Tàu thám hiểm Nga đổ bộ Bắc cực

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Nga Sergei Ivanov có kế hoạch kiến nghị với Liên Hiệp Quốc (LHQ) mở rộng biên giới thềm lục địa Bắc cực của nước này vào năm 2012.

Tàu thám hiểm Nga đổ bộ Bắc cực ảnh 1

Tàu thám hiểm và tàu phá băng của Nga

Hôm 9-7, tàu phá băng Rossiya chạy bằng năng lượng hạt nhân và tàu Akademik Fyodorov đã rời cảng Murmansk đến Bắc cực để xác định ranh giới thềm lục địa của Nga ở đây. Mục tiêu chính của chuyến thám hiểm kéo dài 2 tháng là đo độ dày của đáy bùn dọc theo dải đá ngầm Lomonosov. Việc này sẽ chứng minh cho tuyên bố lãnh thổ của Nga. Nếu thành công, nước này sẽ có quyền phát triển các nguồn năng lượng phong phú ở thềm lục địa Bắc cực. Hiện nay, Nga và Canada vẫn đang tranh chấp vùng núi đá ngầm mang tên Lomonosov ở Bắc cực. Hai nước đang cố gắng thuyết phục LHQ mở rộng thềm lục địa nước mình và đồng ý giải quyết tranh chấp dựa trên các bằng chứng khoa học.

Tuần trước, Thủ tướng Nga Vladimir Putin nhắc lại rằng Nga sẽ không rút lại tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của mình trên các dải đá ngầm Lomonosov dưới nước và Mendeleev ở Bắc cực và sẽ bảo vệ lợi ích chính trị của nó.
Theo H.Bình (NLĐO / Ria Novosti)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm