Singapore dùng chiến đấu cơ F-35 thay phi đội 'về hưu' F-16

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cho biết các máy bay chiến đấu F-35 của Lockheed Martin Corp (LMT.N) là lựa chọn phù hợp nhất thay thế cho phi đội F-16.

Thay thế “phi đội về hưu”

Phi đội của Singapore, gồm khoảng 60 chiếc F-16 được đưa vào sử dụng vào năm 1998, sẽ “về hưu” vào năm 2030.

“Các cơ quan quốc phòng quyết định F-35 là chiếc máy bay chiến đấu phù hợp nhất để thay thế”, theo Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen cho hay trên Facebook.

“Bước đầu chúng tôi muốn tìm kiếm một vài chiếc máy bay để đánh giá toàn diện khả năng của F-35 trước khi quyết định mua toàn phi đội”, vị này nói.

Ông Ng cũng cho biết các cơ quan quốc phòng sẽ trao đổi với những cơ quan đồng cấp Mỹ để thúc đẩy tiến trình. Việc này sẽ mất 9-12 tháng để đạt được thỏa thuận bước đầu.

Phát ngôn viên của Lockheed cho biết công ty này rất mong muốn được hỗ trợ các cơ quan quốc phòng Singapore trong việc đánh giá F-35.

Biến thể phổ biến nhất của chiến đấu cơ này, F-35A, có giá khoảng 90 triệu USD/chiếc, theo như các thỏa thuận hợp đồng với Pentagon ở Mỹ.

Không quân Singapore sẽ trao đổi với chính phủ Mỹ về việc mua một vài chiếc F-35, nhằm đánh giá toàn diện khả năng và thay thế phi đội F-16 hiện nay. Ảnh: The Straits Times

Các khách hàng khác trên thế giới cũng bày tỏ sự quan tâm dành cho F-35. Cả Thụy Sĩ và Phần Lan đều đang đua nhau tìm ra một chiếc chiến cơ mới.

Vì sao F-35 nuôi đầy tham vọng?

Theo Sputnik Việt Nam, việc chế tạo chiếc máy bay ném bom chiến đấu đa chức năng Lockheed Martin F-35 Lightning II bắt đầu từ năm 1992. Một chiếc máy bay tàng hình chứa đầy thiết bị điện tử, đa dụng và độc đáo trong các đặc tính chiến thuật và kỹ thuật, được cho là sẽ thay thế các máy bay chiến đấu thế hệ cũ của Mỹ và đồng minh. Một nhiệm vụ đầy tham vọng như vậy đi cùng với thời hạn dài và ngân sách kỷ lục.

Chương trình F-35 là chương trình sản xuất vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử của Mỹ (hơn 1,5 nghìn tỷ USD). Các nhà phát triển phải giải quyết nhiều vấn đề khó khăn. Kết quả là chiếc F-35 đã tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ USD so với kế hoạch, thời điểm đưa máy bay vào hoạt động đã bị trì hoãn.

Nguyên mẫu đầu tiên bay lên không trung vào năm 2000 và chiếc máy bay đầu tiên của dòng F-35A - năm 2006. Không quân Mỹ chỉ được trang bị phiên bản này vào năm 2015. Phiên bản dành cho Thủy quân lục chiến (F-35B) - vào năm 2016, và bản thứ ba - chiếc F-35C cho Hải quân vẫn còn phải chờ đợi.

Việc tham gia thực chiến lần đầu tiên cũng chỉ mới diễn ra trong năm 2018: vào tháng 5-2018, chiếc F-35A đã tham gia cuộc không kích của Không quân Israel và vào cuối tháng 9-2018, F-35B Hải quân Mỹ tấn công Taliban ở tỉnh Kandahar, Afghanistan.

Điều đáng chú ý là phi công Mỹ không gặp rủi ro nào: Taliban không còn không quân, không có hệ thống phòng không đáng kể nào, kể cả radar mà F-35 cần phải "tàng hình" trước nó.

Máy bay F-35 của Mỹ. Ảnh: Ekathi Merini.

Giữa năm ngoái, các quan chức Mỹ và Châu Âu vừa cho biết, số lượng máy bay chiến đấu F-35 ngày càng gia tăng tại Châu Âu và loại máy bay này sẽ có vai trò lớn hơn nhiều trong hệ thống phòng thủ cũng như trong các kế hoạch chiến tranh so với những loại máy bay chiến đấu thông thường khác.

Theo Tướng Tod Wolters, chỉ huy cao cấp của lực lượng không quân Mỹ và NATO ở Châu Âu, nhờ có hệ thống cảm biến hiện đại, ưu việt, chiến đấu cơ F-35 sẽ đóng vai trò lớn hơn trong tất cả các lĩnh vực chiến tranh. Ở Châu Âu, Na Uy, Anh và Italy sẽ nhận được 40 chiếc F-35 vào cuối năm 2018. Lô hàng máy bay F-35 đầu tiên dành cho Hà Lan sẽ đến vào năm 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm