Cựu giám đốc CIA tố Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Cựu Giám đốc CIA John Brennan trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ ngày 23-5 cho biết Nga đã “can thiệp sâu” vào cuộc bầu cử của Mỹ hồi năm 2016, trong đó có việc liên hệ với các quan chức trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.

“Tôi đã thấy sự can thiệp, trong suy nghĩ tôi lúc đó đặt ra câu hỏi là liệu có sự thông đồng nào hay không” - tờ The Washington Post dẫn lời ông Brennan nói.

Cựu giám đốc CIA cũng tiết lộ CIA đã cảnh báo cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) biết về mối liên hệ giữa các quan chức Nga và các phụ tá trong chiến dịch của ông Trump hồi năm ngoái.

Cựu Giám đốc CIA John Brennan trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ ngày 23-5. Ảnh: REUTERS

Trả lời trước Ủy ban Tình báo Hạ viện, ông Brennan cho biết ông ngày càng lo ngại rằng các cộng sự của Trump đang bị cơ quan tình báo Nga thao túng trong chiến dịch gây ảnh hưởng bí mật đến cuộc bầu cử và đưa tỉ phú Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

“Tôi đã lo lắng bởi có một số liên lạc giữa người Mỹ và người Nga” - ông Brennan nói thêm, đồng thời thừa nhận rằng ông vẫn còn “những câu hỏi chưa được giải quyết” về mục đích của những liên lạc này khi rời khỏi chức vụ giám đốc CIA hồi tháng 1.

“Nhưng tôi biết Nga đang cố gắng làm gì. Họ cố gắng mua chuộc các cá nhân, trong đó có nhiều người Mỹ, để làm việc cho họ một cách có chủ ý hoặc vô ý” - ông Brennan nói. “Bởi vì Nga sử dụng các biện pháp trung gian để che giấu mình nên có thể nhiều lần, các cá nhân người Mỹ không biết là mình đang tương tác với một người Nga”.

Cựu giám đốc CIA cũng cho biết ông “cảm thấy cuộc điều tra của FBI là có căn cứ và cần thiết để xem xét những vấn đề này”.

Mặc dù ông Brennan không nhắc đến đích danh cá nhân người Mỹ nào đã có những liên lạc như vậy với Nga nhưng cuộc điều tra của FBI hồi năm ngoái cho thấy những người có mối liên hệ với chính phủ Nga là các phụ tá trong chiến dịch tranh cử của ông Trump như ông Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử; ông Cater Page, cố vấn chính sách đối ngoại và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn.

Ông Trump điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 1. Ảnh: REUTERS

Cựu Giám đốc CIA John Brennan cũng tiết lộ ông là người đầu tiên đã liên lạc chính thức với một quan chức an ninh của Nga để nói về vấn đề can thiệp bầu cử này. Trong cuộc điện đàm hồi tháng 8 với Giám đốc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov, ông Brennan đã cảnh báo rằng các động thái của Nga nhằm vào cuộc bầu cử Mỹ sẽ gây ảnh hưởng và phá hoại mối quan hệ giữa hai nước.

Cũng vào ngày 23-5, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ đã nhắc đến các cuộc nói chuyện với Tổng thống Donald Trump về cuộc điều tra sự can thiệp của Nga. Tuy nhiên, ông Coats từ chối tiết lộ nội dung cuộc trò chuyện này khi được yêu cầu vì cho rằng “mô tả những cuộc thảo luận và trò chuyện với tổng thống là không phù hợp”.

Trước đó, tờ The Washington Post dẫn nguồn tin cho biết Tổng thống Donald Trump đã từng đề nghị ông Coats và Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Michael Rogers công khai bác bỏ mọi bằng chứng về sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông với Nga.

Trong khi đó, Nhà Trắng sau những phiên điều trần trên đã lên tiếng bác bỏ những lời khai của các quan chức này, đồng thời khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Trump có liên hệ với các quan chức Nga. Các buổi điều trần trên "vẫn không đưa ra được bằng chứng cho thấy Nga và chiến dịch của ông Trump có đàm phán” - một quan chức Nhà Trắng khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm