Xe tăng Mỹ bị đánh chìm 70 năm trở lại trong lễ duyệt binh Nga

Hơn 70 năm sau khi bị phát xít Đức đánh chìm, hai xe tăng do Mỹ sản xuất là M3 Lee và M4A2 đã được phục chế kịp thời và đã góp mặt trong đội hình duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng của Nga hôm 9-5, theo hãng tin Sputnik.

Đây là những chiếc xe tăng được Mỹ chuyển cho Liên Xô theo chương trình hỗ trợ vũ khí Lend-Lease trong Thế chiến II.

Chiếc xe tăng M3 Lee được quân đội Nga trục vớt. Ảnh: TWITTER

Tàu vận tải Ballot chở xe tăng M3 Lee này bị phát xít Đức đánh chìm năm 1943. Thủy thủ Hạm đội phương Bắc Nga trục vớt chiếc xe tăng hồi tháng 7 năm ngoái, sau đó chuyển nó cho các chuyên gia để phục chế và bắn thử thành công pháo 76 mm trên xe tăng này.

Còn chiếc M4A2 được trục vớt vào tháng 5-2017 từ xác tàu vận tải Thomas Donaldson của Mỹ, vốn bị Đức Quốc xã đánh chìm vào tháng 3-1945.

Chiếc xe tăng M4 Sherman. Ảnh: RT

Bên cạnh sự xuất hiện của hai xe tăng Mỹ trong lễ duyệt binh, Nga đã phô diễn hàng loạt vũ khí hiện đại nước này, trong đó có xe tăng và hệ thống tên lửa.

Điểm thú vị ở chỗ những chiếc xe hơi hạng sang Aurus do Nga sản xuất lần đầu tiên được sử dụng trong cuộc duyệt binh. Chiếc Aurus đã chở Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, người giám sát cuộc duyệt binh, và Oleg Salyukov –Tư lệnh các lực lượng bộ binh Nga, chỉ huy cuộc duyệt binh.

Xe Aurus chở Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trong lễ duyệt binh hôm 9-4. Ảnh: SPUTNIK

Những chiếc siêu xe Aurus nằm trong dự án Kortezh chuyên phát triển riêng xe cho chính phủ Nga. Dòng xe này từng được Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng.

Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng của Nga tại Quảng trường Đỏ hôm 9-5 đã phô diễn nhiều khí tài quân sự hiện đại của nước này, trong đó có xe tăng và hệ thống vũ khí.

Xe tăng T-14 Armata đi qua Quảng trường Đỏ trong buổi tập dượt lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng. Ảnh: SPUTNIK

Một trong những điểm nổi bật trong đội hình duyệt binh là xe tăng T-14 Armata. Đây là cỗ xe tăng thế hệ thứ ba duy nhất trên thế giới.

Điểm nổi bật của xe tăng Armata là kết cấu dạng mô-đun, tháp pháo đặc và điều khiển hoàn toàn từ xa, kíp lái ngồi trong khoang bọc thép ở thân xe giúp tăng khả năng sống sót khi xe trúng đạn, kể cả khi khoang đạn phát nổ.

Ngoài ra, trên nền tảng khung xe thiết giáp đa dụng Armata, Nga cũng giới thiệu một loạt phương tiện chiến đấu mới. Theo một số thông tin công khai, Nga đang hoàn thiện pháo chính cỡ 152mm dành cho xe tăng Armata với lời giới thiệu có thể bắn thủng tới 1m giáp thép đồng nhất.

Hệ thống S-400 tại lễ duyệt binh ở Moscow hôm 9-5. Ảnh: SPUTNIK

Tham gia cuộc duyệt binh còn có hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tầm xa S-400 Triumf tiên tiến và tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars.

Với tầm bắn lên tới 600km và độ cao đánh chặn hiệu quả là 27km, một đơn vị S-400 được cho có thể điều khiển cùng lúc 72 tên lửa để tấn công 36 mục tiêu trên không khác nhau.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars tại lễ duyệt binh. Ảnh: SPUTNIK

RS-24 Yars là phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo Topol-M, có thể được phóng từ bệ phóng di động hoặc silo. Điểm nổi trội của RS-24 Yars so với người tiền nhiệm là khả  tác chiến độc lập của các đầu đạn sau khi tách khỏi tên lửa,  có khả năng vươn đến mục tiêu cách địa điểm phóng tối đa 11.000 km.

Theo Sputnik, duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng của Nga được tổ chức tại thủ đô Moscow và nhiều thành phố khác của Nga. Lễ duyệt binh ở TP Murmansk năm nay còn có các khí tài và phương tiện cơ giới thời Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại như xe tăng hạng trung T-34, pháo tự hành Su-100 và xe tải ZiS-5.

Hơn 50 phương tiện cơ giới, 16 máy bay, trực thăng của không quân Nga cùng hơn 830 quân nhân thuộc các lực lượng vũ trang đóng tại TP tham gia duyệt binh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.