Máy bay của ông Tập Cận Bình đậu tại sân bay Vnukovo, Mátxcơva trong khuôn khổ chuyến thăm Nga.
 
Lu Peixin, cựu giám Ban lễ tân thuộc Bộ ngoại giao Trung Quốc kiêm cựu đại sứ Trung Quốc tại Cộng hòa Slovenia, tiết lộ với tờ Legal Evening News rằng Trung Quốc không có máy bay được thiết kế riêng cho các lãnh đạo cấp nhà nước, như chuyên cơ Không lực Một tại Mỹ, nhằm mục đích tiết kiệm chi phí.

“Không giống chuyên cơ tổng thống tại Mỹ, vốn có nội thất giống một khách sạn hạng sang, công tác tân trang chiếc máy bay của các lãnh đạo Trung Quốc nhằm tiết kiệm chi phí”, tờ báo dẫn lời ông Lu, người từng tham gia dàn xếp các chuyến thăm cấp nhà nước của các cựu lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có ông Đặng Tiểu Bình và ông Giang Trạch Dân.

Ông Lu gọi chiếc máy bay Boeing 747-400 của ông Tập Cận Bình là “diễn viên khách mời”, vì những chiếc máy bay như vậy thỉnh thoảng được tân trang để phù hợp với chuyến thăm của các nhà lãnh đạo cấp nhà nước và các quy định của ngành công nghiệp hàng không.

Ông Tập Cận Bình và phu nhân bước xuống từ chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Air China tại sân bay Vnukovo.
 
Các sứ mệnh vận chuyển cấp cao như vậy do Air China, hãng hàng không thương mại nội địa hàng đầu của Trung Quốc, thực hiện.

Kể từ những năm 1980, các máy bay phản lực loại lớn đã chuyên chở các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong các chuyến công du nước ngoài, nhờ kích cỡ lớn, có thể bay tầm xa và công nghệ tiên tiến, ông Lu cho hay.

Lý giải vì sao Trung Quốc sử dụng các máy bay thương mại, ông Lu trích dẫn các số liệu của Air China cho thấy một chiếc máy bay Boeing 747 không sử dụng thường xuyên có thể gây thiệt hại lên tới 40.000 USD mỗi ngày.

Ngoài ra, chính sách sử dụng máy bay thương mại cũng liên quan tới các vấn đề an toàn vì các máy bay không sử dụng thường xuyên dễ gặp phải các rủi ro và trục trặc kỹ thuật.

Máy bay của ông Tập Cận Bình hạ cánh xuống Tanzania hôm 24/3.
 
Ông Lu cũng tiết lộ công tác chuẩn bị cho một chuyến bay đặc biệt. Ông Lu cho hay các nhân viên sẽ được thông báo một tháng trước chuyến đi để phục vụ công tác tân trang và kiểm tra an ninh trên máy bay, đảm bảo rằng hàng triệu bộ phận trên máy bay phải hoàn mỹ.

“Cách trang trí trên máy bay cần thay đổi sao cho thuận tiện với các cuộc gặp và hội đàm cấp cao. Dịch vụ trên máy bay cũng là hạng nhất”, ông Lu nói.

Theo ông Lu, khoang hành khách của những chiếc máy bay như vậy được chi làm 4 phần. Nửa trước máy bay được dành cho các lãnh đạo cấp cao để làm việc và nghỉ ngơi, trong khi 3 khoang còn lại dành cho phái đoàn đi cùng, đa phần là các quan chức cấp bộ, đội ngũ an ninh và đội ngũ y tế.

Theo An Bình Tổng hợp (Dân trí)