gian tới. Sáu thanh sát viên IAEA đã đến Iran trong ba ngày. Theo đài truyền hình Ả Rập Al-Alam, hai bên chỉ thảo luận các vấn đề kỹ thuật và pháp lý chứ phái đoàn IAEA không thăm các cơ sở hạt nhân.

??NG KHOA - TNLĐĂNG KHOA - TNL (Theo AFP, NYT, Global Research, Fars News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm