Tức nước vỡ bờ

Chuyến hàng cứu trợ khoảng 200 xe tải khởi hành từ London (Anh) ngày 6-12-2009 với khoảng 500 người từ Mỹ, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Jordan và nhiều nước khác đi theo tháp tùng. Đoàn xe đã chạy qua nhiều nước châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Jordan và dự tính sẽ đi ngang Ai Cập để vào dải Gaza vào ngày 27-12-2009.

Khó khăn bắt đầu từ đất nước kim tự tháp. Ai Cập không cho phép đoàn xe chạy theo ngã cảng Nuweiba (Biển Đỏ) để đi tiếp vào dải Gaza mà bắt buộc phải vòng trở lại Syria đi ngã cảng El Arish (Địa Trung Hải). Sau đó, Ai Cập lại bắt buộc 59 chiếc xe tải ở lại.

Chiều tối 5-1, những người đi theo đoàn xe đã biểu tình ngồi yêu cầu cho toàn bộ đoàn xe chạy vào dải Gaza. 2.000 cảnh sát chống bạo động Ai Cập bắt đầu đàn áp bằng vòi rồng và lựu đạn cay. Các phần tử Hamas cùng hàng trăm người Palestine trả đũa. Một binh sĩ biên phòng Ai Cập bị trúng đạn tử thương. Mỗi bên có hàng chục người bị thương.

Dải Gaza đã bị Israel phong tỏa kinh tế từ lúc Hamas cầm quyền cách đây hai năm rưỡi. Chiến dịch tấn công dải Gaza của quân đội Israel hồi cuối năm 2008 đã tàn phá nặng nề rẻo đất rộng chưa tới 3/4 diện tích huyện Củ Chi ở TP.HCM (360 km2). Công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, dịch vụ cũng như cơ sở hạ tầng ở dải Gaza gần như không còn gì.

LHQ và các tổ chức nhân đạo quốc tế đã thường xuyên kêu gọi Israel hủy bỏ lệnh cấm lưu thông hàng hóa và cho phép người dân dải Gaza tự do lưu thông. Tuy nhiên, Israel vẫn tai ngơ mắt điếc. Hội nghị quốc tế về tái thiết dải Gaza ở SharmEl Sheikh (Ai Cập) hồi đầu tháng 3 năm ngoái đã cam kết nhiều tỉ USD. Dù vậy, tiền rót vào dải Gaza không nhiều nhặn gì. Hàng ngàn gia đình Palestine đang đói khổ, bởi thế đoàn xe cứu trợ Viva Palestina chính là cứu tinh của họ. Và khi Ai Cập vốn là đồng minh của Israel làm khó, họ đã phản ứng.

Một chuyện tưởng như đùa xảy ra cách đây ba ngày. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã điện đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Ehud Barak để khen Israel cho phép chở một số lượng kính xây dựng nhất định vào dải Gaza cho dân Palestine sửa nhà. Vật liệu xây dựng thiếu đến mức Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của LHQ phải lập dự án làm nhà bằng đất cho người Palestine. 1,5 triệu dân sống trăm bề khổ cực. Và tức nước đã vỡ bờ!

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm